Thứ ba 19/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Cổng tam quan Khu tưởng niệm Anh hùng Nguyễn Trung Trực.

MỘT NGÀY TRÊN NGUYÊN QUÁN ANH HÙNG NGUYỄN TRUNG TRỰC

      Tôi gốc người Bình Định, nguyên quán của anh hùng Nguyễn Trung Trực, nhưng chưa rõ nơi ông bà đời trước của cụ Nguyễn - cách gọi của dân miền Tây Nam bộ tôn kính Nguyễn Trung Trực - vì sống lâu năm ở Long An, mỗi lần về quê tôi hay bị lạc đường do những đổi thay làm tôi lạ lẫm. Câu thơ “Điếu Nguyễn Trung Trực” của Đoàn Nguyên Phúc:“Vĩnh Lợi quê hương gốc bản làng/ Vào Nam Trung Trực sống Long An” dẫn dắt tôi tới làng chài Vĩnh Lợi ở bên kia cửa biển Đề Gi quê tôi, nơi vừa ra đời một cây cầu bê tông cốt sắt bắc qua cửa biển gác lên chân núi Lang.“Đề Gi có ngọn Lang Sơn/Có đầm Đạm Thủy sóng dờn dợn xanh/ Có thơ, có rượu, có tình/ Có trăng, có gió, có mình ở trong”(thơ nữ sĩ Mộng Tuyết). 

Chi tiết tin
Chuyện một ngôi miếu thờ liệt sĩ

Chuyện một ngôi miếu thờ liệt sĩ

Năm 2011, chúng tôi theo chân các cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 207 ngược dòng nước chảy, ngược dòng thời gian trở về một địa danh thảm khốc - nơi 291 chiến sĩ Trung đoàn 207 (E207) đã hi sinh anh dũng tại ấp  Đá Biên - Thạnh Hóa -  Long An. Họ là những trí thức trẻ, chủ yếu là sinh viên Trường Đại học Xây Dựng Hà Nội, cùng nhập ngũ một ngày và cùng hi sinh trong một ngày - ngày  3/10/1973.Năm 2011, chúng tôi theo chân các cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 207 ngược dòng nước chảy, ngược dòng thời gian trở về một địa danh thảm khốc - nơi 291 chiến sĩ Trung đoàn 207 (E207) đã hi sinh anh dũng tại ấp  Đá Biên - Thạnh Hóa -  Long An. Họ là những trí thức trẻ, chủ yếu là sinh viên Trường Đại học Xây Dựng Hà Nội, cùng nhập ngũ một ngày và cùng hi sinh trong một ngày - ngày  3/10/1973.


Chi tiết tin

Bút ký: CHO MÀU TÍM THÊM DUYÊN

CHO MÀU TÍM THÊM DUYÊN
Võ Thúy Phượng - Bút ký

Chi tiết tin
Bàn thiên - ảnh minh họa

Bàn Thiên - một dấu ấn thời khai hoang còn tồn tại

          Một vùng châu thổ rộng lớn do hai sông Mê Kông và Đồng Nai bồi đắp tạo thành một màu xanh bạt ngàn, gần như ba mặt trông ra đại dương bao la bát ngát, đất phương Nam quả là “rừng vàng biển bạc”, một món quà vô giá mà thiên nhiên dành ưu đãi cho lưu dân người Việt mặc sức khai khẩn. Lợi dụng thực vật đa loại sẵn có như tre, mây, cây, lá…ông cha ta chỉ dựng lều trại đơn sơ để giải quyết cho việc tạm cư, tạm canh trong buổi đầu lập nghiệp.

Chi tiết tin
Gói bánh tét ngày tết. Nguồn: Internet

Bánh tét ngoại tôi

Tết này nữa là tám cái tết rồi tôi không còn được thưởng thức bánh tét của Ngoại. Đòn bánh tét mà lúc ba, bốn tuổi tôi “rinh” không nổi, đòn bánh tét ngoại gói to nhất xóm, mà nồi bánh tét tết nhà ngoại cũng to nhất xóm. To đến nổi mà ông ngoại đào cái hố để làm bếp nấu bánh, ba bốn đứa con nít tụi tôi chui xuống đó chơi “đám giỗ” thì đố ai mà tìm ra được.

Chi tiết tin
Mạc Ngôn nợ Việt Nam một lời xin lỗi.

Mạc Ngôn nợ Việt Nam một lời xin lỗi.

Vậy là cuối cùng, giải Nobel Văn chương 2012 đã có chủ, đúng một giáp từ năm 2000 khi Cao Hành Kiện (mặc dù đã bị tước quốc tịch Trung Quốc nhưng ông là nhà văn Trung Quốc trăm phần trăm) được trao giải Nobel và bị người Trung Quốc phản đối, cho việc trao giải đó mang tính chính trị “như là một sự sỉ nhục và cũng là sự khinh thường đối với chúng ta” (Bắc Kinh Văn báo), “đây là một trò đùa không đúng chỗ, nó sẽ làm mất uy tín của Ủy ban Nobel dưới con mắt một bộ phận dư luận Trung Quốc” (Văn hối báo)…Thì nay, chắc là họ hoan hỷ vì Mạc Ngôn là nhà văn xuất sắc chính thống của họ.

Chi tiết tin
Ông Trần Minh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Ghi chép: BA MƯƠI NĂM ẤY

Ngày 1 tháng 3 năm 2012. Thành phố Tân An vẫn như mọi ngày, người xe xuôi ngược. Dòng Vàm Cỏ Tây yên ả sóng. Trời nắng đẹp. Không có gì khác lạ trong buổi sáng hôm ấy. Nhưng với anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà, đó là một ngày đáng nhớ.

Chi tiết tin
Ảnh minh họa ( Nguồn: internet)

Mùa tát ao nhớ ngoại!

Mới đầu tháng ba thôi mà nắng đã gay gắt, oi nồng. Trưa, ngột ngạt quá, tôi lần ra mé bờ ao ngồi hóng mát dưới những tán cây bình bát cho đỡ nóng, hít làn hơi nước mát lành từ dưới mặt ao bốc lên cho đỡ ngột ngạt. Đang ngồi hóng mát ngắm mặt nước ao trong xanh, thì con gái nhỏ tám tuổi của tôi đang học lớp hai cũng mon men ra ngồi cạnh. Cá dưới ao ăn móng nước vẩy gợn sóng lăn tăn. Giờ thì nước dưới ao cũng đã lưng lững gần cạn.

Chi tiết tin
 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 34


Hôm nayHôm nay : 5634

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 171122

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8317532