Chủ nhật 28/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

MÙA MƯA LẠI VỀ TRÊN BIÊN GIỚI

Tác giả: Nguyễn Hội
Buổi chiều cuối tháng Năm, trời đang nắng chang chang như đổ lửa, bỗng một tia sét sáng xanh rạch trời cắt xuống khiến đàn bò đang gặm cỏ bên ven đường giật mình chạy tung ra tứ phía. Từ bên kia biên giới, những đám mây đen ùn ùn kéo tới và từng cơn gió gầm rú liên hồi, kéo rạp hàng bạch đàn xuống sát mặt đường. Rồi những hạt mưa bay ào ào trong gió, quất vào mặt người tê rát. Gặp cơn mưa bất ngờ giữa đồng không mông quạnh, đội hình tuần tra chúng tôi chỉ còn biết tăng tốc độ hết cỡ mà chạy. Ấy vậy mà khi về đến cổng đồn người nào người nấy đều đã ướt sũng, hai hàm răng đánh vào nhau lập cập.
Vậy là đã bước sang mùa mưa thứ ba tôi gắn bó với vùng biên giới phía Nam của tỉnh. Nhớ đêm đầu tiên sau khi nhận nhiệm vụ, tôi “xã hội hóa” đi dọc đường tuần tra. Mấy thanh niên đầu trần, khuôn mặt bặm trợn đầy xăm trổ chạy xe máy không biển số liên tục bám đuổi theo, rồi chúng nẹt pô, đảo trước đầu xe vừa để coi xem “người lạ mặt” là ai, vừa hăm dọa. Đêm thứ hai, rồi thứ ba, khi chúng tôi đi theo đội hình tuần tra, kiểm soát bằng xe máy, những chiếc xe ấy vẫn bám theo. Lần này bọn chúng không còn manh động chạy phía trước quần đảo mà bí mật theo dõi mọi hoạt động của chúng tôi cho tới tận cổng đồn. Dù trước khi về đơn vị, tôi đã được thủ trưởng Bộ Chỉ huy và lãnh đạo Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An khái quát tình hình địa bàn, giao nhiệm vụ trọng tâm nhưng sau mấy ngày thực tế, tôi thực sự khá bất ngờ. Nếu trên tuyến biên giới phía Bắc của tỉnh các đối tượng “chim heo” chỉ theo dõi hoạt động của biên phòng, công an để vận chuyển hàng hóa, thuốc lá lậu qua biên giới thì ở đây chúng “canh đường” để đưa rước người xuất nhập cảnh trái phép.
“Bằng mọi giá phải ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm này không để dịch bệnh lây lan qua biên giới. Đây không chỉ là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mà còn là mệnh lệnh của lương tâm, trách nhiệm của người lính với Tổ quốc và Nhân dân”. Chúng tôi đã đưa quyết tâm trên vào trong nghị quyết lãnh đạo của Đảng bộ Đồn Biên phòng Sông Trăng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp: Bản tin ngày 16/3/2021, trên thế giới đã ghi nhận hơn 120 triệu ca mắc và gần 2,7 triệu người tử vong; trong nước, cả hệ thống chính trị và Nhân dân đang nỗ lực hết sức để duy trì kết quả kiểm soát tốt dịch bệnh.
Hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ được chúng tôi phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt. Đại uý Nguyễn Văn Thế - Chính trị viên phó cùng anh em Đội Vận động quần chúng nhanh chóng xuống địa bàn, yêu cầu từng nhà dân sinh sống dọc biên giới ký cam kết “Không đưa rước hoặc tiếp tay cho các đối tượng đưa rước người qua biên giới trái phép”. Những chiếc xuồng dưới bến sông được kéo lên bờ, số còn lại ngày chở bà con bơi chặt lục bình, giăng lưới tối đến được anh em dùng dây xích sắt khóa chặt lại.
Trên phạm vi gần 16 ki lô mét đường biên giới đường sông, thuộc huyện Tân Hưng tỉnh Long An, đơn vị bố trí thêm 5 chốt và 14 tổ công tác liên hợp bao gồm cả lực lượng dân quân, công an. Anh em đóng quân chốt chặn ở mọi ngả đường ra biên giới, trong những lán gác được dựng tạm bằng tôn, lá dừa nước hay chỉ là những chiếc võng dù mắc dưới tán cây. Quân số đơn vị được tăng cường lên gấp đôi, đó là các đồng chí Bộ đội Biên phòng các tỉnh tuyến biển: Trà Vinh, Tiền Giang, Bến Tre, Ninh Bình, Nam Định, dân quân, công an các xã, thị trấn trong nội địa và cán bộ chiến sĩ đại đội bộ binh huyện.
Địa hình bằng phẳng dễ cơ động, quân số đông nhưng thiếu phương tiện di chuyển, đơn vị vận động huyện Bến Lức, đơn vị “tuyến sau đỡ đầu tuyến trước” và lãnh đạo huyện Tân Hưng được 40 chiếc xe đạp phục vụ công tác. Có xe đạp rồi, ngày cũng như đêm, anh em nhất là số chiến sĩ và cán bộ tăng cường hăng hái thay phiên nhau đạp xe tuần tra, kiểm soát khép kín đoạn biên giới được phân công phụ trách.
Các kế hoạch nghiệp vụ được chúng tôi triển khai quyết liệt nhằm bóc gỡ lần lượt từng “chân rết” của đường dây, ổ nhóm. Đêm biên cương, trời tối đen như mực nhưng ẩn nấp dưới các ruộng lúa, ruộng mè, ruộng bắp hay những đám tràm, bạch đàn là từng nhóm người mặc sẵn áo phao, chỉ chờ các tổ tuần tra một phút giây sơ hở là nhảy ào xuống kênh Cái Cỏ bơi sang Căm-pu-chia hoặc từ bên kia biên giới trở về Việt Nam, nhiều người trong số họ đã mang trong mình virus SARS-CoV-2.
Trung úy Nguyễn Minh Tiến Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm “xã hội hóa” thành người dân đi giăng lưới trên kênh Cái Cỏ để nắm bắt tình hình và chặn đầu khi các đối tượng có ý định vượt sông. Trung úy Hồ Văn Tuấn, Đội trưởng vũ trang bí mật chỉ huy bộ đội cơ động kiên trì phục sẵn trong những đám ruộng cách xa đường biên giới cả cây số để tạo hình thế gọng kìm khóa đuôi, đề phòng các đối tượng rút chạy. Thượng úy Nguyễn Phước Hùng Đội trưởng kiểm soát hành chính chỉ huy bộ đội “dân sự hóa” xuống địa bàn nắm tin tức tình hình hoạt động của các đối tượng. Kết quả trong 9 tháng cuối năm 2021, sau khi nhận nhiệm vụ, tôi đã chỉ huy đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng và cảnh sát bảo vệ biên giới Căm-pu-chia phát hiện, bắt giữ tổng số 23 vụ/94 đối tượng có hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Trong số đó có 18 người Trung Quốc, số còn lại là những người từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên tìm đường sang Căm-pu-chia với giấc mơ đổi đời “việc nhẹ lương cao”. Đặc biệt, trên cương vị Đồn trưởng tôi đã ra quyết định khởi tố 5 vụ án hình sự với 23 đối tượng với tội danh “Tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép”. Những kết quả quan trọng đó đã ngăn chặn một cách triệt để tình hình hoạt động xuất nhập cảnh trên địa bàn.
Song hành với công tác quản lý bảo vệ biên giới, công tác xây dựng chính quy và hoạt động tăng gia sản xuất của đơn vị cũng được đẩy mạnh. Những sản phẩm rau sạch của bộ đội không chỉ để phục vụ bếp ăn mà chủ yếu để chuyển đến các khu cách ly và bệnh viện dã chiến. Chúng tôi còn vận động các hộ tiểu thương xa gần cùng chung tay góp sức. Trong năm 2021 và sáu tháng đầu năm 2022, chúng tôi đã hiến tặng được hơn 10 tấn gạo, 1.237 kg rau xanh, gần 300 kg thịt heo, 2.500 quả trứng các loại cho khu cách ly Hưng Điền B và bệnh viện dã chiến số 10, huyện Tân Hưng.
Bên cạnh đó, anh em trong đơn vị còn vận động các doanh nghiệp ở tuyến sau phát tặng 16.000 chiếc khẩu trang y tế cho người dân sinh sống dọc biên giới; đặt các “Bình nước uống biên phòng” theo dọc đường tuần tra để người dân đi đường hay làm ruộng giải tỏa cơn khát. Tổng kết chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân biên giới” năm 2022 và 2023, đơn vị  đã phối hợp với các doanh nghiệp có tấm lòng từ thiện tặng 844 phần quà (bao gồm gạo, mì tôm, tương, đường, bột ngọt…) cho các gia đình chính sách và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá 413,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn vận động trao tặng 10 căn nhà trị giá 520 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, đơn vị còn nhận đỡ đầu cho 9 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên học giỏi (nội biên 6 em, ngoại biên 3 em), mỗi tháng 500.000 đồng; vận động trao tặng 81 suất học bổng trị giá 75 triệu đồng cho học sinh 3 xã trên địa bàn đóng quân.
Khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép nhen nhóm hoạt động trở lại. Từ tháng 3 năm 2021 đến nay, Đồn Biên phòng Sông Trăng đã bắt giữ, xử lý 60 vụ/28 đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới với số tang vật bị tịch thu gồm: 130.700 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 45.703kg đường cát, 20 con bò, 32kg rắn ráo trâu, 60 nồi cơm điện, 1.560 chai thuốc diệt cỏ, 15 con heo, 10 ô tô tải,... Đặc biệt trong dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023, trên địa bàn đơn vị phụ trách nổi lên hoạt động vận chuyển pháo nổ qua biên giới. Đại úy Nguyễn Hùng Cường, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ nhanh chóng bám nắm địa bàn, điều tra xác minh nguồn tin từ ngoại biên và các đầu mối trong nội địa, lên kế hoạch “giăng lưới”. Liên tiếp trong các đêm 22/11/2022 và 05/12/2022 đơn vị chủ trì bắt giữ 3 vụ/5 đối tượng nằm trong đường dây vận chuyển 2.555 kg pháo nổ nhập lậu. Gần đây nhất vào đêm 24/4/2023, đơn vị phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ cấp trên thực hiện chuyên án LA323 bắt giữ vụ vận chuyển hàng cấm lớn nhất trên địa bàn tỉnh Long An từ trước đến nay, tang vật thu giữ 57.100 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 1 xe ô tô tải dùng làm phương tiện vận chuyển.
Với những kết quả đã đạt được, trong hai năm qua 5 tập thể, 9 cá nhân của đơn vị đã được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Ủy ban nhân dân tỉnh Long An tặng Bằng khen. Đặc biệt, 2 lần đơn vị được nhận thư khen của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; nhiều cá nhân và tập thể đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khen thưởng.
Chúng tôi biết những thành tích mà mình đạt được còn hết sức khiêm tốn trong hành trình công tác, nhiệm vụ phía trước đang đặt ra hết sức nặng nề.
Lại một mùa mưa nữa đang về trên biên giới…     

Nguyễn Hội

Từ khóa: tác giả
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 34


Hôm nayHôm nay : 6877

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 281875

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8739976