Thứ tư 13/12/2017

NỘI DUNG CHÍNH

Út Đờn - một ngón đờn sắc nét

Út Đờn - một ngón đờn sắc nét

Câu “nhạc là nhân” xưa nay quả không sai, từ nhạc sĩ sáng tác hay nhạc sĩ biểu diễn, bên cải lương gọi là thầy đờn hoặc nhạc công, tính cách họ thường được biểu hiện qua tiếng nhạc của họ. Không chỉ riêng chuyện Bá Nha và Tử Kỳ mà rất nhiều câu chuyện khác tương tự ở đờn ca tài tử và cải lương gọi là tri kỷ, tri âm cũng từ chỗ họ hiểu nhau, mến nhau qua lời ca, tiếng nhạc. Qua đó, họ bộc lộ tâm tính đầy đủ nhất và cả tư chất. Anh Út Đờn mà chúng tôi giới thiệu dưới đây cũng không ngoài quy luật này.

Chi tiết tin
Di ảnh Hà Mạnh Đức

Nhớ về anh, người “xây nền” cho văn nghệ Long An

Tháng 7 này là tròn 50 năm ngày anh hi sinh. Anh ra đi khi còn quá trẻ, mới 35 tuổi, nhưng những gì anh đóng góp cho văn học – nghệ thuật tỉnh Long An là quá lớn. Anh là người lập nên Đoàn Măng non Long An và cũng chính anh đã “nâng” Đoàn Măng non lên thành Đoàn Văn công Long An. Tập san “Văn Nghệ Vàm Cỏ”, tiền thân của tờ Văn Nghệ Long An ngày nay, cũng do chính anh làm “bà dỡ” lúc ra đời. Bài viết này thay nén tâm nhang gửi đến anh nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ, cũng là tròn 50 năm ngày anh đi xa.

Chi tiết tin
Tác giả Hoàng Chương

Hoàng Chương, hồn đẹp tình trong...

Nhà thơ Đinh Thị Thu Vân viết:
Thơ Hoàng Chương êm nhẹ, đằm kín như gương mặt tác giả, dù là tự do hay lục bát thì thơ em cũng đầy ắp những màu mây bãng lãng, đầy ắp gió lành, từng câu thơ gợi yêu gợi quý, bởi từng nhịp tim người viết luôn chao ấm, dịu mà sâu.
Đọc kỷ thơ Chương, sẽ thấy em cầu toàn lắm, không dễ dãi khi trải ngôn từ, không tùy tiện trôi theo cảm xúc.
Không quá bay bổng, không khoa, không phô, không kiểu cách, chỉ là hồn đẹp, chỉ là tình trong, Chương sẽ còn viết bền, không bao giờ là được chăng hay chớ, tôi tin lắm...


Ảnh minh họa

Chi tiết tin
Nhà thơ Hoài Vũ

Nhà thơ Hoài Vũ và dấu ấn Vàm Cỏ Đông

Hiện thực phong phú, giàu chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tấm lòng kiên trinh, nồng hậu của nhân dân Long An trong hai cuộc kháng chiến trở thành một hấp lực kỳ lạ đối với văn nghệ sĩ cách mạng, tiểu biểu nhà thơ Hoài Vũ với những tác phẩm làm nên một phần hình ảnh của mảnh đất Long An.

Chi tiết tin
Người mang hơi thở cội nguồn

Người mang hơi thở cội nguồn

Nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian Phan Văn Phấn: Người mang hơi thở cội nguồn

Chi tiết tin

CHUYỆN TÌNH YÊU Ở TRƯỜNG VIẾT VĂN NGUYỄN DU

Tôi và Tùng Linh ngồi bên nhau dưới tán lá cây sanh trong quán cà phê nhỏ ở công viên thành phố Tân An (Long An). Vài chấm nắng thật mỏng thỉnh thoảng lại rơi xuống mặt bàn cùng với gió. Cây sanh cùng họ với cây si. Người Nam Bộ thường gọi cây si là cây gừa. Lá cây sanh có màu xanh non, mềm hơn lá si. Rễ của nó rủ xuống cũng thưa hơn, thướt tha hơn cây si.

Chi tiết tin
Nguyễn Ngọc Phúc – Nghệ sĩ.. Bông trắng

Nguyễn Ngọc Phúc – Nghệ sĩ.. Bông trắng

Nghe tên đã lâu, nhưng tôi chỉ mới gặp anh hai lần. Lần đầu tiên là trên chuyến đi về Cà Mau dự khai mạc Liên hoan ảnh Nghệ thuật Đồng bằng sông Cửu long 2013 mà anh có hai tác phẩm được treo. Lần thứ hai là dịp tôi đến Bến Lức để tìm tư liệu cho bài viết này

Chi tiết tin
NGUYỄN VĂN QUÍ – Người không sợ năm tuổi

NGUYỄN VĂN QUÍ – Người không sợ năm tuổi

Nhìn vẻ ngoài, cộng với những lần tiếp xúc ban đầu, khó nhận ra Nguyễn Văn Quí là dân nghệ sĩ, lại còn là dân họa, vốn nổi tiếng là dân rất phong cách.

Chi tiết tin
Kiều Oanh – Vừa tỉnh táo vừa… lãng tử

Kiều Oanh – Vừa tỉnh táo vừa… lãng tử

Căn nhà phố có vị trí đẹp trên một con đường nằm dọc công viên thành phố Tân An là không gian sống mang đầy tính nghệ sĩ của gia đình họa sĩ Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Hữu Phương, và nữ chủ nhân của nó, Kiều Oanh, người thường sát cánh bên chồng trong các cuộc gặp gỡ gần xa với tư cách là… hội viên của hai chi hội văn học và nhiếp ảnh; là một người đa năng, vừa sáng tác văn học vừa mặn mà với cả nhiếp ảnh, và đặc biệt hơn nữa, lại còn “vướng nợ” với lĩnh vực đã làm nên tên tuổi của chồng, một họa sĩ có nhiều tác phẩm hội họa đã được khẳng định bằng nhiều giải thưởng danh giá.

Chi tiết tin
Vương Thu Hồng- Người đàn ông tuổi Ngọ tận tụy với công việc

Vương Thu Hồng- Người đàn ông tuổi Ngọ tận tụy với công việc

Ai từng một lần đến Bảo tàng Long An sẽ không quên được anh Phó Giám đốc Bảo tàng hiền hòa, vui vẻ, có chất giọng nhẹ nhàng, gần gũi và thân thiện của - thạc sỹ Vương Thu Hồng. Sáu mươi năm, cuộc đời quay vòng lặp lại, với anh, kỷ niệm buồn vui, trăn trở một lần nữa để những người tuổi Ngọ có chút lắng lòng chiêm nghiệm lại cuộc đời.

Chi tiết tin
Nghệ sĩ Công Toại: Thử thách vẫn còn phía trước.

Nghệ sĩ Công Toại: Thử thách vẫn còn phía trước.

Năm vừa qua, nghệ sĩ Công Toại tiếp tục thuận buồm xuôi gió trong công việc. Dường như chưa bao giờ thấy anh thôi bận rộn.

Chi tiết tin
NGHỆ SỸ NHIẾP ẢNH TÔ CHÂU: LÀM ĐẸP ĐỜI QUA ỐNG KÍNH

NGHỆ SỸ NHIẾP ẢNH TÔ CHÂU: LÀM ĐẸP ĐỜI QUA ỐNG KÍNH

Thấm thoát mà đã trải qua 30 năm với nghiệp cầm máy ảnh. Ban đầu, cầm máy vì cuộc mưu sinh. Và rồi, niềm đam mê cũng như cảm hứng chụp ảnh nghệ thuật đã đến một cách tự nhiên và dần dần sáng tác ảnh nghệ thuật trở thành niềm đam mê không thể thiếu của anh. Chính sự nổ lực không ngừng trong nghề, năm 2013, anh đã vinh dự nhận được giải thưởng Nguyễn Thông. Anh là nghệ sĩ nhiếp ảnh Tô Châu.

Chi tiết tin
HÀO VŨ TRONG MÀU XANH VÀM CỎ

HÀO VŨ TRONG MÀU XANH VÀM CỎ

Nhà văn Hào Vũ, sinh năm 1950. Quê quán: quận Ngô Quyền, Hải Phòng.
Tác phẩm chính đã xuất bản: Sau ngày chiến thắng (tập truyện ngắn, 1983); Gò xanh (tập truyện ngắn, 1983); Đất không giấu mặt (tiểu thuyết, 1983); Nữ sinh biệt động (truyện dài, 1987); Ly dị (tiểu thuyết, 1989); Mưa lạnh (tiểu thuyết, 1992); Sao rơi (tập truyện ngắn, 2002); Xa xăm (tiểu thuyết, 2010)…
Giải thưởng văn học: Giải thưởng truyện ngắn Tạp chí Quân giải phóng miền Nam (truyện Hai ông cháu); Giải thưởng truyện ngắn báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam, 1979 (truyện Màu xanh Vàm Cỏ Tây); Giải thưởng truyện ngắn mini tạp chí Thế giới mới, 1994 (truyện Khách thương hồ); Giải thưởng truyện ngắn tạp chí Tác phẩm mới, 1995 (truyện Điều ấy đã không xảy ra…) Và một số giải thưởng truyện ngắn khác.

Chi tiết tin
Nhạc sĩ Lê Phương: trái tim mang nhịp trầm lặng lẽ

Nhạc sĩ Lê Phương: trái tim mang nhịp trầm lặng lẽ

“Có vẻ như cả biển trời náo nhiệt, cả thế giới ồn ào xôn xao sôi động ngoài kia chẳng hề hấn gì với một trái tim mang nhịp trầm lặng lẽ” là lời cảm nhận khó quên nhất mà nhà thơ Đinh Thị Thu Vân, người bạn, người đồng nghiệp đã viết về nhạc sĩ Lê Phương trong lời giới thiệu tập nhạc “Hương đêm” của nhạc sĩ.

Chi tiết tin
NSƯT HỮU LỘC & NSƯT ÁNH HỒNG

NSƯT HỮU LỘC & NSƯT ÁNH HỒNG: GIỮA HỌ LÀ TÌNH YÊU...

Những năm thập niên 60 -70, NS Ánh Hồng được xem là một nghệ sĩ trẻ có nhiều triển vọng của sân khấu cải lương với nhiều vai diễn nổi bật trên sân khấu các đại ban thời bấy giờ như: Thúy Nga, Kim Chưởng, Kim Chung. Và đặc biệt, chị đã ghi lại dấu chấm phá trong hành trình nghệ thuật của mình bằng chiếc Huy chương vàng giải Thanh Tâm (1962). Giữa lúc sự nghiệp đang lên thì chị lại ”theo chồng bỏ cuộc chơi”.

Chi tiết tin
NSNA Nguyễn Hữu Tuấn

NSNA Nguyễn Hữu Tuấn

Sinh năm 1967 tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng từ năm 1975, anh về quê Long An và lớn lên, gắn bó với vùng đất miền Tây Nam Bộ cho đến nay. Tại đây, anh quen được nhiều bạn nhiếp ảnh và say mê ảnh nghệ thuật tự lúc nào.

Chi tiết tin
Nhà văn Khương Minh Ngọc cùng anh chị em văn nghệ sĩ Long An- năm 1982.

Nhớ anh Khương Minh Ngọc

Anh Khương Minh Ngọc là chủ tịch đầu tiên của Hội Văn học Nghệ thuật Long An, hồi ấy thường gọi là Hội Văn Nghệ. Anh là người quê gốc Tiền Giang, huyện Chợ Gạo, tham gia kháng chiến trên địa bàn Long An, trở thành cán bộ của Long An, sau đó tập kết ra Bắc.

Chi tiết tin
Soạn giả Kha Tuấn

Soạn giả Kha Tuấn - 30 năm trưởng thành từ mảnh đất đồng bằng

Kha Tuấn là một trong những soạn giả cải lương tên tuổi ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long từ nhiều năm qua. Mười năm liên danh cùng soạn giả Hữu Lộc, anh đã cho ra mắt công chúng khoảng 10 kịch bản cải lương trên sân khấu Long An, một số tỉnh và đài phát thanh truyền hình trong khu vực. Riêng anh đã viết hơn 50 bài vọng cổ, được sử dụng trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng có lẽ gần đây bài “Xoài Đôi” là một trong những bài vọng cổ quen thuộc với công chúng ĐBSCL nhất.

Chi tiết tin
Đinh Thị Thu Vân: Những câu thơ em viết mất linh hồn

Đinh Thị Thu Vân: Những câu thơ em viết mất linh hồn

Chúng tôi xin mượn câu thơ: “ Những câu thơ em viết mất linh hồn” của nhà thơ Đinh Thị Thu Vân, trong tập thơ “ Một ngày ta ngoái lại” của chị, do NXB Long An ấn hành năm 2005 làm tiêu đề cho bài viết mọn này. Xin quý độc giả đọc nơi xuất thân của câu thơ trên, vì câu thơ cũng như người, nhiều khi nó cũng cần phải có đôi có cặp, nó cũng có gia đình, chòm xóm của nó, đất nước của nó là khổ thơ, bài thơ, tập thơ:

Chi tiết tin
 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 866

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16274

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 276596