Thứ bảy 27/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Nhiệm vụ trước đêm Trung thu

GÓC TUỔI XANH

 
                                                                        Truyện ngắn LâmThiện Mỹ
- Ông Tám nói sẽ không làm lồng đèn nữa!
Thằng An mặt ỉu xìu khi báo tin động trời cho mấy đứa con nít trong xóm. Mấy ngày nay, Bi thấy nhà ông cứ đóng cửa im lìm, ông cũng không ra tập thể dục buổi sáng như mọi ngày, Bi nghi lắm.
- Chắc tại tụi mình hái trộm mận của ông hôm nọ nên làm ông giận - Thằng Hòa chen vào- Mà cũng tại thằng Bi nè. Cứ kêu tụi mình cứ hái đi không sao đâu. Ai dè, mới trèo lên hái vài trái đã bị ông bắt gặp la quá trời, rồi giận tụi mình luôn.
Nghe thằng Hòa nhắc đến chuyện cũ, Bi cảm thấy mình như là nguyên nhân chính khiến ông Tám năm nay không làm lồng đèn cho tụi con nít trong xóm. Mà không có lồng đèn của ông, con nít xóm lá này biết lấy gì vui trung thu đây. Trung thu sắp đến rồi. Từ trước giờ, trẻ con ở xóm nghèo này chỉ trông chờ vào tài làm lồng đèn của ông Tám. Mẹ Bi nói ông là một trong những nghệ nhân làm lồng đèn hiếm hoi còn lại ở thành phố này. Không chỉ làm lồng đèn, ông còn biết bày nhiều trò khiến trẻ chơi không biết mệt trong đêm trung thu. Trẻ con trong xóm quý ông lắm, mà ông cũng quý con nít nữa nên năm nào cũng làm lồng đèn và vui trung thu với sắp nhỏ dù tuổi ông đã gần 70 rồi.
- Mày tính sao Bi? Hổng lẽ năm nay tụi mình không đón trung thu?
Thằng Hòa, thằng An nhìn chăm chăm vào Bi. Ánh mắt tụi nó như muốn nói chỉ có Bi mới có cách làm cho ông Tám hết giận. Bi cảm thấy bối rối, định từ chối, nhưng nghĩ tới việc không có lồng đèn để đón trăng (dù năm nào trung thu ông trời cũng hay mưa) là Bi không chịu được.
- Ờ…để tao nghĩ cách xem.
Thật ra Bi chỉ có một cách thôi, đó là đến nhà ông Tám và xin lỗi ông về chuyện “chủ mưu” trong vụ hái trộm mận. Bi biết công việc này rất khó khăn, nhưng vì đây là “trọng trách” tụi con nít trong xóm tin tưởng giao cho, Bi không thể không làm.
Một chiều Bi đứng trước nhà ông Tám. Bi rụt rè gõ cửa và gọi ông. Một lúc sau, cánh cửa màu xanh mở ra.
- Bi đó à? Có chuyện gì đó, cháu?
- Dạ…Cháu..cháu..đến thăm ông ạ! Bi ấm úng trả lời rồi cúi đầu chào ông.
- Cha…cha. Chắc đêm nay ông không ngủ được vì hạnh phúc quá. Cháu vào nhà ông chơi.
Bi lẽo đẽo đi sau lưng ông Tám. Bi nhìn thấy ông vui vẻ như mọi ngày, không giống như một người đang giận. Bi nhớ mỗi lần ba giận mẹ, ba không nói chuyện với ai, không bao giờ nở nụ cười. Còn ông Tám vẫn vuốt chòm râu bạc và cười khà khà. Hay mỗi người có kiểu giận khác nhau? Đang suy nghĩ lung tung trong đầu, Bi chợt nghe tiếng ông Tám:
- Bi lại đây, ông cho xem cái này nè.
Bi theo ông vào nhà sau. Trước mặt Bi bây giờ là những vật dụng nằm ngổn ngang trên đất. Nhìn kỹ một hồi Bi như muốn reo lên vì biết đó là… những chiếc lồng đèn.
- Bi thấy thích không? Năm nay ông sẽ sơn nhiều màu lên giấy kiếng để nó rực rỡ hơn.
- Dạ, cháu thích lắm. Bi nhìn thấy có lồng đèn con cá, ngôi sao, con bướm và cả lồng đèn siêu nhân. Cái nào cũng đẹp và to hết.
- Cháu cứ tưởng ông giận tụi cháu nên đóng cửa không ra ngoài, không làm lồng đèn cho tụi cháu nữa.
- Đâu có nè- Ông Tám cười lớn, làm rung những sợi râu như khói trắng.
- Làm sao mà ông giận mấy cháu được, sao không làm lồng đèn cho mấy cháu kia chứ. Ông không ra ngoài vì cố gắng làm cho sớm những chiếc lồng đèn để cùng vui trung thu với các cháu.
- Vậy còn chuyện…
- Hái trộm mận của ông, phải không?
Bi chưa nói hết câu thì ông Tám đã hiểu Bi muốn nói chuyện gì rồi.
- Ông la các cháu vì không muốn các cháu leo cây sẽ gặp nguy hiểm. Với lại, mấy trái mận chưa chín, ăn không ngon đâu. Khi nào chín, ông hái cho mấy cháu ăn.
- Dạ, cháu xin lỗi ông.
- Được rồi, biết lỗi vậy tốt rồi. Ai mà dám giận mấy đứa nhóc này chớ.
Ông Tám nựng hai bên má của Bi. Bi nghe rõ tiếng ông cười và thấy rõ ông có…một cái răng sún giống Bi.
Đứng giữa những chiếc lồng đèn đủ màu sắc, Bi cảm thấy như đêm trung thu như đang đến rất gần.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 33


Hôm nayHôm nay : 6465

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 270779

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8728880