Thứ bảy 27/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Thắp nén tâm nhang

Rừng biên đang giữa trưa hè
 Chắp tay trước miếu mà nghe chạnh lòng
“Chiu - riu” ai bón, ai trồng?
Bảy thân chung gốc đứng trông đất trời
Phải chăng sông núi nhắn lời
Hồn thiêng hòa quyện chọn nơi phụng thờ
Ven rừng viết mấy vần thơ
Ý kia chưa trọn run mờ đôi mi
Thương anh, thương chị, xuân thì,
Xót em mười bốn, ra đi không về
Mẹ hiền mỏi mắt chiều quê
Đâu hay con vẹn lời thề nước non
Ngàn năm nước chảy đá mòn
 Tâm nhang một nén mãi còn trong ta.
                                                                                
 
Đầu năm 1970 Mỹ mở rộng địa bàn chiến trường Đông Dương, tăng cường đánh phá cơ quan đầu não Quân Giải Phóng Miền Nam Việt Nam. Một trong những chiến thuật gây nhiều nguy hiểm là chúng sử dụng máy bay B52 rải bom trên các địa bàn trọng điểm.
Ngày 19/5/1970 trong một đợt rải bom, tại rừng Lò Gò cách biên giới Campuchia không xa, ( nay thuộc ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, Tây Ninh) 7 cán bộ, chiến sĩ thuộc đoàn Văn công Long An và trường Văn Nghệ của “R” hy sinh đang trên đường đi công tác. Được biết, trong số 7 liệt sĩ ấy, người cao tuổi nhất 24 tuổi, người nhỏ nhất mới 14 tuổi đầu!.
Sau trận bom, cả cánh rừng xơ xác hoang tàn, đồng đội tìm kiếm, nhặt nhạnh từng mảnh xương thịt của các liệt sĩ đem chôn vội ở một gò đất bên cạnh hố bom ven rừng rồi rút nhanh sang địa bàn khác vì sợ giặc tiếp tục oanh tạc nữa.
Sau ngày thống nhất đất nước chẳng được bao lâu thì chiến tranh biên giới Tây Nam xảy ra, địa bàn này cũng là nơi diễn ra những trận chiến đấu ác liệt giữa ta và địch. Chiến tranh biên giới kết thúc, những đồng đội cùng thân nhân, được sự giúp đỡ của đơn vị quân đội mong muốn truy tìm hài cốt các liệt sĩ mang về nghĩa trang. Nhưng bom đạn nhiều phen cài đi, xới lại địa bàn này, tác động của thiên nhiên, cộng với việc rừng cây sinh sôi mạnh mẽ, đã làm thay đổi địa hình, địa vật. Cuộc tìm kiếm kéo dài nhiều năm nhưng…chưa đạt được ý nguyện của mọi người.
Trong một lần đào bới tìm kiếm quanh khu vực ấy, cả đoàn ngồi nghỉ trưa dưới tán cây rừng giải lao, ai nấy đều lộ vẽ mệt mỏi, thất vọng, chợt một cán bộ trong đoàn phát hiện cảnh tượng lạ. Đó là cách chỗ ngồi không xa, bên cạnh dấu tích của một hố bom, có một gốc cây “chiu - riu” to. Cách mặt đất khoảng 6 tấc gốc cây ấy lại chia làm 7 thân vươn thẳng lên cao, cành lá xanh tươi.
Thấy điều lạ, mọi người nghĩ, có lẽ hương hồn các liệt sĩ hiển linh làm điềm báo cho những đồng chí, đồng đội và người thân của mình.
Với sự giúp đỡ nhiệt tình của Bộ Chỉ Huy Biên Phòng tỉnh Tây Ninh, mà trực tiếp là Đồn Biên Phòng Tân Nam, thân nhân cùng các đồng đội năm xưa của các liệt sĩ đóng góp xây một ngôi miếu bên cạnh gốc cây “chiu riu” nói trên. Ngôi miếu sau vài lần tu bổ nay đã tương đối khang trang, có tấm bia chạm khắc phù điêu và họ tên, năm sinh, quê quán của các liệt sĩ. Hàng năm, theo thông lệ, đúng ngày các liệt sĩ hy sinh, thân nhân và đồng đội phối hợp cùng Đồn Biên phòng Tân Nam tổ chức đám giỗ hội tại ngôi miếu ấy.
Có lẽ hương hồn các liệt sĩ cũng ấm lòng ở cõi vĩnh hằng……
Tôi là một cựu chiến binh, có dịp đến dự ngày giỗ hội ấy vào năm 2023, nghe qua câu chuyện mà lòng cứ mãi rưng rưng viết vội bài thơ trên đây, xem như tấm lòng của người đang sống hôm nay tưởng niệm những người hy sinh vì nước….

Đại tá - Cựu chiến binh Hồng Vĩnh

Từ khóa: cựu chiến binh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 35

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 9588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273902

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8732003