Thứ sáu 29/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Khi sàn diễn hấp dẫn hơn thế giới @

Diễn viên trẻ Huỳnh Mơ

Diễn viên trẻ Huỳnh Mơ

Cứ ngỡ sân khấu cải lương không còn sức hấp dẫn giới trẻ, nhất là giới trẻ có học thức. Việc lôi kéo những trí thức trẻ tuổi đến xem cải lương đã là khó, việc một trí thức trẻ tuổi chọn theo nghiệp cải lương cả đời lại càng không tưởng. Thế nhưng, điều tưởng như không tưởng đó đã xảy ra ở Đoàn Nghệ thuật Cải lương (NTCL) Long An. Cuối năm rồi, có một nghệ sĩ trẻ, đẹp là cử nhân tin học đã về đầu quân ở Đoàn NTCL Long An. Đó là diễn viên Huỳnh Mơ, người con gái vùng Đồng Tháp Mười thuộc huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

              Người thay thế Hồ Ngọc Trinh
       Từ giữa năm rồi, lãnh đạo Đoàn NTCL Long An và Sở VH-TT&DL Long An gặp khó khăn vì lực lượng ở Đoàn NTCL Long An bị khuyết sau khi cô diễn viên tài năng Hồ Ngọc Trinh “cáo bệnh” xin nghỉ dài hạn (sau nhiều lần xin nghỉ hẳn mà chưa được chấp nhận). Bất ngờ, vào tháng 10.2011, có một cô gái trẻ đẹp đến gặp lãnh đạo đoàn xin vào làm diễn viên. Cô gái giới thiệu về mình: Tên Võ Thị Huỳnh Mơ, SN 1984, quê huyện Vĩnh Hưng, vừa tốt nghiệp ngành Diễn viên cải lương– khoa Kịch hát Dân tộc Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Đang cần diễn viên nữ trẻ, giờ có cô gái vừa tốt nghiệp ngành sân khấu đến xin việc, mà lại là dân chánh gốc Long An, ban lãnh đạo Đoàn nghệ thuật cải lương Long An đã vui mừng đón tiếp. Thế nhưng, những điều sau đây mới làm cho mọi người bất ngờ: Trước đó Huỳnh Mơ đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TP. HCM, là cử nhân làm CNTT việc ở Phòng Kinh doanh – Marktting một công ty lớn ở TP. Càng bất ngờ hơn khi giấy giới thiệu cho biết, Huỳnh Mơ đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay khi còn là sinh viên. Với “nhân thân” như thế, cộng với nhu cầu của đoàn, cô gái đã nhanh chóng được chuyển sang khâu “thử giọng ca”. Kiến thức về sân khấu, về nhạc cải lương truyền thống, giọng ca, khả năng diễn xuất... của cô diễn viên suốt ba năm được trui rèn ở Trường Đại học SKĐA đã dễ dàng thuyết phục được những người tuyển chọn ở Đoàn NTCL Long An. 

       Như là duyên số
       Sinh ra và lớn lên ở vùng Đồng Tháp Mười mỗi năm ba tháng ngập lũ, Huỳnh Mơ đã trải qua quảng đời thơ ấu nhọc nhằn. Cô lớn lên trong lời ru của bà, của mẹ, trong tiếng hò mái dài vùng Đồng Tháp Mười và trong những làn điệu cải lương vốn rất được yêu thích ở vùng quê. Sau khi tốt nghiệp THPT ở Vĩnh Hưng, Huỳnh Mơ thi đậu vào Trường Cao đẳng CNTT  năm 2002. Nhờ những hoạt động phong trào sôi nổi, kết quả học tập tốt, Huỳnh Mơ được kết nạp Đảng ngay trong trường. Năm 2006 cô đảng viên trẻ ra trường với tấm bằng cử nhân tin học. Cty Cổ phần Nam Dược đã nhận cô vào làm đúng với chuyên môn, có mức lương khá (trên mười triệu đồng/tháng). Cứ ngỡ cuộc sống như thế là đã yên bề với cô cử nhân CNTT, nhưng cuộc đời đôi khi không theo lô gích nào cả.
       Vốn yêu thích ca nhạc từ nhỏ, khi hoạt động phong trào trong trường cao đẳng CNTT, Huỳnh Mơ càng có điều kiện rèn luyện giọng ca của mình, nhưng chỉ là ca nhạc. Sau khi ra trường, đi làm, cô hay đến Cung Văn hóa Lao động để sinh hoạt. Một lần, Huỳnh Mơ tình cờ dừng lại xem cô Kim Loan (giảng viên Trường Đại học SKĐA) dạy ca cổ ở đây. Cũng rất tình cờ, Huỳnh Mơ đứng nép ngoài cửa lớp mở miệng hát theo bài Lý trăng soi được các học viên cất lên từ trong lớp học. Cô Kim Loan thấy cô gái đứng hát ngoài lớp, đã mời vào hát thử, Huỳnh Mơ trở thành học trò lớp ca cổ từ đó. Chỉ định học chơi cho biết, nhưng Huỳnh Mơ mê thích ca cổ lúc nào không hay. Cô thử thi vào Trường Đại học SKĐA và đã đậu thật. Và cô đã đi đến một quyết định không dễ dàng: xin thôi làm việc ở công ty, theo học Trường Đại học SKĐA. Huỳnh Mơ tâm sự: “Em đem ý định này về hỏi ý kiến ba má, mà cứ sợ bị la. Không ngờ ba má em nói, nếu em thật sự yêu thích điều đó thì hãy sống theo cách mà mình yêu thích”. Dừng lại một chút, Huỳnh Mơ xúc động nhắc về lời của cha: “Ba em nói đại ý: Em thật sự yêu thích CL, mà lại có năng khiếu, nếu em không dám dấn thân vào thì còn ai dám theo CL, ba má đủ sức nuôi em ăn học tiếp”. Vậy là vào năm 2008, cô cử nhân CNTT từ bỏ môi trường làm việc lý tưởng để tự “đày ải” mình trong trường SKĐA. Không chỉ Huỳnh Mơ, đến cô em gái của cô tên Võ Thị Quỳnh Hằng cũng bị sự cuốn hút của SKĐA, hiện đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học SKĐA. Khi được hỏi, cô có băn khoăn gì không khi tiền lương hiện nay ở Đoàn NTCL Long An (chỉ vài triệu đồng/tháng) quá thấp so với tiền lương của cử nhân CNTT trước kia, Huỳnh Mơ trả lời: “Cuộc sống không chỉ có tiền lương, mà còn nhiều thứ khác. Quan trọng là em được sống với nghề mà mình yêu thích. Em rất mừng khi được lãnh đạo Đoàn Long An và các anh chị đi trước tận tình giúp đỡ, chỉ dạy...”.

Huỳnh Mơ trên sàn diễn

        Mênh mông con đường nghệ thuật
        Về nhận công tác tại Đoàn Long An quê nhà, tình cờ trùng dịp giải Trần Hữu Trang khởi động, Huỳnh Mơ mạnh dạn đăng ký dự giải. Lãnh đạo đoàn đã ủng hộ cô diễn viên trẻ, tạo mọi điều kiện để Huỳnh Mơ tập luyện, dự thi. Đạo diễn Hữu Lộc được mời về dàn dựng trích đoạn “Tình yêu và bạo chúa” suốt mấy tháng cho Huỳnh Mơ đi thi. Trong trích đoạn kéo dài mười lăm phút này, Huỳnh Mơ thủ vai cô công nương lẳng lơ, với tham vọng trở thành Hoàng hậu, đã cố quyến rũ “tướng quân Lý Công Uẩn” (do Ngân Cường phụ diễn), nhưng cuối cùng nàng công nương đầy tham vọng đã không làm “ngã đổ” vị vua đã có công dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long. Huỳnh Mơ cho biết, đây là một vai diễn khó bởi nhân vật này lúc phải hết sức mềm dẻo, có những động tác thật tình tứ; lúc lại phải tỏ ra cứng rắn, hung dữ, đầy thù hận khi không được đáp lại tình yêu. Huỳnh Mơ đã lọt được vào vòng bán kết, như thế là quá đủ đối với một diễn viên mới ra trường. Cô cho biết, mục tiêu “luyện gà” ở lần thi này như thế là đã đạt, cô sẽ tiếp tục “khổ luyện” cho lần thi tiếp theo. 

          Mới đây, Huỳnh Mơ đã đề đạt nguyện vọng với lãnh đạo đoàn cho cô được tiếp tục thử tài ở cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu CL toàn quốc năm 2012 sẽ diễn ra vào tháng 4 tới. Cũng giống như lần thi trước, Huỳnh Mơ không đặt nặng mục tiêu đoạt giải, mà chủ yếu để học hỏi, rèn luyện nghề nghiệp trong môi trường thử thách có tính chuyên môn cao. Cô diễn viên trẻ cũng tham gia cộng tác với Nhà Thiếu nhi tỉnh Long An trong chương trình “Ai hay hơn ai?” được phát hàng tuần trên Đài PTTH Long An như là một cách rèn luyện nghề nghiệp cho mình. Với những kiến thức học được ở nhà trường và thực tiễn sàn diễn, cùng với ý thức phấn đấu không ngừng, cô diễn viên trẻ Huỳnh Mơ đang đứng trước con đường rộng mênh mông trong nghề nghiệp diễn viên sân khấu CL mà cô đã dũng cảm lựa chọn.    

Trung Ngôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 37


Hôm nayHôm nay : 5056

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 281240

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8427650