Thứ ba 19/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Hội thi Đờn ca tài tử Nam bộ Góp phần tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Hội thi Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ tỉnh Long An năm 2019 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức đã khép lại. Thế nhưng, hội thi để lại ấn tượng sâu sắc trong giới tài tử và thí sinh tham gia. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới (XDNTM); giữ gìn và bảo tồn bộ môn nghệ thuật ĐCTT.

 


Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nông thôn mới
Mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Xác định được vấn đề này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi ĐCTT Nam bộ năm 2019, với chủ đề XDNTM. Hội thi diễn ra trong 3 ngày (từ 29 đến 31/7), với sự tham gia của hơn 150 thí sinh, tài tử đờn, tài tử ca. Nội dung dự thi ca ngợi ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước,... 


Một tiết mục tham gia hội thi

Anh Bùi Minh Phúc (ngụ TP.Tân An) - thí sinh đoạt giải nhất hát về đề tài XDNTM, bộc bạch: “Để đạt kết quả cao trong hội thi, tôi tìm hiểu về các tiêu chí XDNTM, sự đổi mới của quê hương sau khi được công nhận xã NTM,... Qua đó, tôi thả hồn mình vào từng lời ca, tiếng đờn”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM là hành trình lâu dài, cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Và đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hội thi được xem là “chìa khóa” thực hiện tốt chương trình này. Bà Trần Thị Bi, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Hội thi có nhiều tác phẩm dự thi rất hay, được dàn dựng dựa trên cuộc sống của người dân nông thôn. Nhờ vậy, chúng tôi ghi nhớ dễ dàng về các tiêu chí XDNTM”.

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm

Hội thi ĐCTT Nam bộ năm 2019 không chỉ tuyên truyền về XDNTM mà còn là nơi hội ngộ, tranh tài, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của các tài tử và những người mộ điệu bộ môn nghệ thuật ĐCTT. Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch - Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Hội thi lần này được mở rộng, với nhiều lứa tuổi tham gia, từ thí sinh nhỏ tuổi nhất như em Lý Nguyễn Khánh Băng (11 tuổi, huyện Mộc Hóa) đến bậc cao niên như cụ Huỳnh Văn Thi (81 tuổi, ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa). Các thí sinh tham gia hội thi biểu diễn rất bài bản và đầy nhiệt huyết, mang đến cho hội thi cái hay, cái đẹp của bộ môn nghệ thuật ĐCTT”.

ĐCTT Nam bộ là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng được hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ XIX, đến nay trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Nam bộ. Tuy nhiên, bộ môn nghệ thuật này hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong việc gìn giữ và bảo tồn. Anh Lữ Quốc Bảo (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã bắt đầu chơi đờn kìm. Thế nhưng, đến nay, tôi vẫn chưa đờn được nhiều bài tổ. Để chơi được đờn kìm, đòi hỏi người chơi phải tập luyện thường xuyên và có đam mê. Do đó, việc tổ chức hội thi là điều kiện tốt giúp tài tử đờn học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong các ngón đờn”.

Đến với hội thi, các tài tử được Nghệ sĩ ưu tú Tấn Khoa (Trưởng ban Giám khảo) truyền đạt kinh nghiệm, chỉ ra những chỗ chưa hay của các ban ĐCTT và thí sinh tham gia. Điều đó sẽ giúp các ban ĐCTT và thí sinh rút được kinh nghiệm thực tế, góp phần đưa phong trào ĐCTT ngày càng đi vào chiều sâu. Ông Phạm Văn Năm, ngụ xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Đến với hội thi, tôi học hỏi được rất nhiều điều bổ ích như giọng ca phải trang nghiêm trong 7 bài lễ; vào vọng cổ phải từ từ; ca phải chắc nhịp, phải tự tin,...”.

Hội thi ĐCTT Nam bộ năm 2019 thu hút 150 thí sinh tham gia. Điều này khẳng định, hội thi đã có sức hút mạnh mẽ, tạo sự lan tỏa, từ đó góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về XDNTM, đồng thời giữ gìn và bảo tồn được bộ môn nghệ thuật “độc nhất vô nhị” của nhân loại./.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho huyện Thủ Thừa; huyện Mộc Hóa và TP.Tân An đồng giải nhì; huyện Cần Giuộc, Đức Huệ và Châu Thành đồng giải 3.

Lê Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 61


Hôm nayHôm nay : 11138

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 176626

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8323036