Thứ ba 19/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Nhật ký hành trình thực tế sáng tác các tỉnh Tây Nguyên

Vừa nhận được giấy mời đi thực tế sáng tác ở Tây Nguyên của hội Liên hiệp văn học nghệ thật tỉnh Long An, anh Duy Bằng thành lập ngay group Đại Ngàn Tây Nguyên để các thành viên có mấy đêm chiêm bao mây ngàn gió núi trước khi xe lăn bánh. Anh Diệp Vàm Cỏ- soạn giả kiêm nhà thơ - nhắn gửi: "Lâu chưa về với Tây Nguyên. Mong đây còn có chút duyên nợ gì". Tuyết Mai -chi hội văn học- người mê truyện đường rừng kinh dị của Thế Lữ cũng háo hức : "Về Tây Nguyên ta hoá thân thành Mường Mán. Uống gió đại ngàn, tắm nắng Langbiang. Rượu cần say bên bếp lửa buôn làng. Mơ ma xó, ma trành vây quanh ma hổ".

Toàn đoàn trên xe khởi hành chuyến sáng tác các tỉnh Tây Nguyên

Toàn đoàn trên xe khởi hành chuyến sáng tác các tỉnh Tây Nguyên

Ngày thứ nhất
Xe khởi hành vào lúc 5h30 sáng 22/10/2019, tại Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Long An.
Giữa trưa ngày 22/10 đoàn đến hội VHNT tỉnh Đắk Nông. Sau khi thưởng thức bữa trưa với cơm niêu và các món ăn dân dã của xứ rừng: đọt măng xào lá bép, gà đồi luộc, cá kho mật ...ở nhà hàng Sơn Mã, các anh chị giao lưu văn nghệ đến tận xế chiều. Giữa không gian trầm lắng của rừng núi bao la, tiếng đàn lời ca của các nghệ nhân ưu tú Trường Kỳ, Tấn Khoa, Văn Chiểu, Hồng Cúc như tan trong gió, như hoà trong nắng , đọng trong bạt ngàn trùng điệp lá xanh. Lưu luyến chia tay, hẹn ngày gặp lại; chủ tịch hội Văn học nghệ thuật Đắk Nông tiễn đưa hai lần đến tận ngõ về thành phố Buôn Ma Thuộc.

Chủ tịch Hội LH VHNT Long An - Nguyễn Lành tặng quà lưu niệm cho chủ tịch Hội VHNT tỉnh Đăk Nông


VNS Long An chụp ảnh lưu niệm cùng VNS Đăk Nông

Đoàn đến khách sạn Tây Nguyên lúc 18h và khám phá thành phố về đêm; bắt đầu từ các quán ăn đặc sản của xứ Ban Mê đến các quán cà phê sang trọng lẫn bình dân (bình dân thiệt chứ hổng phải quán ghép tên thằng chồng tên Bình có con vợ tên Dân như chuyện vui anh Lành kể).

Ngày thứ hai
Sáng đoàn lên xe (mấy anh kiêng cử không cho nói “lên đường”) đi thăm Buôn Đôn lúc 7:30 nhưng mãi 10 giờ mới tới nơi bởi dọc đường đi có quá nhiều cám dỗ khơi gợi đam mê. Nhà sàn, cây Kơ-nia, rượu cần, người dân tộc ... rất lạ, rất khác biệt với đồng bằng và hết sức hấp dẫn.

Chụp ảnh lưu niệm dưới cây Kơ-nia ven đường


Ảnh lưu niệm với nhà sàn trên đường vào Buôn Đôn

Đến Buôn Đôn, nhóm các chị hoá thân thành phụ nữ dân tộc ngay tức thì bằng các bộ trang phục treo ở quầy bán quà lưu niệm và các anh ai cũng gật gù tán đồng : rất phong cách, phụ nữ dân tộc Ê-răng, dân tộc thứ 55 chưa vào sổ đăng bộ nên gõ nát google cũng tìm không thấy!

VNS chụp ảnh lưu niệm tại khu du lịch Buôn Đôn


Cảnh đẹp Buôn Đôn

Các thành viên háo hức len lỏi xuyên rừng trên các cây cầu treo đu đưa bắc qua nhánh sông Sêrêpôk. Những chú voi con ở bản Đôn nay già nua, ánh mắt trầm buồn , bước nhọc nhằn trên cánh đồng hoang nhìn thương cảm quá!
15h đoàn đến thác Prâynur nằm trên quốc lộ 14, qua thuỷ điện Buôn Kuốp gần 3 km để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên. Vách đá cheo leo, âm vang thác đổ, nắng dát vàng trên mặt nước lấp lánh, phản chiếu trên đá tạo màu sắc cầu vồng rực rỡ trong hang động hình thành từ đá và rễ cây ...đẹp ngất ngây khiến mọi người quên cả thở.

NSNA Nguyễn Lành "hành nghề" trước cảnh đẹp hùng vĩ của thác Prâynur

Đoàn ghé thăm Bảo tàng thế giới cà phê ở trung tâm Buôn Ma Thuộc, nơi trưng bày khoảng 10.000 hiện vật về cà phê được lấy từ bảo tàng cà phê của Jens Burg- một bảo tàng được xây dựng hơn 20 năm ở Đức. Bảo tàng có kiến trúc độc đáo, nương theo không gian nhà dài quen thuộc đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên linh thiêng huyền bí. Không gian bên trong rất ấn tượng, thoáng đãng, mát mẽ và sang trọng thích hợp cho mọi giới đến tham quan, chụp ảnh hay thưởng thức tách cà phê đậm đà ở ngay thủ phủ của cà phê.

Nét đẹp độc đáo của Bảo tàng Thế giới cà phê.

19h30 đoàn giao lưu cùng hội VHNT tỉnh Đắk Lắk ở hội trường của khách sạn Tây Nguyên trên đường Lý Thường Kiệt. Chủ tịch hội Lê Khôi Nguyên và các anh em trong hội nồng nhiệt đón tiếp đoàn, cùng dùng bữa tối ấm áp với đặc sản của núi rừng và nghe những câu chuyện kể về xứ sở có đến 47 dân tộc chung sống . Tiếng đàn ca tài tử, những ca khúc bốc lửa của núi rừng ... bên chén rượu tri âm, miền núi miền xuôi nhỏ to tâm sự...

NSNA Nguyễn Lành, chủ tịch Hội LH VHNT Long An tặng quà lưu niệm cho chủ tịch Hội VHNT Đăk Lăk - Lê Khôi Nguyên

Ngày thứ 3
Sáng 7:30 đoàn khởi hành đi hồ Lắk , hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất tỉnh Đắk Lắk và lớn thứ hai ở Việt Nam sau hồ Ba Bể ở Bắc Kạn. Xung quanh hồ Lắk có những dãy núi lớn được bao phủ bởi các cánh rừng nguyên sinh và Buôn Jun , một buôn làng nổi tiếng của người M' Nông nằm cạnh hồ này. Các thành viên trong đoàn chụp ảnh với nhau, với hồ, với thuyền, với voi ... phong cảnh tuyệt vời khiến lòng người ngây ngất; muốn hát, muốn cười, muốn nhảy múa hoà mình cùng vũ điệu của thiên nhiên .


Bên Hồ Lăk

Dừng chân ăn trưa ở lữ quán ven rừng nhưng thức ăn như ý hơn mong đợi: cơm dẻo thơm, thịt gà đồi vàng ươm và canh gà lá giang ngọt ngất. Cô chủ quán giới thiệu đặc sản của xứ rừng: na rừng ngâm rượu giúp an thần, trị phong thấp, điều trị huyết áp, bồi bổ cơ thể; hà thủ ô đỏ trị suy nhược thần kinh, ích huyết, khỏe gân cốt, đen râu tóc; chè dây trị viêm dạ dày, tá tràng; linh chi cổ cò hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường mãn tính, viêm gan thấp khớp; nấm hồng chi hay còn gọi linh chi đỏ chữa các bệnh về gan, tiểu đường, suy nhược cơ thể ...nhưng cuối cùng các anh trong đoàn bỏ qua “sĩ diện” mua thật nhiều nấm ngọc cẩu còn gọi là nấm tỏa dương (nghe cái tên là biết công dụng rồi) cả khô lẫn tươi đem về và bắt đầu hàng loạt câu chuyện vui trên xe từ bình rượu ngọc cẩu chưa hình thành của nhiếp ảnh gia Hữu Lý.
Đoàn đến Nhà sáng tác Đà Lạt lúc 15 giờ chiều, nhận phòng, dùng cơm và bắt đầu lưu lạc trong sương mù cho đến khuya thật là khuya.

Ngày thứ 4
Sáng đoàn khởi hành 7:30 như thường lệ. Mọi người không ai bảo ai đều dậy thật sớm, mặc áo ấm chống cái lạnh 15 độ đi uống cà phê và ngắm hoa cỏ đẫm sương. Các anh chị nhiếp ảnh đi từ khuya để săn ảnh, mấy anh bên mỹ thuật vác giá vẻ đi lang thang; nhóm còn lại theo bác tài Ngôi qua ba dốc bảy hẻm để ăn bún bò nghe nói ngon nhứt xứ, rồi tiếp tục sự nghiệp ẩm thực ở các cơ sở làm rượu dâu, bánh mứt, quả khô đặc trưng của cao nguyên.


Đoàn ghé thăm Ga Đà Lạt

Buổi chiều đoàn đi vòng quanh những địa điểm du lịch nổi tiếng của Đà Lạt theo trình tự mà anh Tám Kỳ, anh Năm Chiểu đề nghị (anh Chiểu thứ Tư nhưng do câu chuyện vui anh kể nên trong đoàn đều gọi anh là anh Năm. Có anh chàng nọ tên Năm vào quán phở. Thấy cô chủ quán xinh đẹp nên ỏn ẻn xưng tên cho nó duyên " Em cho Năm tô phở đặc biệt nha" và kết quả là cô chủ quán bê ra một mâm có 5 tô phở !) : Chùa Linh Phước, Vườn Hoa Đà Lạt, Đồi Mộng Mơ, Thung Lũng Tình Yêu, Hồ Than Thở và Đồi Thông Hai Mộ! Bác tài Ngôi ghé chợ đầu mối bán đồ len và rau củ gần hồ Than Thở cho mọi người mua sắm. Mấy chị mua sắm nhiệt tình quên thời gian lẫn túi tiền, còn mấy anh ngồi chờ nhâm nhi rượu thuốc gật gù kháo nhau: ít bữa ở Đà Lạt có thêm điểm du lịch nóng mới - Hồ Rên Rỉ!



Vườn hoa thành phố Đà Lạt


Đêm cuối cùng của chuyến đi thêm ấm áp, chan hoà mến thương khi mọi người cùng quây quần bên nhau mừng sinh nhật 40 lần thứ 17 của chị Cúc, một thành viên trong đoàn ở hội trường của nhà sáng tác. Đêm cao nguyên lắng trong sương mù khói lạnh; tiếng hát tiếng đàn văng vẳng xứ cồng chiêng. Các anh chị nhiếp ảnh xuất phát lúc 0 giờ tiếp tục hành trình ghi giữ khoảnh khắc đẹp, các thành viên chuyên ngành khác trăn trở trong chiêm bao mơ tìm ý tưởng cho tác phẩm sau chuyến đi .


Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước Nhà Sáng tác Đà Lạt


Trên đường về, đoàn ghé thăm khu du lịch Prenn


Đúng 6:30 đoàn rời Đà Lạt sau khi chụp hình lưu niệm trước sân nhà sáng tác ; ghé ăn sáng ở thác Prenn và tranh thủ tham quan mua sắm. Buổi trưa đoàn ghé đón anh chị nhiếp ảnh tại trạm dừng chân Khánh Thy của nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Thương ở Bảo Lộc, ngắm ảnh anh trưng bày, thưởng thức các món ăn trong quán, uống rượu ngâm đông trùng hạ thảo, cùng chụp ảnh và nhận quà lưu niệm của chủ gia.

Xuống con dốc cuối cùng qua ranh giới Đà Lạt, mấy anh ngoái lại nhìn đồi núi chập chùng xanh, tắc lưỡi ngẩn ngơ: cái xứ gì mà hoa cỏ tốt tươi, phong cảnh hữu tình; con gái đàn bà hổng đẹp cũng xinh, da trắng tóc dài má hồng môi đỏ... Mấy chị nguýt dài nhưng trong lòng cũng tiếc nuối : phải chi hồi trước tìm được mối mai về xứ sở mộng mơ này thì bây giờ đỡ tốn chi phí đi du lịch nghỉ dưỡng, tiết kiệm khoảng tiền lớn cho mỹ phẩm dưỡng da, giảm béo !
Gặp nhau đây rồi chia tay, ngày dài như đã vụt qua trong phút giây... mới đó mà đã kết thúc chuyến đi. Năm ngày cùng đồng hành san sẻ niềm vui, mọi người quyến luyến chia tay và hẹn ngày gặp lại. Chúc tất cả các thành viên nhiều sức khoẻ, nhiều niềm vui và có những tác phẩm hay, ý nghĩa trong thời gian tới . Tạm biệt nhé Đại Ngàn Tây Nguyên, tạm biệt nhóm dễ thương và thân ái!

Tuyết Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 65


Hôm nayHôm nay : 10436

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 175924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8322334