Thứ ba 19/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Chi hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tỉnh Long An: Chặng đường 5 năm với nhiều dấu ấn

Nhiệm kỳ III (2014-2019), Chi hội Nghệ sĩ sân khấu (NSSK) Việt Nam tỉnh Long An có nhiều hoạt động nổi bật, góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu truyền thống của tỉnh.
Người nghệ sĩ không ngừng nỗ lực sáng tạo nhằm cống hiến hết mình cho nghệ thuật

Người nghệ sĩ không ngừng nỗ lực sáng tạo nhằm cống hiến hết mình cho nghệ thuật

Đầu nhiệm kỳ III, Chi hội NSSK Việt Nam tỉnh có 34 hội viên (HV), trong nhiệm kỳ kết nạp thêm 16 HV (vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội đề ra là kết nạp 7 HV). Hiện chi hội có 47 HV (do có 1 HV qua đời, 2 HV thôi sinh hoạt). Được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Hội NSSK Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các ngành chức năng trong tỉnh, Chi hội NSSK Việt Nam tỉnh tổ chức nhiều cuộc giao lưu nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp, Ngày Truyền thống Sân khấu Việt Nam,…

HV của chi hội phần lớn hoạt động nghệ thuật tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương và Đoàn Xiếc nhân dân Long An, thể hiện vai trò nòng cốt trong các mặt hoạt động.
Hoạt động chung của chi hội bao gồm sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên. Trong nhiệm kỳ, chi hội thường xuyên kết hợp Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh và các tỉnh bạn tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác tại một số tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chi hội còn tổ chức 5 trại sáng tác và đi thực tế sáng tác tại các huyện, thị xã trong tỉnh. Theo đó, các tác giả có dịp đi thực tế và sáng tác theo lời mời của 8 huyện, thị xã trong tỉnh và viết trên 200 bài ca vọng cổ, tiểu phẩm, ca cảnh cải lương. Hầu hết tác phẩm đều đạt chất lượng cao, được các địa phương tổ chức ghi hình, thu đĩa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. 

Tác giả Phước Vĩnh (xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) là một trong những cây viết sáng tác vọng cổ tiêu biểu. “Qua những chuyến đi thực tế sáng tác, chúng tôi có dịp nắm bắt hơi thở cuộc sống, có thêm nguồn cảm hứng để cho ra đời những bài ca vọng cổ mới, có chất lượng nghệ thuật và phù hợp với đời sống xã hội hiện đại” - tác giả Phước Vĩnh chia sẻ.

Nhiệm kỳ qua, HV tích cực tham dự các cuộc liên hoan, hội diễn và đoạt 22 giải thưởng các loại; có 6 HV vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và Nghệ nhân ưu tú. Đến nay, chi hội có 8 nghệ sĩ ưu tú và 3 nghệ nhân ưu tú.

Diễn viên Trần Minh, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, bày tỏ: “Là người biểu diễn trên sân khấu cải lương, bản thân tôi không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn, làm mới mình để có thể đem lời ca, tiếng hát phục vụ khán giả. Qua đó, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống của sân khấu cải lương”.

Ngoài việc tích cực tổ chức hoạt động chuyên môn, chi hội luôn động viên, quan tâm những nghệ sĩ neo đơn, đau ốm, bệnh tật; chia buồn, phúng điếu khi HV hoặc người thân HV qua đời. Chi hội trưởng Chi hội NSSK Việt Nam tỉnh - soạn giả Nguyễn Minh Tuấn cho biết: “Tất cả HV có sự gắn bó và tự rèn luyện, trao đổi, học hỏi nhằm nâng cao trình độ, khả năng sáng tác và làm nghề bằng cái tâm, lòng nhiệt huyết nhằm góp phần cho sân khấu tỉnh nhà ngày càng khởi sắc. Mặc dù có nhiều khó khăn khác nhau nhưng HV vẫn bám nghề, chấp hành tốt sự phân công của tổ chức, hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của mình”.

Kết quả Chi hội NSSK Việt Nam tỉnh Long An đã đạt trong nhiệm kỳ qua thể hiện lòng yêu nghề, sự nỗ lực sáng tạo nghệ thuật không mệt mỏi của từng cá nhân HV nhằm cống hiến hết mình cho nghệ thuật sân khấu. Qua đó, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật nói chung và lĩnh vực sân khấu nói riêng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân tỉnh nhà./.

 

Huỳnh Hương

Theo baolongan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 60


Hôm nayHôm nay : 9739

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 175227

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8321637