Thứ hai 17/02/2025

NỘI DUNG CHÍNH

Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Giám đoc Sở GTVT Long An - Đặng Hoàng Tuấn

Giám đoc Sở GTVT Long An - Đặng Hoàng Tuấn

       Đặng Hoàng Tuấn – Giám đốc Sở GTVT Long An
     
       
       Cầu Bảo Định trên đường Vành Đai TP.Tân An

       
      Thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Long An xác định mục tiêu đến năm 2030 là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam. Đồng thời, là tỉnh cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Đến năm 2050, là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của vùng Đông Nam Bộ. Do đó, cùng với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, Long An sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy kết nối giữa hai vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
       Trong giai đoạn 2021 - 2030, Long An xác định 14 danh mục dự án giao thông quan trọng để ưu tiên đầu tư xây dựng. Qua đó, UBND tỉnh đã dành nhiều nguồn lực tập trung phát triển hạ tầng giao thông nhằm góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Riêng năm 2024, ngành Giao thông được phân bổ gần 2.900 tỉ đồng, chiếm 58,23% tổng nguồn vốn phân bổ cho các dự án của tỉnh.
        Trong đó, tuyến Vành đai 3 TP.HCM qua Long An với 2 dự án thành phần 7 (xây dựng) và 8 (giải phóng mặt bằng) hơn 4.200 tỉ đồng. Năm 2024, được phân bổ trên 631 tỉ đồng. Hiện các gói thầu xây dựng đạt và vượt các mốc tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, khối lượng thực hiện đạt gần 51% kế hoạch. Tỉnh Long An phấn đấu hoàn thành thông xe phần cao tốc trong tháng 10/2025 và toàn bộ dự án trong năm 2026. Riêng phần nút giao Mỹ Yên kết nối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được thông xe vào cuối năm 2024 .
        Dự án Vành đai 4 TP.HCM, tỉnh Long An đã hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi và gửi TP.HCM để tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp có thẩm quyền thông qua. Đây cũng là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt đối với Long An và các tỉnh, thành phố trong khu vực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
        Long An cũng đang tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Trong đó, dự án đường Vành đai TP.Tân An đã đưa vào khai thác vừa tiếp tục hoàn thiện. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 738 tỉ đồng. Hiện tất cả các hạng mục như đoạn Quốc lộ 1 – Đường tỉnh 827A, đoạn Quốc lộ 62 – đường Nguyễn Văn Quá , đoạn  Đường tỉnh 827A – Đường tỉnh 827B, đoạn mở rộng Đường tỉnh 834B (từ đường Vành đai TP.Tân An đến ranh Tiền Giang), cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây đều đã thi công hoàn thành, đang lập thủ tục quyết toán.
          Dự án Đường tỉnh 830E (từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến Đường tỉnh 830) gồm Dự án Đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 1.213,38 tỉ đồng và Dự án Giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư 2.494,312 tỉ đồng. Quy mô đầu tư: Giải phóng mặt bằng tuyến chính trong phạm vi lộ giới 74,5m; đoạn kết nối với Đường tỉnh 830 trong phạm vi lộ giới 30m. Riêng đoạn từ đầu tuyến đến nút giao giữa Đường tỉnh 830E với Đường tỉnh 830 (BOT) giữ nguyên hiện trạng, thực hiện quản lý theo quy hoạch đường Vành đai 4, phạm vi lộ giới 74,5m.
Đầu tư xây dựng: Giai đoạn 1 đầu tư 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m và 1 làn xe thô sơ rộng 2,5m và đầu tư các cầu vượt sông trên đường song hành 2 bên. Phần đường nối ra Đường tỉnh 830 với quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe rộng 20m, nền đường rộng 30m. Giai đoạn hoàn chỉnh: đường cao tốc 8 làn xe chạy, hai làn dừng khẩn cấp; phần đường song hành 4 làn xe hỗn hợp (mỗi chiều 2 làn).
         Tiến độ triển khai giải phóng mạt bằng đoạn qua huyện Bến Lức đã chi được 780/878 trường hợp với diện tích 35,29/40,16 ha. Còn lại chưa nhận tiền 98 hộ với tổng số tiền 236,94 tỉ đồng, diện tích 4,83 ha do chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư. Đoạn qua huyện Cần Đước: UBND tỉnh đã thống nhất phương án thực hiện đoạn từ Quốc lộ 1 đến nhánh rẽ vào Đường tỉnh 830 (trùng với đường Vành đai 4) đã kiểm đếm 146/155 hộ với diện tích 9,89/10,08ha đạt 98,1% diện tích (trong đó diện tích đất công 1,08ha). UBND tỉnh thống nhất chủ trương tạm thời chưa giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn huyện Cần Đước từ cầu Rạch Chanh đến Đường tỉnh 830 (đoạn qua KCN Phúc Long mở rộng).
        Sở GTVT Long An đang đôn đốc các nhà thầu thi công theo tiến độ hợp đồng; đồng thời phối hợp UBND huyện Bến Lức vận động người dân bàn giao mặt bằng để thi công dự án.  Riêng tuyến Đường tỉnh 827E (Quốc lộ 50B) được xác định là trục động lực kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, địa phương đang tập trung hoàn thiện các thủ tục để phân kỳ đầu tư dự án đường dẫn và ba cầu bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Dự án đường dẫn vào 3 cầu trên Đường tỉnh 827E được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư theo Nghị quyết 42/NQ-HĐND ngày 24/7/2024 với tổng mức đầu tư khoảng 4.797 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA khoảng 4.060 tỉ đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh khoảng 736 tỉ đồng. Theo quy mô được duyệt, dự án được tách thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1: Xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên Đường tỉnh 827E với quy mô 4 làn xe; đoạn chuyển tiếp giữa đường dẫn và cầu, quy mô vuốt nối từ 4 đến 6 làn xe; đường gom 2 bên cầu. Tổng mức đầu tư 1.433 tỉ đồng. Dự án thành phần 2: Giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu, đường dẫn vào 3 cầu trên Đường tỉnh 827E. Khối lượng giải phóng mặt bằng dự kiến:89,35ha.
       Tiến độ triển khai: Dự án Xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên Đường tỉnh 827E đã họp thông qua dự án. Tư vấn đang hoàn chỉnh lại hồ sơ để trình thẩm định dự án. Dự án Giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu, đường dẫn vào 3 cầu trên Đường tỉnh 827E đã trình Sở KHĐT tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt dự án. Ngày 05/7/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 599/QĐ-TTg về phê duyệt Đề xuất dự án. Ngày 24/7/2024 HĐND tỉnh đã họp thông qua cho ý kiến để trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. UBND tỉnh đã trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư (Tờ trình số 2510/TTr-UBND ngày 21/8/2024). Dự kiến khoảng tháng 9/2025 sẽ khởi công xây dựng Đường dẫn vào 3 cầu Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vam Cỏ Tây.
       Có thể nhìn thấy trước, với những dự án giao thông trọng điểm đang và sắp triển khai, sẽ hoàn thành trước năm 2030, khi ấy hệ thống đường bộ trong tỉnh Long An sẽ khá đồng bộ và hiện đại, tạo ra không gian phát triển rộng lớn, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương tăng tốc, sớm đạt các mục tiêu đặt ra.
 

Từ khóa: giám đốc, vành đai
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 33


Hôm nayHôm nay : 5716

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 112752

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11274612