Thứ hai 29/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

NSƯT HỮU LỘC & NSƯT ÁNH HỒNG: GIỮA HỌ LÀ TÌNH YÊU...

NSƯT HỮU LỘC & NSƯT ÁNH HỒNG

NSƯT HỮU LỘC & NSƯT ÁNH HỒNG

Những năm thập niên 60 -70, NS Ánh Hồng được xem là một nghệ sĩ trẻ có nhiều triển vọng của sân khấu cải lương với nhiều vai diễn nổi bật trên sân khấu các đại ban thời bấy giờ như: Thúy Nga, Kim Chưởng, Kim Chung. Và đặc biệt, chị đã ghi lại dấu chấm phá trong hành trình nghệ thuật của mình bằng chiếc Huy chương vàng giải Thanh Tâm (1962). Giữa lúc sự nghiệp đang lên thì chị lại ”theo chồng bỏ cuộc chơi”.
Còn NS Hữu Lộc, với một vóc dáng lý tưởng, cùng với giọng ca mùi mẫn, 18 tuổi, anh đã trở thành Kép chánh trên các sân khấu: Tinh Hoa, Sao Ngàn Phương, Thanh Minh 2,… Cũng trong thời gian này, NS Hữu Lộc được cố soạn giả Hoa Phượng hướng dẫn sáng tác kịch bản. sau năm 1975, NS Hữu Lộc về đoàn cải lương Tây Ninh và trở thành diễn viên trụ cột của đoàn.

Cuộc hôn nhân tan vỡ, NS Ánh Hồng đã trở lại sân khấu, và sau năm 1975, chị cũng về cộng tác với đoàn cải lương Tây Ninh trong vai trò đào chánh. Dường như duyên phận đã sắp đặt sẵn, anh thì mất vợ, chị lại chia tay với chồng, cả hai lại cùng hát chung trên một sân khấu. Hai tâm hồn cô đơn ấy tìm thấy sự đồng điệu với nhau, lại thêm cảm mến cái tài của nhau. Và rồi những chuyện tình trên sân khấu đã rút ngắn dần khoảng cách giữa hai người, những khoảng trống tình cảm được lắp đầy và tình yêu bắt đầu nảy nở. Họ quyết định đến với nhau để cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình.

NSƯT Ánh Hồng nhận huy chương vàng triển vọng Thanh Tâm năm 1962

Mặc dù ban đầu, gia đình chị phản đối rất quyết liệt, bởi tuy con là đào hát, nhưng ba má chị lại không muốn cho chị lấy một anh Kép hát không danh phận ….nhưng anh chị quyết định cùng nhau chứng tỏ tình yêu của mình là một tình yêu chính chắn chứ không phải là tình cảm bồng bột, nông nổi của tuổi trẻ, và anh, giờ đây, mỗi khi được hỏi: ”Ngày ấy,vì sao anh có thể vượt qua được cái rào cản ấy?”, một chút hóm hỉnh, anh trả lời: ”Nhờ cái tình cái nghĩa chân thành của mình. Hữu xạ tự nhiên hương thôi”.

NHƯ CÂY LIỀN CÀNH…

Sau khi ”góp gạo thổi cơm chung”, anh chị đã cùng nhau chuyển qua đoàn Văn Công Tây Ninh của Nhà nước để hoạt động. Có thể nói, đôi vợ chồng NS Hữu Lộc – Ánh Hồng đã có những đóng góp rất lớn trong sự nghiệp phát triển của đoàn Văn Công Tây Ninh trong những năm của thập niên 80. Và cũng ở sân khấu này, nhờ cố soạn giả Hoa Phượng, và NS Hữu Lộc – người bạn đời của mình, mà NS Ánh Hồng đã có sự thay đổi đột phá trong phong cách biểu diễn. Nếu như trước đây sở trường của chị là những vai trong các vở màu sắc, kiếm hiệp, thì nay chị lại được ”dọn” một con đường mới để thể hiện tài năng của mình ở những vở tâm lý xã hội. Không những vậy mà đôi vợ chồng NS Hữu Lộc – Ánh Hồng còn rất tâm đầu ý hợp trong việc dẫn dắt, truyền nghề cho các thế hệ đàn em của mình trên sân khấu này như: Kim Thoại, Ánh Tuyết, Thiện Lục, Giang Xuân …

Từ trái qua: NSƯT Hữu Lộc, soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Ánh Hồng

Năm 1987, chị lại theo chồng về đoàn cải lương Long An. Ở sân khấu này, chị bắt đầu chuyển qua những vai tính cách hoặc làm dàn bao cho lớp diễn viên trẻ của đoàn. Và đây là thời kỳ mà tài năng của NS Hữu Lộc chín rộ. Với tư cách Phó trưởng đoàn rồi Trưởng đoàn, sự năng động sáng tạo kịp thời của anh đã góp phần xây dựng đoàn cải lương Long An đứng vững trong suốt giai đoạn khó khăn hơn 15 năm. Mặc dù bận rộn với công tác tổ chức quản lý và đào tạo đội ngũ, nhưng NS Hữu Lộc vẫn dành thời gian để trực tiếp dàn dựng cho đoàn trên 20 vở cải lương, trong đó, có những vở rất ăn khách.

Trong những thành công những lúc gian khổ, khó khăn, nhường như đôi vợ chồng Hữu Lộc – Ánh Hồng vẫn bên nhau như ”chim liền cánh, cây liền cành”. Bởi ngoài tình nghĩa vợ chồng, thì giữa họ còn là một tình yêu nghệ thuật, cho nên, anh chị dễ dàng thông cảm, chia sẻ cho nhau những vui, buồn…trong cuộc sống lẫn trong nghề nghiệp. Anh chia sẻ: ”Lúc còn làm Trưởng đoàn, tôi vẫn thường khuyên các bạn trẻ một điều: Là nghệ sĩ, sự lãng mạn là rất cần thiết. Nhưng mọi thứ điều phải có giới hạn. Chúng ta cần phải tỉnh táo, để nhận ra cái ranh giới giữa cái thật và mơ, có như vậy mới giữ được hạnh phúc gia đình”. Còn chị, khi nghe tôi hỏi: ” Có bao giờ chị ghen anh không?”, chị cười: ” Hồi trẻ chỉ có một vài lần nhắc khéo: Thấy hổng được à nghen ! Là ổng tự biết và điều chỉnh lại liền hà”.

Gần 40 năm sống chung với nhau, tránh làm sao được những lúc ”chén trong sóng còn khua”. Nhưng theo chị, anh được cái là ”Hổng có giận dai. Có chuyện gì làm ổng nóng, ổng lại xách xe đi đâu đó một vòng rồi về. Thế là huề cả làng”. Và biết tính chồng như thế, những lúc anh ” đổ quạu” chị cũng thường im lặng, bởi chị biết: ” Chồng giận thì vợ bớt lời. Cơm sôi nhỏ lửa biết đời nào khê”…

Giờ đây anh chị đề đã nghỉ hưu. Con cái đều đã có gia đình, ở riêng. Chỉ có hai vợ chồng lẩn quẩn với nhau. Những khi không đi dựng tuồng, anh ở nhà sáng tác, còn chị thì làm ”ôsin” cho anh (theo cách nói vui của chị). Còn với anh thì ”Bả hổ trợ tui nhiều lắm. Viết xong bài ca, tui đưa cho bả ca trước để kiểm tra lại ca từ, cách nhấn nhá. Tui dựng vở, bả giúp tui thị phạm cho mấy đứa nhỏ. Rồi lo cơm, nước, thuốc thang cho tui nữa. Nhưng có lúc cũng ”gây trở ngại” không ít. Khi tui say sưa sáng tác, bả lại vỗ vai bắt tui đi ăn cơm, uống thuốc, thế là mạch cảm hứng đứt ngang…”, anh bật cười sảng khoái.

NSƯT Ánh Hồng (phải) và nghệ sĩ Ngọc Đợi

Còn chị, thời trẻ, mỗi khi anh đi đâu, chị rất ngại đi theo, mặc dù anh sợ chị ở nhà buồn, rất muốn chị theo cùng, nhưng chị không muốn người ta ”gièm pha”: ”Chồng đi làm, mà vợ cứ tò tò một bên”. Nhưng khoảng thời gian sau này, tuổi cao, sức khỏe anh yếu, lại thêm căn bệnh cao huyết áp cho nên mỗi khi anh đi đâu, chị cũng phải đi theo để chăm sóc cho anh lúc tách trà, khi viên thuốc…Và anh, nhường như cũng đã quen, cũng đã an tâm với sự có mặt của chị bên cạnh mình. Nên giờ đây, mỗi khi không có chị theo cùng, anh cứ cảm thấy thiếu thiếu một điều gì đó…

Viên Vi

Theo cailuongvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 2462

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 287985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8746086