Thứ năm 28/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

MÀU CỦA ĐÊM

Trích chương V tiểu thuyết “Mảnh khăn trắng muốt”

L.b.b.t:
Tiểu thuyết “Mảnh khăn trắng muốt” của nhà văn Hào Vũ kể về hoạt động báo chí trong kháng chiến chống Mỹ ở một tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long.
Dưới đây là một trích đoạn kể về hoạt động in ấn .
Hồi đó để có một trang báo in như chúng ta hiện nay, công việc in ấn chủ yếu là in thủ công. Các chữ cái được đúc bằng chì, anh em quen gọi là chữ chì, xếp ghép lại thành từng chữ rồi cho vào khuôn đã định dạng thành từng trang. Sau đó quét mực và in.Chữ chì phải gửi mua bí mật từ vùng địch kiểm soát nên các con chữ chì khi vào đến căn cứ của ta
đã phải trải qua bao hiểm nguy, có cả máu và nước mắt.của các chiến sĩ giao liên vừa công khai vừa bí mật.

Đơn vị được lệnh di chuyển gấp ra cụm rừng ngoài đồng trống.

Cụm rừng tổ tuyên truyền phải tới cách luỹ tre ngoài bìa làng chừng hai cây số. Tổ có hai bộ phận, tờ Tập san văn nghệ và bộ phận in ấn. Trong khi bộ phận Tập  san văn nghệ di dời có vẻ nhanh gọn, mỗi người một ba lô trên lưng cùng soong nồi nấu nướng thì việc dời ra khu rừng của tổ in ấn vất vả hơn nhiều. Họ phải chuyển giấy và các tài liệu ra trước, chọn vị trí tốt nhất có thể để bảo quản tài liệu giấy tờ, vị trí chôn cất khi có động để những tài liệu ấy vào tình huống xấu nhất cũng  không thể lọt vô tay địch. Do tình hình hậu cứ chưa ổn định, địch lăm le càn tới, hơn chục ký chữ mới mua của đơn vị phải giữ lại tự bảo quản. Trước đây khi căn cứ tương đối ổn định, các ký chữ ấy có thể gửi tạm ở nhà in bên dân chính đảng. Giờ đây nó được chôn xuống đất cất giữ ở ngay trong khu vực nhà dân nơi đóng quân của tổ in ấn. Hiện tại chưa dùng tới nó. Lúc chuyển ra cụm rừng, các ký chữ vẫn để yên chỗ cũ.

Công sự chiến đấu của tổ tuyên truyền cặp theo mé rừng.Vũ khí trang bị cho anh em nam trong tổ gồm súng AK, ba băng đạn và hai trái lựu đạn “da láng” cho mỗi người.  Tổ in ấn được lệnh sẽ rút về phía sau khi ta nổ súng, tổ chiến đấu có nhiệm vụ ở lại bám trụ. Hùng, một chiến sĩ thuộc tổ in ấn, được phân công ở lại cùng tổ tác chiến, được lĩnh một cây A.K, ba băng đạn và hai trái lựu đạn. Cậu tỏ ra rất khoái.

Một cán bộ chỉ huy đại đội thuộc phòng tham mưu được tạm điều về chỉ huy tổ tuyên truyền bám trụ. Anh tên là Sĩ, bị thương ở chiến trường được đưa về phòng tham mưu đã hơn một năm. Anh nói với anh em, sau đợt càn này anh sẽ trở về đơn vị cũ đang tác chiến dưới chiến trường, rằng anh không có khiếu làm công tác ở đơn vị phục vụ chiến đấu. Sĩ chừng 25 tuổi, to con. Khi tới cụm rừng nơi đóng quân của tổ truyên truyền, việc đầu tiên anh yêu cầu tất cả các tay súng cởi quần dài quấn lên cổ để lúc xảy ra tác chiến dễ cơ động.

Tổ in ấn có sáu người, ba cô gái, hai “lính già” là hai thợ in trong nội thành vốn là cơ sở của ta, tình nguyện ra vùng giải phóng. Hùng là người trẻ nhất trong tổ in ấn.

Sắp có đợt chỉnh huấn lớn. Tổ in ấn tập trung in tài liệu, cả Tập san văn nghệ, phục vụ cho công tác chỉnh huấn. Trong tình hình địch bất cứ lúc nào cũng có thể càn tới, nên công việc chỉ bắt đầu vào buổi chiều, rồi thay phiên nhau làm việc suốt đêm trong ánh đèn dầu chập chờn. Cho đến sáng, tất cả lại được chôn giấu xuống đất, chờ đến chiều lấy lên chuẩn bị cho một đêm thay nhau thức trắng.Tài liệu, Tập san  in xong tới đâu được bọc kín bằng những tấm ni lông chôn xuống đất.

Địch càn tới.Tổ in ấn được lệnh rút về phía sau. Trước khi rút, tổ trưởng tổ in ấn nói với Hùng:

-                      Mày ở lại cùng anh em chiến đấu. Giao cho mày chịu trách nhiệm số chữ chì còn chôn ở trỏng. Nếu hành quân nhớ đem theo. Để tao báo với thằng Sĩ chỉ huy có gì nó giúp đỡ vụ đeo vác.

Địch vẫn không càn ra khu vực đồng trống, cứ nằm yên trong làng, thỉnh thoảng lại nã pháo vu vơ vào các cụm rừng. Tối hôm sau có lệnh các bộ phận lùi về phía sau theo phương án Hai, nhường chỗ cho các đơn vị chính quy triển khai đội hình. Hùng nói với Sĩ đề nghị anh hỗ trợ vô làng đem chữ ra để chuyển đi. Đợt chỉnh huấn vẫn không dời ngày..

-  Bao nhiêu ký? Sĩ hỏi. Hùng đáp:

-  Khoảng hai chục                

 -                      Vậy tao với mày đi được rồi. Tao mượn khẩu A. K của mày, mày chuẩn bị hai ba lô bự, mỗi thằng đeo một.

-                      Tại sao không mỗi người một cây súng?- Hùng hỏi. Sĩ giải thích:

-                      Mày đeo lựu đạn là đủ rồi. Nếu có đụng, tao bắn, mày lo bảo quản chữ rút vô rừng. Phân công như vậy. Rõ chưa.

-                      Rõ.

Hai người nguỵ trang theo kiểu đặc công, cởi trần, xoa bùn khắp người, lợi dụng bóng đêm tiến vô làng.

Địch đóng quân ở khu đồng trống cách đó không xa, pháo sáng bắn liên tục. Lợi dụng cây cối dày đặc trong vườn, lợi dụng ánh pháo sáng hai người nhanh chóng tiếp cận đến chỗ chôn giấu hai chục ký chữ. Hùng đào, Sĩ cảnh giới. Họ nhanh chóng đưa hàng vô ba lô, đeo lên lưng, theo lối cũ trở ra khu rừng.

Sau này Hùng mới biết, có một tốp lính “gãy răng bừa” trong khu làng, chúng đã phát hiện hai người khi họ đào lấy chữ lên. Bọn lính bí mật luồn ra ngoài bìa làng “ đón lõng” ở khu đất trống.

Vừa ra khỏi bụi tre bìa làng, hai người đụng đám lính phục kích. Một loạt tiếng nổ. Hai người té xuống. Bao chữ trên lưng đè dí họ xuống khiến di chuyển rất khó. Pháo sáng phụt lên. Hùng liệng về phía địch trái lựu đạn, rồi cố gắng trườn xuống cái rãnh nước gần đó. Địch la lối ầm ĩ.

-                      Đ.m, bắt sống, bắt sống.

Nhưng chúng không dám xông lên, chỉ nằm tại chỗ bắn loạn xạ. Rồi lại phụt pháo sáng. Sĩ tung một trái lựu đạn nữa về phía địch rồi trườn nhanh xuống rãnh nước.

-                      Mày đeo hai ba lô vô rừng đi, tao ở lại cản chân tụi nó, về sau.

-                      Anh để em.

Hùng nói và Sĩ đưa tay đẩy mạnh vai Hùng.

-                      Để tao, tao có kinh nghiệm hơn mày. Đi đi. Đã phân công rồi. Đi.

Hùng đeo ba lô của Sĩ đưa đằng trước ngực. Sĩ trườn lên khỏi rãnh nước bò về hướng ụ mối gần đó. Từ phía Sĩ một loạt A.K nổ. Hùng bật dậy chạy về hướng cụm rừng. Té xuống. Lại bật dậy chạy. Địch tập trung bắn vô phía Sĩ đang nổ súng sau ụ mối. Hùng đeo hai ba lô chữ, cái trước, cái sau lưng, ì ạch chạy.

Hà, phóng viên của Tập san, chạy ra đón Hùng. Anh đỡ một ba lô từ Hùng, xốc lên vai, rồi cả hai đi nhanh về đơn vị. Phiá sau họ, Sĩ vẫn nổ súng.

X

Giao hai ba lô chữ cho anh em, Hà và Hùng, mỗi người một cây A.K trở lại trận địa tiếp viện cho Sĩ. Nhưng không kịp.

Lúc ấy, súng ngưng nổ ở cả hai phía. Không thấy pháo sáng phụt lên. Hùng lom khom đi trước, Hà theo sau. Tới gần trận địa hai người nằm xuống quan sát, rồi bò gần tới một gò mối. Không thấy Sĩ đâu. Hà vói tay lấy một cục đất ném mạnh ra xa. Tiếng “ịch” vang lên trong bóng đêm. Rồi tắt ngấm. Không thấy súng địch nổ về phía tiếng rơi của cục đất. Có lẽ bọn địch đã rút, Hà nghĩ bụng. Anh liệng một cục đất nữa, lần này về hướng khác. Không thấy động tĩnh gì. Hai người bò tới ụ mối kế bên. Rồi tới một ụ mối nữa. Họ phát hiện Sĩ nằm xấp trên mặt đất, cây A.K vẫn trong tay.

-Anh Sĩ ơi.

Hà lay người Sĩ. Anh trườn lên, rờ lên mặt Sĩ. Sĩ vẫn thở, hơi thở rất nhẹ.

-                      Anh Sĩ ơi.

Sĩ không trả lời. Hà sờ khắp người Sĩ. Tay anh đụng phải máu còn ấm trên ngực Sĩ. Bị thương rồi, phải sơ cứu. Nhưng phải lật ngửa người Sĩ lên mới làm được.

-                      Hùng ơi, rà bên dưới người anh Sĩ coi tụi nó có gài lựu đạn không nghe. Coi chừng lật anh ấy lên, lưu đạn nổ thấy mẹ.

Những lần đi theo đơn vị tác chiến đã dạy cho Hà kinh nghiệm này. Bọn địch biết sau trận đánh thế nào ta cũng có bộ phận tới trận địa làm công tác thương binh, liệt sĩ nên có trường hợp chúng gài lưu đạn đã tháo chốt dưới thi thể anh em mình. Nhiều đồng chí ta làm công tác thương binh, liệt sĩ bị sát thương hoặc hy sinh do vô ý không kiểm tra trước khi khiêng anh em lên. Chỉ cần khiêng lên chút xíu là lựu đạn gài bên dưới lập tức bật nhíp phát nổ.

Hai người dùng tay rà kỹ bên dưới người Sĩ, xác định không có lựu đạn, mới từ từ lật người Sĩ lên, băng bó cho anh. Sĩ chỉ còn thở thoi thóp. Có lẽ anh bị ra nhiều máu. Hùng cõng Sĩ đi trước, Hà theo sau chặn hậu. Hai người về tới khu rừng an toàn. Nhưng Sĩ đã tắt thở, máu của anh chảy ướt đầm lưng áo Hùng.

 

Hào Vũ

Theo TC VNLA 06/12

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 40

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 10752

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 275979

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8422389