Chủ nhật 28/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Người kỹ sư CNTT bội thu trên cánh đồng âm nhạc

Nhạc sĩ Lê Long Phiên.

Nhạc sĩ Lê Long Phiên.


          Được đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT), nhưng sau khi ra trường, Lê Long Phiên (hội viên Hội LHVHNT Long An – Chi hội Âm nhạc) lại sống với nghề dạy nhạc và sáng tác nhạc. Và chính trên “cánh đồng” âm nhạc màu mỡ ấy, anh đã có một vụ mùa bội thu...
         Còn hơn cả bội thu
         Với nhạc sĩ Lê Long Phiên, “vụ mùa” năm 2022 còn hơn cả bội thu! Bắt đầu sáng tác nhạc trước đó hơn 10 năm, nhưng anh chỉ mới có một lần được nếm hương vị giải thưởng. Đó là vào năm 2014, anh đoạt giải Ba sáng tác ca khúc Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với tác phẩm “Hương dừa tình quê”. Bước vào năm 2022, công việc của anh vẫn bình thường, hàng ngày dạy nhạc (Trung tâm NHẠC HỌA ĐỨC HÒA và Trường TH&THCS Tư thục Tân Tạo), viết vài tác phẩm gửi dự thi đó đây... Cho đến giữa tháng 11, anh bất ngờ nhận tin vui đoạt giải thưởng lớn kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang. Từ trên 500 ca khúc dự thi, Ban Tổ chức đã chọn trao 15 “Tác phẩm đạt chất lượng tốt nhất” cho 15 tác giả, trong đó có Lê Long Phiên với tác phẩm “Tự tình An Giang” (thơ Duy Hồ), tiền thưởng 50 triệu đồng/tác phẩm.        
         “Vị ngọt” giải thưởng tỉnh An Giang chưa kịp tan, Lê Long Phiên nhận tiếp tin vui ca khúc “Tình đất mẹ Cửu Long” của anh có tên trong 20 tác phẩm đoạt giải sáng tác ca khúc ĐBSCL - Tiền Giang 2022 (giải Khuyến khích). Vào những ngày cuối của tháng 12, Lê Long Phiên lại được tận hưởng niềm vui đặc biệt. Bài hát “Long An khúc ca ân tình” tức “Tình quê sông Vàm” đã đưa anh đến Giải thưởng Nguyễn Thông lần VI. Anh là tác giả trẻ tuổi nhất từ trước đến nay được nhận giải thưởng danh giá này. Chưa hết, bài hát “Ngày xuân mãi luôn có Bác” của anh được trao giải B Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt IX năm 2022.
          Âm nhạc chọn người
          Lê Long Phiên chia sẻ: Âm nhạc đã “chọn” anh chứ không phải anh chọn âm nhạc bởi khi vào đời anh không có ý định sẽ theo đuổi con đường nghệ thuật. Từ nhỏ anh đã thích ca hát nhưng điều kiện ở vùng quê nghèo Đức Huệ không cho phép anh phát triển năng khiếu. Học hết THPT, anh thi vào công nghệ thông tin (CNTT). Năm 2008, khi đang là sinh viên CNTT, niềm đam mê âm nhạc chưa nguôi, anh theo học lớp guitar và bén duyên với sáng tác nhạc. Ban đầu, việc sáng tác cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng với những đam mê mãnh liệt, anh đã nỗ lực dần hoàn thiện kỹ năng viết. Sau những bài hát đầu tay như “Bến xưa đợi chờ”, “Nhánh hoa lục bình”, “Vầng trăng nhạt nhòa”..., anh bắt đầu được giới âm nhạc chú ý. Để rồi những ca khúc tiếp theo, anh đã được các ca sĩ ít nhiều tên tuổi hợp tác phát hành như: Ca sĩ Quốc Đại (ca khúc Duyên tình lý đậu non), ca sĩ Lưu Quang Bình (Thương miền quê mẹ), ca sĩ Bằng Chương (Trăng quê bến đợi), ca sĩ Duy Hồ (Về thăm quê mẹ Long An), ca sĩ Bằng Chương (Long An khúc ca ân tình)...
       Trước đây, đa phần các sản phẩm âm nhạc của Lê Long Phiên do phía ca sĩ tự đầu tư và ra sản phẩm. Nhưng hiện tại, anh đã hợp tác thành lập kênh youtube LaLaPha Entertainment để sản xuất âm nhạc riêng cho mình. Với anh, dân ca vẫn luôn là mạch nguồn cảm hứng, luôn có sự thu hút đặc biệt. Ngoài những sáng tác đặc trưng mang âm hưởng dân ca Nam bộ, do là một giáo viên, nên anh cũng rất tha thiết với đề tài giáo dục, về mái trường, thầy cô. Đề tài này anh đã có những bài như: Niềm tự hào THPT Đức Hòa, Hành khúc học sinh Đức Huệ, Mai xa trường.
          Sau thời gian hoạt động tại TP.HCM, Lê Long Phiên về quê hương Long An để có thêm chất liệu và cảm xúc cho các sáng tác của mình. Anh chia sẻ, có lẽ do sinh ra và lớn lên ở quê hương Long An nên phần lớn âm nhạc của anh mang âm hưởng dân ca Nam bộ. Như một lẽ tất nhiên, đề tài về quê hương Long An có vị trí quan trọng trong các tác phẩm của anh. Trong đó anh tâm đắc nhất là các ca khúc “Long An khúc ca ân tình”, “Về thăm quê mẹ Long An”, “Thủ Thừa thắm trọn niềm thương”,... Anh sáng tác ca khúc “Long An khúc ca ân tình” bằng tất cả cảm xúc, tình cảm, trải nghiệm về quê hương. Bài hát nhanh chóng được hát ở nhiều nơi và thật vinh dự cho anh khi với bài hát này, anh được trao Giải thưởng Nguyễn Thông.
         Lê Long Phiên cũng quan tâm đến nhạc dành cho thiếu nhi, học sinh. Anh sáng tác bài “Hát vang Long An trung dũng kiên cường” theo thể loại nhạc hành khúc dành cho thiếu nhi, học sinh. Thông qua bài hát, anh mong muốn học sinh nhỏ trong tỉnh hiểu  hơn và yêu hơn quê hương anh hùng của mình. Bài hát đã được thu âm, đang trong quá trình dựng video, chuẩn bị cho ra mắt trên kênh cá nhân LaLaPha Entertainment. Bài hát “Hát vang Long An trung dũng kiên cường” đã được chọn đưa vào sách Giáo dục địa phương lớp 10 của tỉnh. Lê Long Phiên đang thực hiện “dự án” viết ca khúc cho tất cả các địa phương trong tỉnh và anh đã viết được một số. Anh cho biết, muốn viết cho mỗi địa phương 1 ca khúc thì cần hiểu rõ đất và người của địa phương đó, thể loại nhạc cho mỗi địa phương cũng phải khác nhau, có như vậy mới không gây trùng lắp, nhàm chán.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 38


Hôm nayHôm nay : 5003

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 280001

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8738102