Thứ hai 29/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Yêu quê hương qua màn ảnh nhỏ

Yêu quê hương qua màn ảnh nhỏ

Yêu quê hương qua màn ảnh nhỏ

Thời gian qua đài phát thanh truyền hình Long An đã không ngừng nâng cao chất lượng chương trình nhằm phục vụ khán giả ngày một tốt hơn. Nhiều chương trình mới ra đời, với nội dung đa dạng, cách thể mới mẻ đã mang lại ấn tượng với người xem. Tuy nhiên, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả kênh LA34 những năm gần đây chính các chương trình khám phá, giới thiệu những hình tươi đẹp, những phong tục, tập quán độc đáo, đầy màu sắc của các địa phương, dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S thân yêu.

Khởi đầu từ Hành trình khám phá

 

           Ấp ủ ý tưởng thực hiện một chương trình đi dọc chiều dài đất nước để trải nghiệm, khám phá những hình ảnh đẹp về quê hương mình , nhóm phóng viên thực hiện chương trình của Phòng Truyền hình –Đài Phát Thanh và Truyền hình Long An đã hăm hở đề xuất.

 

          Sau một thời gian tính toán, Chương trình Hành trình khám phá (CT HTKP) được sản xuất và phát sóng đầu tiên vào ngày 21/6/2009, nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Chương trình đã đi qua  56 tỉnh thành, ghi nhận gần 300 di tích, thắng cảnh thiên nhiên và văn hóa lịch sử.

 

           Nhóm thực hiện chương trình gồm 10 anh chị em của Đài Phát Thanh Truyền hình và Cty Cổ phần quảng cáo Nhất. Đây là chương trình truyền hình thực tế với cách thể hiện mới ,có điểm nhấn trong từng chương trình. Bốn khán giả trẻ đồng hành cùng chương trình (CT)  là người ở các điạ phương khác nhau nhưng có chung sở thích là khám phám, tìm hiểu  cảnh đẹp của quê hương đất nước và thích giao lưu kết bạn.

 

          Mỗi chuyến đi, mỗi chặng đường là những khám phá mới lạ, đầy ắp những kỷ niệm khó quên . Chương trình đầu tiên bắt đầu từ Cà Mau, đến tận tọa độ 0001 Mũi Cà Mau. Đứng trước dải đất cuối cùng của tổ quốc, nhóm thực hiện cùng các bạn trẻ trong đoàn đã không khỏi bồi hồi. Biển quê hương đang rì rầm vỗ về, ôm ấp vạt đất phù sa. Đứng giữa mênh mông bên rừng, bên biển, tôi lặng người thầm gọi “ tổ quốc tôi ơi…” Bạn Trần Thị Ngọc Phương ,ngụ tại 55/24/40 Thành Mỹ ,F8 –Q. Tân Bình cho biết: “Khi xem các CT giới   thiệu đất nước và con người ở nước ngoài trên kênh travel and living, discovery…mình tự hỏi không biết bao giờ VN có CT thực tế như vậy. Bây giờ mình có thấy CT HTKP. Không thể so sánh với CT nước ngoài vì chắc chắn họ đầu tư rất cao, nhưng HTKP là CT xem được ”..vv..

 

        Chương trình Hành trình khám phá đã kết thúc, để lại trong lòng người xem và nhóm tham gia thực hiện chương trình  những dấu ấn khó quên. Những ngày leo dốc toát cả mồ hôi lên những thác nước ở Gia Lai, Kontum, hay những buổi sáng tại Buôn Mê Thuột cả nhóm nhấm nháp tách cà phê thơm lừng trong không khí lập đông se se lạnh… .Thế là những cảm hứng của cuộc hành trình với  các bạn trẻ như thổi hồn vào chuyến đi, góp phần tạo phong cách riêng cho Hành trình khám phá.

 

 

Đến Sắc màu Việt nam…

 

         Khi chương trình Hành Trình khám phá kết thúc, Đài đã chủ trương khuyến khích các phóng viên đề xuất format mới, nội dung sâu sắc và phong phú để tiếp tục thu hút sự quan tâm của khán giả gần xa.Vậy là chương trình Sắc màu Việt nam được ra đời sau khi được trao đổi, góp ý của Ban Biên tập và anh em phòng Truyền hình.

 

    Cả nước hiện có 54 dân tộc anh em. Trong số 54 dân tộc, có những dân tộc vốn sinh ra và phát triển trên mảnh đất Việt Nam ngay từ thuở ban đầu, có những dân tộc từ nơi khác lần lượt di cư đến nước ta. Song dù cùng hoặc không cùng một nguồn gốc sinh ra, có sự khác nhau về tâm lý, phong tục, tập quán... thì đều là người trong một nước, con trong một nhà, vận mệnh gắn chặt với nhau, các dân tộc nước ta luôn kề vai sát cánh bên nhau, thương yêu đùm bọc lẫn nhau.Với nguồn thông tin dồi dào phong phú ,những đặc điểm lịch sử ,văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc, chương trình Sắc màu Việt Nam chỉ mong muốn thể hiện đôi nét về các dân tộc đang chung sống tại mái nhà Việt Nam thân yêu, cung cấp thông tin để khán giả hiểu hơn , yêu hơn đất nước và dân tộc mình.

 

Bắt đầu từ những sinh hoạt cộng đồng của người Khmer tại vùng đồng bằng Sông Cửu Long với Phần I mang tên Sắc màu Châu thổ, chương trình đã cung cấp đến khán giả những lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer. Đó là lễ hội Ok om bok vào tháng mươi âm lịch ,tức tháng Chạp theo lịch đồng bào Khmer và  lễ dâng bông …Đối với người Khmer, Phật giáo giữ vai trò chủ đạo trong đời sống văn hóa tinh thần. Những giá trị này đã hình thành nên giềng mối đạo đức có khả năng chi phối hoạt động của cộng đồng . Tiếp theo đó, chương trình Sắc  màu VN đã đến với đồng bào Chăm ở An Giang, viết tiếp câu chuyện về đời sống văn hóa, lao động sản xuất cùng những lễ hội của họ. Cứ tuần tự như vậy, nhóm phóng viên thực hiện sẽ từ TP HCM ra đất Bắc, tìm đến với  các dân tộc Xtieng, Hoa, Hmong, Thái, Tày, Nùng …vvv…

 

Và Quê hương mến yêu

 

      Quê hương mến yêu là chương trình truyền hình đang được phát sóng trên Đài Truyền hình Long An, là sự tiếp nối của Hành Trình khám phá và Sắc màu Việt Nam.

 

      Chương trình đầu tiên giới thiệu về vùng Yên Tử , những ngôi chùa với nhiều giá trị văn hóa tiêu biểu cho khởi nguồn của Phật Giáo Việt Nam với phái Trúc lâm ở tỉnh Quảng Ninh. Tương truyền rằng vào khoảng năm 1293, sau khi nhường ngôi cho con, vua Trần Nhân Tông đã đến vùng núi Yên Tử tu hành theo Phật giáo vốn được xem là quốc đạo thời bấy giờ. Hình ảnh những cụm mây phủ trắng Phù Vân, hay những cội rừng già tồn tại bao thế kỷ, những cụ già leo từng bậc thang lên viếng chùa Đồng… được đưa vào chương trình, tất cả gieo vào lòng khán giả một ước muốn đến khám phá vẻ đẹp của Yên Tử xa xôi mà gần gủi, thân quen.Tiếp theo là loạt chương trình về Côn Sơn Kiếp Bạc, Làng Cổ Đường Lâm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Gốm Bát Tràng… Côn Sơn Kiếp Bạc: một danh thắng ở vùng núi Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Đến Côn Sơn để tưởng nhớ vị danh nhân Nguyễn Trãi, còn sang Kiếp Bạc để tự hào với vị anh hùng Hưng đạo Vương Trần Quốc Tuấn, nơi ghi dấu một giai đoạn hào hùng của dân tộc: ba lần đánh thắng quân Nguyên, giữ yên bờ cõi triều đại nhà Trần.

 

      Mỗi địa danh đi qua, nhóm làm phim đã không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những vùng đất, ngọn núi, ghềnh thác, dòng suối, con sông…Tất cả đều  mong muốn mang đến với khán giả truyền hình những cảm xúc rất thật về quê hương thân yêu của mình.

 

       Đi, về , rồi lại đi. Có những nơi nhóm làm phim đã từng đến. Vậy mà, lần trở lại nào cũng dạt dào cảm xúc. Đó chính là lý do để những hình ảnh về quê hương không bao giờ là cũ…

Đặng Kim Thư

Theo TC VNLA Xuân 2014

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 25

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 61

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 285584

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8743685