Thứ sáu 29/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Trại viết về đề tài Giao thông vận tải khu vực phía Nam

Trại viết về đề tài Giao thông vận tải khu vực phía Nam

Trại viết về đề tài Giao thông vận tải khu vực phía Nam

Từ ngày 15/10/2014 đến 22/10/2014, Trại viết văn về đề tài Giao thông vận tải(GTVT) khu vực phía Nam đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Trại do Bộ GTVT và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức.Tham dự trại có 38 hội viên HNV Việt Nam của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Ông Đỗ Nga Việt- Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT đã dự lễ khai mạc và phát biểu chào mừng các nhà văn dự trại. Nhà văn Lê Quang Trang-Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã phát biểu đáp từ. Ông cũng lưu ý các nhà văn dự trại một số vấn đề liên quan đến hoạt động sáng tác, nhất là sáng tác về đề tài GTVT.

Nhà văn Đào Thắng-Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng ban văn học đề tài Hội và ông Ngô Đức Hành-Phó Giám đốc Nhà xuất bản GTVT đồng  phụ trách trại. Ngoài ra Ban tổ chức còn có các anh, chị  cán bộ thuộc Bộ GTVT. Nhà văn Đào Thắng đã phát biểu một số ý kiến về hoạt động cụ thể của  trại viên, các quy định về  sinh hoạt trong trại, đi thực tế, về tác phẩm dự trại, cũng như các sinh hoạt khác.

Sau lễ khai mạc anh chị em trại viên đi thực tế một số đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ thuộc ngành GTVT. Các nhà văn đã được các đơn vị thuộc ngành GTVT đón tiếp cởi mở,thân tình. Thực tế sinh động từ những chuyến đi đến các cơ sở hoạt động của ngành GTVT đã thực sự chinh phục các nhà văn. Nhà văn Trần Thanh Giao năm nay 82 tuổi cũng tham dự trại, đã trở thành một hiện tượng đặc biệt của trại. Ông  hăng hái đi cùng anh em trong đoàn, tỏ ra không chịu thua (về sức đi, sức viết) đối với  cánh trẻ. Ông đã trực tiếp đề nghị với lãnh đạo Tổng công ty bảo đảm an toan hàng hải giúp ông có một chuyến đi ra đảo Trường  Sa. Ông muốn viết về dề tài ngành GTVT hoạt động  ở Trường Sa. Theo ông, hình như hoạt động của ngành  GTVT, thí dụ như  đời sống và công việc của người gác đèn biển ở các đảo tiền tiêu của Tổ Quốc, chưa được báo chí trong nước quan tâm thỏa đáng nếu không muốn nói là thiếu vắng.

 “Tôi là người không bị say sóng, tôi có đủ sức khoẻ đi ra đảo cùng các đồng chí”. Ông khẳng định trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt của tất cả mọi người.

 

Các nhà văn, nhà thơ Ngô Xuân Hội, Hào Vũ, Đào Thắng, Lệ Bình(từ trái sang) trong chuyến đi thực tế tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nhà thơ Trần Hoàng Vi ( Tây Ninh) trình diễn bài thơ mới sáng tác trong lễ bế mạc

Trong chuyến đi thực tế về hai công trình giao thông nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, nhà thơ Hữu Nhân (tỉnh Đồng Tháp), cũng là thành viên của trại, đã giới thiệu với anh chị em trại viên về đất và người Đồng Tháp.  Với trí nhớ tuyệt vời cùng với khả năng diễn đạt xuất sắc, anh đã giúp các trại viên có thêm nhiều tư liệu về một vùng đất thuộc đồng bằng sông Cửu Long đang có những chuyển biến mạnh mẽ.

Bế mạc trại viết, nhà văn Trần Thanh  Giao đã nộp cho Ban tổ chức một bài ký về đề tài GTVT. Một số nhà văn khác cũng đã nộp bản thảo về đề tài GTVT, những bản thảo đã viết trước đó hoặc viết trong những ngày dự trại như nhà thơ Lệ Bình, nhà văn Khôi Vũ, nhà thơ Trần Hoàng Vi.… Một số nhà văn nộp đề cương sáng tác, hứa sẽ hoàn thành bản thảo sau thời gian nửa tháng. Riêng nhà văn Triệu Xuân đã đăng ký với Ban tổ chức đề cương một cuốn tiểu thuyết khoảng 300 trang về đề tài GTVT.

Bế mạc trại, một chương trình văn nghệ được tổ chức.Các nhà thơ trình bày tác phẩm của mình trong quá trình dự trại./.

 

NHÀ VĂN HÀO VŨ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 35


Hôm nayHôm nay : 5397

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 281581

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8427991