Thứ ba 19/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Làng hoa Cần Đước vào xuân

Không ai nhớ rõ nghề trồng hoa tết ở các xã vùng thượng huyện Cần Đước, tỉnh Long An có tự bao giờ, chỉ biết trồng hoa bán tết cổ truyền là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân hiện nay. Trồng hoa tết cũng là nét rất riêng của người nông dân Cần Đước mỗi dịp xuân về.
Làng hoa Cần Đước vào xuân

Làng hoa Cần Đước vào xuân

Anh Nguyễn Văn Lãng, ấp 1, xã Long Khê cho biết: Gia đình anh chủ yếu trồng rau màu, chỉ trồng hoa vào dịp tết vì thời điểm này thời tiết phù hợp và mọi người có nhu cầu chưng tết. Mặt khác trồng hoa tết có thu nhập cao, đồng thời xen canh với rau màu, hạn chế được sâu bệnh.

Cũng theo anh Lãng, trồng hoa Vạn Thọ bán tết không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà là niềm vui đặc biệt của người nông dân như anh. Không trồng hoa tết anh cảm thấy thiếu vắng, mặc dù nghề trồng hoa tết cũng lắm gian nan. Với 2 công đất trồng hoa Vạn Thọ, sau 2 tháng, được giá thì gia đình anh cũng kiếm được hơn 60 triệu đồng. Hoa Vạn Thọ không kén đất, chủ yếu là không để ngập nước nhưng đất phải luôn được giữ ẩm.

Thông thường, vào khoảng 10-16/11 (Âm lịch) là ươm giống, được khoảng 20 ngày mang ra luống trồng. Sau khi trồng được nửa tháng phải bấm ngọn để cây phát triển thành nhiều nhánh. Giai đoạn hoa kết nụ, người nông dân phải “bấm đeo” (ngắt bỏ những nụ nhỏ để dồn sức cho bông cái nở to).

Nông dân chuyên trồng hoa cho biết: Một cây hoa Vạn Thọ được xem là đẹp có chiều cao khoảng 55 cm (đối với loại Vạn Thọ thân thấp để chưng bình) mỗi cây có khoảng 8 bông đều nhau, nở to, không còi mới có giá cao.

Tuy vất vả là thế, nhưng trồng hoa Vạn Thọ có thú vui riêng. Hàng ngày, nhìn cây lớn lên, xòe tán, những nụ hoa mới nhú, người nông dân biết ngày tết đã đến gần. Và trên cánh đồng rực sắc vàng, người mua người bán tấp nập, đông vui, càng làm thêm hương vị tết cho một vùng quê no ấm.  

Ở Cần Đước, người trồng hoa Vạn Thọ có 2 hình thức phổ biến đó là trồng theo đơn đặt hàng của thương lái và tự trồng. Theo đó, thương lái đầu tư giống, chí phí phân bón, nông dân có đất và bỏ công chăm sóc sau đó tính chi phí gia công mỗi cây. Cách làm này chủ yếu lấy công làm lời, nông dân không sợ giá cả lên xuống, thua lỗ, hình thức này chỉ một số hộ thực hiện cho mối quen. Còn lại nông dân tự trồng, sau đó thương lái đến xem ruộng hoa, bao tiêu sản phẩm, hoặc mang đến chợ bán vào ngày tết.

Chi phí để trồng một cây Vạn Thọ vào khoảng 1.000 đồng, với giá bán phổ biến từ 3.000 - 5.000 đồng/cây, nghề trồng hoa Vạn Thọ cũng mang lại nguồn thu nhập khá cao cho nông dân địa phương.

Ngoài hoa Vạn Thọ, nông dân Cần Đước còn trồng hoa Sống Đời, hoa Cúc, không chỉ trồng trực tiếp trên đất mà nhiều hộ còn trồng hoa trong chậu đạt hiệu quả khá cao.

Về làng hoa Cần Đước trong những ngày cuối năm, trên khắp cánh đồng hoa rộn rã tiếng cuời vui, người dân tập trung chăm chút cho từng nụ hoa để chờ đón mùa xuân. Màu hoa Vạn Thọ, màu của mùa xuân đầm ấm yêu thương với bao hy vọng về một cuộc sống sung túc, đủ đầy./.

 

Kim Khánh

Theo baolongan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 56

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 55


Hôm nayHôm nay : 8537

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 174025

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8320435