MỘT BỨC TRANH - HAI TÁC GIẢ (!?)
Ngay sau khi có thông tin trên, chúng tôi đến tìm gặp họa sĩ Hữu Phương tại nhà riêng của anh. Anh thật sự bất ngờ khi biết có ý kiến cho rằng tác phẩm “Tân An những ngày tháng 8 năm 1945” là của họa sĩ
Để tìm hiểu sự thật, chúng tôi đã đến Bảo tàng Long An và được anh Văn Ngọc Bích - Phó phòng Nghiệp vụ Bảo tàng Long An - hướng dẫn đến nơi cất giữ bức tranh đặc biệt này. Qua thời gian, tác phẩm đã có dấu hiệu xuống cấp nhưng màu sắc, hình ảnh về cuộc cách mạng Tháng Tám ở Tân An vẫn còn khá rõ nét, sinh động. Bên góc phải bức tranh vẫn còn lưu giữ chữ ký của họa sĩ Hữu Phương và năm sáng tác 1985. Anh Bích cho biết, tác phẩm này được trưng bày trong mảng đề tài kháng chiến chống Pháp. Đến năm 1993, khi bảo tàng làm lý lịch cho tất các hiện vật được trưng bày, lưu giữ tại đây, nhà văn Khương Minh Ngọc (lúc ấy là cố vấn Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Long An) và nhạc sĩ Trịnh Hùng - thời điểm đó là Phó Tổng thư ký Hội đã xác nhận tác phẩm “Tân an những ngày Tháng Tám 1945” là của họa sĩ Hữu Phương. Trong bảng ghi chép tài liệu hiện vật ngày 16-3-1993 của Bảo tàng Long An ghi rõ: “Những ngày cách mạng Tháng Tám năm 1945”là bức tranh vẽ về đề tài lịch sử do họa sĩ Hữu Phương vẽ dưới sự hướng dẫn của đồng chí Khương Minh Ngọc và họa sĩ Huỳnh Văn Gấm. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày giải phóng miền Nam, Bảo tàng Long An được thành lập, đồng chí Khương Minh Ngọc (lúc ấy là Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Long An) thấy cần thiết phải vẽ những bức tranh về các mốc lịch sử quan trọng của cách mạng tỉnh nhà để trưng bày triển lãm cho nhân dân xem. Cho nên đồng chí đã kết hợp với họa sĩ Huỳnh Văn Gấm (hai người là những người trực tiếp tham gia cuộc khởi nghĩa cướp chính quyền tháng Tám, năm 1945 tại tân An) đã chỉ đạo họa sĩ Hữu Phương vẽ bức tranh “Tân An những ngày Tháng Tám năm 1945”….”.
Tuy nhiên trong quyển tóm tắt Lịch sử Đảng Bộ Đảng cộng sản Việt
TRẢ CHO LỊCH SỬ TÍNH CHÍNH XÁC.
Khi biết có thông tin cho rằng tác phẩm “Tân an những ngày tháng Tám năm 1945” tác giả không phải là mình, họa sĩ Hữu Phương vô cùng bức xúc. Anh tâm sự, dù bức tranh đã được vẽ khá lâu nhưng những kỷ niệm về nó vẫn còn in đậm trong anh. “Đây có thể xem như là tác phẩm về đề tài lịch sử đầu tiên của tôi. Tôi không sinh ra trong hoàn cảnh ấy nên khi được bác Khương Minh Ngọc đề nghị vẽ tôi cảm thấy rất lo lắng. Tôi cố gắng lắng nghe những lời kể, những lời hướng dẫn của họa sĩ Huỳnh Văn Gấm để thể hiện được không khí khởi nghĩa ở Tân An năm 1945. Khi họa sĩ Huỳnh Văn Gấm đồng ý với những gì tôi phác thảo, lúc ấy tôi thấy nhẹ cả người và vô cùng hạnh phúc”. Phần lớn, những luồng ý kiến kết luận tác phẩm “Tân An những ngày Tháng Tám năm 1945” không phải của họa sĩ Hữu Phương đều bắt đầu từ suy luận một chiều cho rằng anh không phải là người trong thời kỳ chiến tranh nên làm sao có thể hiểu được những năm tháng sôi nổi ấy(?). Đã có những thông tin vội vàng khi chưa kịp tìm hiểu thêm những tình tiết mang đầy tính thuyết phục cũng như không dánh thời gian để xác định lại ý kiến của những người có liên quan. Trên thực tế việc những tác giả trẻ thể hiện những tác phẩm về đề tài chiến tranh là chuyện rất đỗi bình thường. Tuy họ không sống trong giai đoạn ấy, nhưng bằng nhiều cách khác nhau như qua sách báo, gặp gỡ những nhân chứng sống, những tác giả trẻ vẫn thể hiện được những khoảnh khắc lịch sử của dân tộc. Họa sĩ Tạ Thị Ánh Hồng (Vĩnh Long) cho biết chị có rất nhiều tác phẩm mang đề tài chiến tranh dù chị là người trưởng thành sau ngày đất nước hòa bình. Chị thường gặp gỡ những nhà cách mạng lão thành, những người sống trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc để tìm tư liệu cho tác phẩm của mình, cho nên, họa sĩ Hữu Phương khi ấy chỉ vừa ngoài 20 tuổi nhưng thể hiện được tác phẩm trong những ngày Cách mạng tháng Tám là chuyện bình thường. Thậm chí, chúng ta còn nên khuyến khích những tác giả trẻ sáng tác về đề tài chiến tranh, xem đây là sự tiếp nối, là cơ hội để người trẻ hiểu thêm về lịch sử dân tộc.
Nhạc sĩ Trịnh Hùng- nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Long An đã có ý kiến rõ ràng: “Nhớ thời điểm 1984 - 1985, tôi làm chánh văn phòng Hội còn nhà văn Khương Minh Ngọc là Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Long An. Tôi hay đi cùng ông nên chuyện chú Sáu Ngọc (nhà văn Khương Minh Ngọc) mời họa sĩ Hữu Phương khi ấy mới về Hội vẽ bức tranh “Tân An những ngày cách mạng tháng Tám năm 1945” là có thật. Tôi nhớ nhà văn Khương Minh Ngọc đã dẫn họa sĩ Hữu Phương đến gặp họa sĩ Huỳnh Văn Gấm và chính hai ông đã kể lại sự việc những năm khởi nghĩa năm 1945 ở Tân An cho họa sĩ Hữu Phương vẽ tác phẩm. Đến năm 1993, khi tôi là Phó Tổng thư ký Hội Văn học nghệ thuật, tôi cùng với nhà văn Khương Minh Ngọc khi ấy là cố vấn Hội đã ký xác nhận với Bảo tàng Long An tác phẩm “Tân An những ngày cách mạng tháng Tám năm 1945” là của họa sĩ Hữu Phương.
|
Linh Nguyễn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đang truy cập : 12
Hôm nay : 2342
Tháng hiện tại : 70666
Tổng lượt truy cập : 10541712