Thứ ba 19/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Sơ kết, trao giải giai đoạn 2 Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Ô.Nguyễn Bá Luân, Phó Ban Tuyên giáo TU, Trưởng BTC Cuộc vận động phát biểu trong lễ trao giải đợt II - 2009. Ảnh: Hữu

Ô.Nguyễn Bá Luân, Phó Ban Tuyên giáo TU, Trưởng BTC Cuộc vận động phát biểu trong lễ trao giải đợt II - 2009. Ảnh: Hữu

Vừa qua, đúng vào dịp kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2009), với lòng kính yêu vô hạn đối với Bác Hồ, Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tỉnh đã tiến hành sơ kết trao giải giai đoạn 2. Thông qua hoạt động này, tiếp tục đề cao, phát huy vai trò, trách nhiệm, tình cảm của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo và những người yêu thích các loại hình báo chí, văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh đối với cuộc vận động lớn về xây dựng đạo đức mà Đảng ta đang phát động; tăng cường sáng tạo và quảng bá các tác phẩm phục vụ Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, trở thành đợt sinh hoạt chính trị, văn hoá và là phong trào hành động cách mạng rộng rãi của quần chúng.

Qua hơn 4 tháng phát động (từ 13-11-2008 đến hết ngày 31-3-2009), Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới báo chí, văn nghệ sĩ và cộng tác viên; đã có 70 tác giả gửi 117 tác phẩm về dự thi ở 8 thể loại chuyên ngành: Văn học, Sân khấu, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Báo in, Báo nói, Báo hình. Cuộc vận động sáng tác quảng bá đợt II lần này đã mở rộng thêm lĩnh vực báo chí, tăng hơn về số lượng tác giả, tác phẩm tham gia cuộc vận động. Cụ thể: ở thể loại Thơ có 10 tác giả gửi tham dự 16 tác phẩm; Ca khúc 12 tác giả, 15 tác phẩm; Bài ca vọng cổ 9 tác giả gửi 9 tác phẩm; Tranh Cổ động có 6 tác giả gửi 10 tác phẩm; Ảnh Nghệ thuật 8 tác giả gửi 32 tác phẩm; Báo in 15 tác giả gửi 25 tác phẩm; Báo hình 6 tác giả gửi 6 tác phẩm; Báo nói 4 tác giả gửi 4 tác phẩm. Ngoài ra có một tác giả gửi bài hưởng ứng, không dự chấm giải.

Có thể nói rằng, chủ đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một chủ đề vừa mang tính truyền thống vừa mang tính mới mẽ. Mang tính truyền thống là vì chủ đề ca ngợi, tôn vinh lãnh tụ đã có từ trước đến nay. Sáng tác về Bác là rất khó vì trước đây có có những tác phẩm lớn, đi theo năm tháng và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng khó có thể vượt qua được.Mang tính mới mẽ, vì sáng tác về những tập thể, cá nhân học tập và làm theo lời Bác thì chất liệu và sự thể hiện nếu không khéo xử lý thì sẽ mang tính gò bó, khuôn mẫu, sáo mòn. Điều đáng mừng là văn nghệ sĩ và báo giới trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc điều đó, và đã có những tác phẩm đạt chất lượng cao. Số lượng tác giả, tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí tham gia đợt II lần này đã nói lên điều đó. Từ thực tế đó, có thể khẳng định rằng: Văn nghệ sĩ và những người làm báo Long An với tấm lòng kính yêu vô hạn đối với Bác Hồ, với tình cảm, trách nhiệm sâu sắc đối với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã “mời gọi” được cảm hứng về, từ đó đã “chưng cất” những thực tiễn sinh động của Cuộc vận động để trở thành những “men đời” góp phần tuyên truyền, gầy dựng nhận thức “làm theo” lời Bác cho cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.


Các tác giả đạt giải thưởng

Sau khi tập hợp và xử lý một bước tác phẩm dự thi, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, công tâm, khách quan, Ban Giám khảo đã tiến hành làm việc và đã hoàn tất việc chấm giải.

- Về thơ: Các tác phẩm thơ dự thi thể hiện rõ sự nỗ lực tìm tòi, sáng tạo. Đặc biệt, lần này có thêm bài dự thi của các tác giả "không chuyên", chứng tỏ cuộc vận động sáng tác đã tiếp nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của nhiều đối tượng, đây là thành công đáng ghi nhận. Các tác phẩm Niềm tin không dứt (Mặc Tuyền), Tình Bác (Trần Thị Kiều Oanh), Nghĩ về Bác kính yêu (Phạm Hoàng Chương) lọt vào tốp đầu của giải.

- Về âm nhạc (không có hợp xướng): Các ca khúc mang đậm tình cảm, thể hiện khá sâu lắng tấm lòng của những người con Long An đối với Bác Hồ kính yêu. Ca khúc lần này có chất lượng chuyên môn tốt. Ca khúc Thành phố của ước mơ (Hoàng Tuyên) khẳng định Bác Hồ tuy đi xa nhưng miền Nam luôn có Bác, phấn đấu làm theo lời Bác xây dựng quê hương giàu đẹp; cùng mạch với cảm xúc ấy, tác phẩm Bác vẫn bên ta (nhạc Hoài Nguyên, thơ Văn Hải) khẳng định "Bác vẫn sống trong dáng hình non nước..., Bác vẫn bên ta trên mỗi chặng đường đời".

- Về lĩnh vực sân khấu: Số lượng tác phẩm tham gia chưa nhiều, không có tác phẩm kịch bản, chỉ có ca cổ, nhưng các tác giả có sự đầu tư nâng cao chất lượng rõ rệt, thể hiện tình cảm thiêng liêng hướng về Bác, quyết tâm học tập làm theo gương Bác. Ở từng bài ca có sự chắt lọc ca từ, tìm tòi thể hiện. Một số bài giàu cảm xúc, đậm chất thơ, tiêu biểu như Đêm Tháp Mười nhìn trăng con thấy Bác (Hữu Lộc), Không phải vua (Diệp Vàm Cỏ), Tết trồng cây ơn Bác (Võ Thanh Phong), Lời Bác trước lúc đi xa (Tô Quốc Trung).

- Tranh cổ động: Số lượng, chất lượng nhiều hơn đợt 1 (có 6 tác giả, 10 tác phẩm dự thi), ở thể loại này dù còn những hạn chế nhất định, song các tác giả có nhiều cố gắng trong sự thể hiện tính cách điệu, màu sắc điển hình nhằm nêu rõ chủ đề, mang phong cách tuyên truyền tích cực, tạo được ấn tượng. Một số tác giả đi tìm cách thể hiện mới. Tác phẩm Tuổi trẻ Long An - nhịp bước theo chân Bác xây dựng đất nước rộn tiếng ca (Trương Quốc Tâm) thể hiện khá trọn vẹn ý tưởng theo chủ đề, cách thể hiện mới, nhẹ nhàng và hiện đại. Các tác phẩm vào giải B và C giàu ý tưởng tuy còn hạn chế ở cách thể hiện chưa mới hoặc màu sắc, cấu tạo mảng chưa đủ độ nhấn và mang tính biểu trưng.

- Về ảnh mỹ thuật: Đây là lĩnh vực có số lượng tác phẩm nhiều nhất (32 tác phẩm của 8 tác giả), lần đầu tiên các nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia giải này. Tuy có tác phẩm chệch chủ đề (hoặc hạn chế về bố cục hoặc lạc sang ảnh thời sự, báo chí), nhưng nhìn chung, các tác phẩm nhiếp ảnh đạt giải đáp ứng tốt nội dung, có sự đầu tư, bố cục hoàn chỉnh, đạt tiêu chí đẹp của ảnh nghệ thuật. Có 3 ảnh màu và 2 ảnh trắng đen vào chung kết. Tác phẩm ảnh Cháu yêu Bác lắm (Trần Thị Kiều Oanh) toát ra tính giáo dục cao; Chúng cháu làm theo lời Bác (Hữu Tuấn) thể hiện hành động “làm theo” cụ thể; Chân dung trung tá Võ Văn Liếp - đội trưởng Đội an ninh nhân dân, huyện Cần Đước (tác giả Minh Đoàn) khá sắc nét, thể hiện được nhân vật...

- Chuyên ngành báo in: Về chất lượng, nhiều bài dự thi nêu bật được các điển hình tập thể, gương cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã tác động sâu sắc đến tâm tư, tình cảm của bạn đọc. Bài báo Khi trái tim có hình ảnh Bác (tác giả Phan Văn) khơi dậy được tố chất Nam Bộ thành đồng, sẵn sàng theo Bác, theo Đảng chiến đấu xả thân vì độc lập tự do của Tổ quốc; Bài Chi hội nông dân xã Phước Lý học tập và làm theo lời Bác (Hữu Bằng) giới thiệu sắc nét được gương tập thể điển hình có chương trình hành động cụ thể, thiết thực chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần của nông dân. Tuy nhiên, số bài dự thi còn ít so với lực lượng phóng viên, hội viên Hội Nhà báo hiện có trong tỉnh.

- Thể loại báo nói: Số tác giả và tác phẩm dự thi còn khiêm tốn so với các loại hình khác (4/4 tác giả tác phẩm). Các tác phẩm Người sĩ quan an ninh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Công Xi), Chúng tôi là chiến sĩ Biên phòng (Kim Anh), Tổ tiết kiệm điện ấp Long Hưng (Tuyết Nga) tạo ấn tượng tốt về các cá nhân, tập thể tiêu biểu và qua sóng phát thnah đã góp phần tuyên truyền tốt cho Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

- Thể loại báo hình: Đậm chất phóng sự, thời sự và giáo dục truyền thống. Các tác phẩm Sức mạnh từ lòng dân (Thanh Tuyền- Chí Thành), Cuộc chiến với lửa (Trần Thị Thúy Phượng), Bác với người tù Côn Đảo (Nguyễn Nhân- Minh Hồng), Tuổi trẻ Long An làm theo lời Bác (Duy Huệ- Văn Long) tiêu biểu cho khuynh hướng khai thác mảng thời sự - chính trị, xứng đáng đạt giải.

Chung cuộc, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo thống nhất trao 43 giải cho các tác giả, tác phẩm hưởng ứng tích cực và hiệu quả cuộc vận động sáng tác, quảng bá, trong đó có 8 Giải A, 8 Giải B, 12 Giải C, 15 Giải Khuyến khích. Có thể nói, đây là kết quả lao động sáng tạo nghệ thuật đáng trân trọng, thể hiện sâu sắc tình cảm, lòng biết ơn vô hạn của anh chị em văn nghệ sĩ, giới báo chí và cộng tác viên đối với lãnh tụ Hồ Chí Minh, thể hiện trách nhiệm đối với Cuộc vận động.

Kinh nghiệm rút ra từ Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí lần này là cần phát huy cao nhất trách nhiệm trong lãnh đạo và phối hợp tổ chức thực hiện. Nguyên nhân thành công là ở sự tham gia tự giác, tích cực của lực lượng sáng tác, quảng bá; đồng thời, Ban Tổ chức có kế hoạch và tổ chức thực hiện chặt chẽ, Ban Giám khảo từng chuyên ngành làm việc trách nhiệm và công tâm. Thời gian qua, việc tổ chức vận động sáng tác đã được Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, đảm bảo về kinh phí; tuy nhiên, khâu phối hợp quảng bá các tác phẩm tiêu biểu của tỉnh trên phương tiện thông tin đại chúng và biểu diễn, triển lãm vẫn chưa tương xứng. Vì vậy, sức lan tỏa chiều sâu của cuộc vận động còn bị hạn chế.

Thời gian tới, việc đầu tư, quảng bá cần được các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan tiếp tục quan tâm hơn nữa để đưa sản phẩm sáng tạo của văn nghệ sĩ và báo giới đến với rộng rãi công chúng. Thông qua sự chuyển tải nghệ thuật rất nhẹ nhàng, rất sâu sắc; bằng hình tượng, bằng vần điệu, bằng hình ảnh, bằng âm thanh, bằng tính ước lệ sân khấu… gắn với những cảm xúc, tình cảm chân thành của văn nghệ sĩ và báo giới Long An; các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí lần này cần được quảng bá rộng rãi để tạo sự tác động, lay động, “truyền lửa”, cảm hóa cho mọi người dân Long An tiếp tục nâng lên nhận thức về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về ý nghĩa chính trị, về chiều sâu văn hóa của cuộc vận động, từ đó ra sức xây dựng đạo đức cách mạng, kiên định niềm tin lý tưởng, sau trước một lòng đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy xây dựng quê hương Long An ngày càng giàu đẹp.Cuộc vận động sáng tác đợt III cần gắn với việc thực hiện Chỉ thị 34 ngày 17/4/2009 của Ban Bí thư về tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng- văn hóa và Thông báo Kết luận số 213 của Ban Bí thư về Đề án “Đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật”.

Từ lễ trao giải lần này đã tiếp tục khẳng định các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí là một "kênh" quan trọng để chuyển tải tâm tư, tình cảm và sự hiểu biết của chúng ta đối với Bác Hồ kính yêu, qua đó thực hiện nhiệm vụ cao cả là giáo dục, động viên mọi tầng lớp nhân dân noi gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trở thành một sức mạnh nội sinh góp phần xây dựng thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên quê hương Long An.

Đạo đức Hồ Chí Minh hướng con người chúng ta đến giá trị “chân, thiện, mỹ”. Chức năng của văn học, nghệ thuật và báo chí cũng hướng con người đến “chân, thiện, mỹ”. Như vậy, văn học, nghệ thuật, báo chí lấy chủ đề đạo đức Hồ Chí Minh làm đối tượng “chuyên chở” sẽ làm cho “chân, thiện, mỹ” nâng lên tầm cao mới, làm cho con người sống đẹp hơn và cuộc đời sẽ luôn tồn tại những giá trị vĩnh hằng của chân lý.

Với tinh thần đó, Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác, quảng bá tỉnh chính thức phát động tiếp tục Cuộc vận động sáng tác, quảng bá giai đoạn 3 và kêu gọi tất cả anh chị em văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí (đạt giải và chưa đạt giải) cùng rộng rãi các đối tượng trong nhân dân tiếp tục tích cực tham gia Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 7854

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 173342

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8319752