Thứ bảy 27/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Xây dựng tượng đài chiến thắng tại Rạch Kiến

Lễ phát động cuộc thi.

Lễ phát động cuộc thi.

Ngày 15.12, tại huyện Cần Đước, Sở VH-TT&DL tỉnh Long An và UBND huyện Cần Đước phối hợp tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài chiến thắng tại di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến. Đến dự lễ phát động có trên 20 nhà điêu khắc có tên tuổi trên cả nước.

         Di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến nơi sẽ xây dựng ượng đài.

         Cuộc thi kéo dài từ 15.12.2023 đến ngày 26.4.2024 nhằm xét duyệt, tuyển chọn được tác phẩm nghệ thuật dự thi xuất sắc nhất, thể hiện quá trình chiến đấu và chiến thắng của quân và dân Cần Đước - Long An trên Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến; đồng thời, phản ánh những đặc trưng riêng của Cần Đước - Long An về văn hóa, lịch sử, điều kiện tự nhiên, xã hội. Tác phẩm đạt giải cao nhất được đưa vào xây dựng trong khuôn viên Khu Di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến, có diện tích 14.100m² thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Đước.
          Đối tượng tham gia là những tổ chức, cá nhân có khả năng và kinh nghiệm trong hoạt động mỹ thuật chuyên nghiệp thuộc các lĩnh vực Hội họa, Điêu khắc, Kiến trúc… trong, ngoài tỉnh Long An. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải nhất: 100.000.000 đồng; 1 giải vào Vòng 3 Cuộc thi: 30.000.000 đồng; 3 - 5 giải khuyến khích (tác phẩm được chọn đầu tư sáng tác phác thảo bước 2): 20.000.000 đồng/giải.
         Di tích Ngã tư Rạch Kiến là chứng tích của Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến – một phương thức đánh giặc hết sức độc đáo và sáng tạo của quân và dân Long An trong thời gian trực tiếp đương đầu với quân đội Mỹ, quân đội một số nước đồng minh của Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến bao gồm 8 xã thuộc huyện Cần Đước và 02 xã thuộc huyện Cần Giuộc, hình thành thế bao vây quanh căn cứ Mỹ ở Rạch Kiến (nay thuộc thị tứ Rạch Kiến, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), khi quân Mỹ đến lập căn cứ vào cuối năm 1966 cho đến năm 1970.
        Trong thời gian hơn 1.000 ngày, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Long An, Đảng bộ huyện Cần Đước, quân - dân Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bao vây, cầm chân, tiêu hao lực lượng địch, hạn chế sự đánh phá của chúng ra xung quanh, giữ vững vùng giải phóng. Đây là sự sáng tạo của quân dân Long An về mô hình lập vành đai diệt Mỹ ở địa bàn đồng bằng đông dân cư. Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến được xem là sự phát triển đỉnh cao của chiến tranh nhân dân chống Mỹ ở Long An. Thế trận chiến tranh nhân dân ở Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến là sự gắn kết chặt chẽ của các phương diện đấu tranh như: tổ chức lãnh đạo, bố trí trận địa, sự phối hợp hoạt động giữa các lực lượng, các hình thức đấu tranh hợp pháp, bất hợp pháp… để tạo thành một hệ thống chiến đấu liên hoàn ở địa bàn bị tạm chiếm; vừa khéo léo giữ được thế hợp pháp của quần chúng, tìm ra phương thức thích hợp để bảo vệ dân, giữ được sức người, sức của để chiến đấu lâu dài. Nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh ở đây là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hài hòa giữa 3 mũi: quân sự, chính trị, binh vận, kết hợp lực lượng quân sự với đấu tranh của quần chúng, theo phương châm: “Bám thắt lưng địch mà đánh”. Đặc biệt, trong quân sự, bộ đội và du kích biết dựa vào dân. Dân có ổn định, bộ đội và du kích sống chung với dân, được dân che chở, bảo vệ, nuôi dưỡng, giúp đỡ thì chiến đấu mới linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả và bảo toàn được lực lượng.
        Tác phẩm dự thi được trình bày đúng theo yêu cầu trong Thể lệ Cuộc thi do Ban Tổ chức Cuộc thi quy định (Thể lệ Cuộc thi được đăng tải trên Website Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tại địa chỉ: svhttdl.longan.gov.vn). Những phác thảo xuất sắc nhất được Hội đồng nghệ thuật chấm chọn sẽ được đầu tư sáng tác phác thảo bước hai.

Nguyễn Phấn Đấu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 55

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 36


Hôm nayHôm nay : 8447

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 272761

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8730862