Thứ bảy 27/07/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Nhạc sĩ Tuấn An và hành trình đến với âm nhạc

Nhạc sĩ Tuấn An và hành trình đến với âm nhạc

Nhạc sĩ Tuấn An và hành trình đến với âm nhạc


      Sông Vàm


        
        Học sư phạm Toán – Lý, nhưng anh đã rẽ sang ngành Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc. Học làm “thầy dạy nhạc”, nhưng do yêu cầu của công việc, anh đã thử sáng tác bài hát “Mơ về thăm quê Bác”, để rồi từ bài hát đó Tuấn An đã bước sang lĩnh vực sáng tác nhạc và gặt hái nhiều thành công.
        Cái duyên với âm nhạc
        Nhạc sĩ (NS) Tuấn An tên thật là Nguyễn Kiều Tuấn An, sinh năm 1977, quê quán TP.Tân An. Từ nhỏ anh đã được tiếp xúc với âm nhạc, là thành viên của ban hát lễ thiếu nhi nhà thờ. Cậu học trò Tuấn An đã nhiều lần đạt được giải các lần hội thi văn nghệ Học sinh – sinh viên cấp huyện, cấp tỉnh. Tốt nghiệp THPT, anh học Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Long An ngành Sư phạm Toán – Lý. Nhưng cái duyên âm nhạc cứ đeo theo anh, thôi thúc anh theo học CĐSP Âm nhạc, rồi đại học ngành Sư phạm Âm nhạc, học tiếp Cao học và tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc tại Nhạc viện TP.HCM. Hiện anh là giảng viên Âm nhạc tại trường Đại học Sư phạm TP.HCM phân hiệu Long An (Trường CĐSP Long An trước đây).
          Tuấn An nhớ lại: Năm 2001, khi là sinh viên âm nhạc năm nhất Trường CĐSP Trung ương - Nha Trang, trong một lần nhà trường tổ chức thi văn nghệ giữa các lớp, anh đã viết một ca khúc để cho bạn cùng lớp hát thi, mà không dám để tên thật tác giả vì viết nhạc chưa rành. Đó là ca khúc “Mơ về thăm quê Bác”, một sáng tác đầu tay đã mở ra con đường học tập sáng tác sau này của anh. Năm 2010, anh tham gia vào Chi hội Âm nhạc thuộc Hội LHVHNT tỉnh Long An, với sự dẫn đắt của các nhạc sĩ đàn anh, anh từng bước học sáng tác ca khúc. Năm 2022, anh được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam.    
        Tên tuổi NS Tuấn An được người yêu nhạc cả nước biết đến vào năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội ở Long An. Lúc đó, theo lời kêu gọi, động viên, anh chuẩn bị cùng đồng nghiệp xung phong đi chống dịch. Ca khúc Chúng ta lên đường được anh viết bằng sự rung động chân thành trước những đóng góp lặng thầm của những người “chiến sĩ” đặc biệt trong hành trình chống dịch. Chỉ sau một thời gian ngắn, ca khúc này nhận được gần 10 ngàn lượt xem của người yêu nhạc trong cả nước. Ngoài Chúng ta lên đường, các ca khúc khác cùng đề tài Covid-19 của nhạc sĩ cũng được nhiều người yêu mến. Tuấn An chia sẻ: “Dịch Covid-19 là một giai đoạn khó khăn nhưng cũng là thời điểm để mỗi người sống chậm lại. Tôi cũng vậy! Trước dịch, tôi thường nghĩ, khi sáng tác một ca khúc phải chọn những đề tài lớn lao nhưng giờ đây, tôi đã thay đổi. Các sáng tác của tôi xoay quanh những cảm xúc rất chân thật của chính mình, những điều bé nhỏ nhưng tốt đẹp quanh mình mà có lẽ trước đây, tôi chưa lưu tâm nhiều đến”. Các sáng tác của nhạc sĩ Tuấn An sau dịch Covid-19 thường xoay quanh những điều giản dị trong cuộc sống (gia đình, bạn bè), mang nhiều tính tự sự, luôn mang một thông điệp về tình yêu thương.
         

          Sáng tác nhạc là niềm đam mê
          Bên cạnh công việc chính là giảng dạy âm nhạc, Tuấn An sáng tác ca khúc  như là một sở thích, một niềm đam mê để những giai điệu, ca từ bày tỏ tình cảm của mình đến với mọi người. Các sáng tác của anh hầu hết là ca khúc thể loại trữ tình, ngợi ca với chủ đề về Bác Hồ (Mơ về thăm quê Bác, Trang thơ em viết ngày mai, Truyện kể về Người), về quê hương (Tân An ngày về, Thương Tân An chiều mưa, Miền hạ thân yêu, Câu hát chiều nghiêng, Em yêu câu hát quê hương), về mái trường - thầy cô và bạn bè (Mãi nhớ trường yêu, Hành khúc THPT Cần Giuộc, Ta sớm trở về trường ơi, Về thăm thầy cô, Thương ngày áo trắng trở về). Một số ca khúc viết về tình cảm lứa đôi (Hoa thương nhớ, Cánh bướm gọi mùa xưa, Cơn mưa nhỏ), những câu chuyện cảm xúc của bản thân (Tôi và mưa cùng hát vu vơ, Nắng trưa, Quà bà cho tôi, Dấu lặng…).
       Trong những sáng tác của mình, NS Tuấn An “đóng vai” người kể chuyện. Anh kể câu chuyện về những điều dễ thương, giản dị bằng ca từ và giai điệu ngọt ngào. Có lẽ vì vậy, các ca khúc của anh nhận được sự đồng cảm và yêu mến từ người yêu nhạc. Mỗi sáng tác đều nhận được hàng ngàn lượt xem chỉ sau vài ngày công bố và thường đạt đến con số hàng chục ngàn lượt xem. Rất sợ lối mòn nên NS Tuấn An cố gắng tránh sự lặp lại trong các sáng tác của mình, cả về ca từ lẫn giai điệu. Chính vì vậy, anh không sáng tác chuyên bất kỳ dòng nhạc nào. Tùy vào từng chủ đề, ca khúc, anh lựa chọn dòng nhạc thích hợp để truyền tải tốt nhất thông điệp muốn gửi gắm.
         NS Tuấn An đã có nhiều ca khúc đoạt giải các cuộc thi, nhưng anh thích nhất 2 tác phẩm: “Mơ về thăm quê Bác”“Em yêu câu hát quê hương”. Ca khúc đầu tay “Mơ về thăm quê Bác” đã là duyên cớ đưa anh đến với sáng tác nhạc, bài hát còn đạt giải Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giải B). Đặc biệt ca khúc “Em yêu câu hát quê hươngcủa anh đã được lựa chọn in trong Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Long An lớp 8 và đưa vào giảng dạy trong nhà trường. Ca khúc này được anh sáng tác nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi năm 2022. Anh đã khéo léo gửi gắm vào ca khúc này những nét đẹp văn hóa của từng vùng, những câu hò mái dài, điệu Lý dạnh ai, lời hát ru của mẹ,... được nhắc đến nhẹ nhàng, tình cảm.
          Để giới thiệu ca khúc của mình đến với mọi người, từ 2 năm qua Tuấn An đã tạo kênh Youtube Tuấn An Nguyễn Kiều và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Anh dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu, học hỏi để có thể viết các ca khúc về quê hương ngày càng mang tính nghệ thuật hơn, phù hợp với thị hiếu ngày càng đa dạng hơn. Luôn tìm tòi những chủ đề, ý tưởng, cảm xúc mới mẻ trong cuộc sống để làm chất liệu trong sáng tác của mình, quan tâm hơn đến việc sáng tác ca khúc thiếu nhi, vốn là thể loại mà anh đang thể nghiệm. Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ nhiệm CLB Âm nhạc Long An, anh cố gắng chia sẻ những gì mình đã trãi nghiệm trong quá trình sáng tác ca khúc đến các anh em, các bạn trẻ có cùng sở thích, phát hiện và bồi dưỡng lực lượng sáng tác trẻ cho tỉnh nhà. 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 59


Hôm nayHôm nay : 3749

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 365411

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9844956