Thứ ba 19/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Gặp gỡ những tác giả “có duyên” với Giải Báo chí

Giải Báo chí tỉnh năm 2019 được trao đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6). Cùng gặp gỡ những gương mặt đoạt giải năm nay để lắng nghe những chia sẻ của họ về nghề “viết lách”.
Ban Giám khảo giải báo chì tỉnh năm 2019 chấm giải

Ban Giám khảo giải báo chì tỉnh năm 2019 chấm giải

Trau chuốt trong từng tác phẩm

Công tác tại Đài Phát thanh và Truyền hình Long An từ năm 2011 đến nay, hầu như năm nào, Mỹ Yến - phóng viên (PV) Phòng Chuyên đề, cũng tham gia Giải Báo chí. Mỹ Yến cho rằng, giống như các đồng nghiệp, mỗi năm cứ sắp đến ngày 21-6 - ngày kỷ niệm quan trọng của nghề báo, Mỹ Yến lại thấy trong lòng phấn khởi, tràn đầy cảm xúc. Bởi, Mỹ Yến được tham gia nhiều hoạt động, nhận những lời chúc tốt đẹp và tham gia Giải Báo chí tỉnh,... Tất cả những điều đó tạo cho Mỹ Yến động lực để phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đây là năm thứ 8 Mỹ Yến tham gia Giải Báo chí tỉnh. Ban đầu tham gia với tâm thế phong trào, nhưng theo thời gian, Mỹ Yến cho rằng đây là cuộc thi quan trọng, một bước để đánh dấu sự trưởng thành với nghề qua từng năm. Vì vậy, Mỹ Yến có sự đầu tư nghiêm túc và lựa chọn kỹ lưỡng từng tác phẩm. Theo Mỹ Yến, đề tài dự thi phải có tính thời sự, hấp dẫn, phù hợp với định hướng tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và thị hiếu của công chúng. Trong quá trình thực hiện tác phẩm, Mỹ Yến cố gắng khai thác các chi tiết đắt, đưa đầy đủ thông tin về nhân vật, sự vật, sự việc, hơn hết là sự đồng cảm với những gì diễn ra trong tác phẩm. Mỹ Yến quan niệm: “Tác phẩm chính là “đứa con tinh thần” của mình, nên sau khi hoàn thiện mọi thứ về nội dung, tôi sẽ cùng với phóng viên quay phim trực tiếp xử lý hậu kỳ, tự mình chọn những cảnh quay tốt nhất, thêm thắt hiệu ứng, bảng chữ,... theo ý của bản thân để đưa tác phẩm “thăng hoa”. Đồng thời, dựng tác phẩm là khâu chiếm nhiều thời gian nhất, khiến bản thân phải vất vả với các frame hình nhiều lần, thậm chí hình đã dựng rồi mà phát hiện cảnh khác tốt hơn, có nội dung hơn, mình sẽ bỏ cái cũ; cố gắng làm sao để tác phẩm khi hoàn thiện được tròn trịa nhất”. 

Nói về kinh nghiệm dự thi và đoạt giải, Mỹ Yến nhấn mạnh: Chỉ có một quan niệm duy nhất, không phải chỉ dành cho Giải Báo chí mà đó cũng là kim chỉ nam trong cuộc sống của bản thân. Đó là bất cứ việc gì khi bắt tay vào làm, cần cố gắng hết mình, nỗ lực hết sức, đừng quan tâm kết quả thế nào mà chỉ nên quan tâm đến quá trình làm việc và xem mình đã làm bằng bao nhiêu phần trăm. Hơn nữa, bất cứ việc gì cũng lấy chữ tâm đặt lên trên hết thì chắc chắn sẽ được đón nhận.

Gần gũi với cuộc sống

Đối với PV trẻ Kim Ngân, công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh TP.Tân An, năm 2019 là năm thứ 3 chị tham gia Giải Báo chí tỉnh. Mỗi mùa giải, chị lại học hỏi được nhiều điều từ chính những bài viết của mình cũng như những tác phẩm của các anh chị đồng nghiệp đi trước. Đây thật sự là một "sân chơi" lớn, chuyên nghiệp để đội ngũ PV trẻ như chị có cơ hội được lắng nghe những nhận định, đóng góp để góp nhặt thêm kiến thức, vun bồi kỹ năng nghề nghiệp, nỗ lực hơn nữa để tiếp tục sáng tạo những tác phẩm có giá trị, phản ánh chân thật "hơi thở" cuộc sống ngay từ cơ sở. 

Chị nói: “PV công tác ở đài huyện còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc không được các cơ quan chức năng công nhận là cơ quan báo chí, PV “nhà đài” không được cấp thẻ nhà báo để tác nghiệp thì phạm vi và đề tài tác nghiệp cũng bị hạn chế rất nhiều. 

Bên cạnh đó, với đặc thù công việc không kể sớm tối, nắng mưa, kể cả ngày chủ nhật, lễ, tết, có sự kiện là phải tham gia; là phụ nữ nhưng phải rong ruổi ngoài đường nhưng rồi những điều mắt thấy tai nghe, những tâm tư, nguyện vọng của người dân được lên sóng, lên báo là tôi lại cảm thấy vui và thật sự hạnh phúc với công việc mà mình gắn bó...”.

"Những khó khăn trong nghề cũng dần trôi qua, nhường chỗ cho niềm đam mê ngày càng lớn, thắp lửa cho đội ngũ PV cơ sở tiếp tục đồng hành cùng với cây viết, quyển sổ, máy quay,... để đưa những thông tin thời sự của địa phương đến với người dân một cách nhanh nhất, trung thực nhất" - chị cho biết thêm. 

Công tác tại Báo Long An hơn 10 năm, nhà báo Lê Đức luôn “có duyên” với Giải Báo chí tỉnh. Theo anh, để có tác phẩm báo chí tốt tham dự Giải Báo chí tỉnh, người làm báo đóng vai trò chủ đạo. Bởi chỉ có PV, nhà báo hiểu rõ bản chất vấn đề một cách khách quan nhất và không ai có thể làm thay những việc mà người viết trải nghiệm, nhìn thấy hay trò chuyện trực tiếp cùng nhân vật.

Là PV phụ trách mảng nội chính, bạn đọc, anh Lê Đức bộc bạch: “Đằng sau những sự thật được đưa đến với độc giả là sự dấn thân, nhập vai để thu thập chứng cứ của các nhà báo, PV. Đôi khi, nhờ những thông tin phản ánh, mang tính dự báo qua các bài viết này, các ngành chức năng có những giải pháp để điều chỉnh, chỉ đạo khắc phục. Vì vậy, thật không ngoa khi nói những tin, bài, ảnh đăng trên báo hàng ngày không đơn thuần là con chữ, con số, hình ảnh “biết nói”, thực trạng vấn đề mà còn có cả mồ hôi, nước mắt của các PV, nhà báo”. Cũng theo anh, tác phẩm đoạt Giải Báo chí là những bài viết gần gũi với cuộc sống, những đề tài mang tính thời sự, phát hiện, đặc biệt là những bài viết có hiệu ứng xã hội,...

Ban Tổ chức Giải Báo chí tỉnh Long An năm 2019 nhận được 109 tác phẩm báo chí dự thi, trong đó có 49 tác phẩm báo in, 15 tác phẩm phóng sự phát thanh, 18 tác phẩm phóng sự truyền hình, 2 tác phẩm báo điện tử, 25 bộ phóng sự ảnh báo chí (165 tấm ảnh). Ban Giám khảo Giải Báo chí tỉnh Long An năm 2019 tổ chức Hội đồng chấm giải để chọn những tác phẩm xuất sắc xét trao giải, trong cơ cấu tổng cộng 30 giải thưởng.

Được biết, Giải Báo chí tỉnh năm 2019 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, UBND tỉnh triển khai, giao Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh chủ trì phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức. Giải Báo chí năm nay được tổ chức trên cơ sở hợp nhất 3 giải báo chí (Giải Báo chí Long An do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh chủ trì, tổ chức; hưởng ứng Giải Búa Liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phát động; lĩnh vực báo chí của cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”)./.


Thanh Nga

Theo baolongan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 5681

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 171169

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8317579