Thứ sáu 29/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Chi hội văn học dân gian Việt Nam tỉnh Long An: Nhiều đóng góp cho nền văn hóa - văn nghệ dân gian

Đại hội IV Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (VNDGVN) tỉnh Long An, nhiệm kỳ 2015-2020 được tổ chức đến nay gần 5 năm. Trải qua một chặng đường với nhiều thuận lợi, đồng thời cũng gặp không ít khó khăn, thử thách nhưng hội viên (HV) luôn nỗ lực, không ngừng sưu tầm, nghiên cứu. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa - VNDG.
Các hoạt động điền dã, sưu khảo được Chi hội tổ chức

Các hoạt động điền dã, sưu khảo được Chi hội tổ chức

Nỗ lực không ngừng

Chi hội VNDGVN tỉnh được xem là một trong những chi hội có nhiều hoạt động đạt kết quả tốt ở khu vực miền Đông, miền Tây Nam bộ, phát triển tổ chức vững chắc. Trải qua chặng đường hình thành và phát triển với nhiều thuận lợi, đồng thời cũng gặp không ít khó khăn, thử thách nhưng HV luôn nỗ lực, không ngừng sưu tầm, nghiên cứu.

HV chi hội đa số là người nhiều tuổi, giàu vốn sống thực tiễn trong việc phát hiện, sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị các loại hình VNDG. Bên cạnh đó, đội ngũ HV trẻ góp phần tạo sức sống mới, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Hiện chi hội có 12 HV Hội VNDGVN cùng sinh hoạt với 18 HV của Chi hội VNDG địa phương. 

Trong nhiệm kỳ, chi hội có 10 lượt HV dự trại sáng tác ở các tỉnh bạn và Trung ương hội. Chi hội phối hợp chi hội VNDG địa phương tổ chức định kỳ trại viết VNDG tại một số huyện, thị xã và các tỉnh bạn trong khu vực với trên 60 lượt HV dự; phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thực hiện các đề tài nghiên cứu từ cấp tỉnh đến cấp bộ, ngành. Ngoài ra, Chi hội tích cực lập hồ sơ đề nghị và được Trung ương hội truy tặng, phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VNDGVN” cho 11 nghệ nhân. Tính đến nay, toàn tỉnh có 30 nghệ nhân thuộc các lĩnh vực đạt danh hiệu cao quý này.

Chi hội trưởng Chi hội VNDGVN tỉnh - Nhà nghiên cứu văn hóa, VNDG Võ Trường Kỳ cho biết: “HV chi hội phần lớn tham gia nhiều vai trò công tác ở các chuyên ngành văn hóa - nghệ thuật, các cơ quan quản lý, các địa phương. Hầu hết có tuổi đời, tuổi nghề cao nhưng trong chuyên môn, HV luôn nỗ lực không ngừng trong sinh hoạt cũng như thực hiện nhiệm vụ của chi hội và Hội VNDGVN. Các hoạt động giao lưu, nghiên cứu thời gian qua đạt kết quả tích cực, tạo mối quan hệ gắn bó giữa những người làm công tác quản lý, sưu tầm, nghiên cứu văn hóa, VNDG tại các địa phương trong và ngoài tỉnh”.

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa, VNDG, chi hội thường xuyên hỗ trợ Sở VH-TT&DL thẩm định nghệ thuật tại các liên hoan đờn ca tài tử giữa Long An và các tỉnh bạn hàng năm nhân Lễ Húy kỵ nghệ nhân - nhạc sư Nguyễn Quang Đại tại đình Vạn Phước (xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước).

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh - Nguyễn Công Toại chia sẻ: “Qua các đợt đi tham quan, nghiên cứu thực tế của Chi hội VNDG Việt Nam tỉnh, mỗi HV đều ý thức rõ văn hóa, VNDG là vốn quý truyền thống qua các thế hệ hình thành và phát triển ở các địa phương. Với những nét riêng, vốn quý truyền thống văn hóa, VNDG ở Long An tác động tích cực đến nhận thức và tình cảm của thế hệ trẻ trong việc khôi phục, phát huy những giá trị đẹp trong sinh hoạt văn hóa; góp phần làm phong phú, sâu sắc hơn sự hiểu biết và tình yêu của những người sưu tầm, truyền bá những giá trị truyền thống trên quê hương Long An”.

Nhiều kết quả tích cực

Từ năm 2015-2018, chi hội phối hợp chi hội VNDG địa phương xét đầu tư 8 công trình sưu tầm, nghiên cứu của HV; phối hợp Bảo tàng tỉnh và các địa phương hoàn chỉnh nhiều đề tài phong phú về văn hóa, VNDG. Nhiều công trình của HV được in sách xuất bản như Nông ngư cụ Nam bộ qua ca dao, tục ngữ và Trò chơi dân gian Nam bộ của tác giả Phan Văn Phấn; 1.000 câu hát đưa em của tác giả Trịnh Hùng; Đờn ca tài tử Nam bộ của tác giả Võ Trường Kỳ.

Việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa - VNDG được triển khai tích cực và hiệu quả. Công tác xã hội hóa được thực hiện và đạt hiệu quả bước đầu. Ngày càng có nhiều đơn vị, cá nhân tham gia vào công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa - VNDG, đặc biệt trong các lĩnh vực tín ngưỡng dân gian và nghệ thuật dân gian, được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

“Những đề tài, công trình đã công bố hoặc chưa có điều kiện phát hành giới thiệu của HV chi hội đều có chất lượng về lý luận khoa học và thực tiễn, phù hợp tình hình phát triển KT-XH của đất nước trong sự nghiệp đổi mới, phát triển liên tục nhưng vẫn giữ gìn được giềng mối, tinh thần, tính cách dân tộc. Từ đó, góp phần bảo tồn những giá trị truyền thống và đào tạo cho thế hệ nối tiếp” - ông Võ Trường Kỳ cho biết thêm. 
Thời gian tới, chi hội tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển HV từ nguồn ở chi hội địa phương; khuyến khích và tạo điều kiện để cá nhân và tập thể HV thực hiện những công trình có tầm khái quát cao, sâu sắc và đồng bộ về văn hóa, VNDG ở tỉnh; nghiên cứu chuyên đề các loại hình VNDG có nguy cơ mai một. Qua đó, góp phần tích cực trong việc phát hiện, sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị các loại hình VNDG.

Nhiệm kỳ qua, một số hội viên được xét tặng giải thưởng cấp toàn quốc dành cho các công trình sưu tầm, nghiên cứu xuất sắc. Trong đó, Ủy ban toàn quốc các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam xét tặng giải A cho công trình nghiên cứu Nông ngư cụ Nam bộ qua ca dao, tục ngữ của hội viên Phan Văn Phấn; Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng giải nhì A cho công trình nghiên cứu Đờn ca tài tử Nam bộ của hội viên Võ Trường Kỳ và tặng giải nhì B cho công trình nghiên cứu Trò chơi dân gian Nam bộ của hội viên Phan Văn Phấn (các công trình, tác phẩm đoạt giải thưởng đều được xuất bản, phát hành rộng rãi); cố hội viên Đỗ Văn Đồng (hội viên địa phương) được xét truy tặng Giải thưởng văn học Nguyễn Thông tỉnh Long An lần IV (2010-2014) và Nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian Võ Trường Kỳ được xét tặng giải thưởng này lần V (2014-2018);.../.

Huỳnh Hương

Theo baolongan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 52


Hôm nayHôm nay : 8026

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 284210

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8430620