Thứ sáu 26/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng: Thực tế sáng tác là mảnh đất màu mỡ...

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng: Thực tế sáng tác là mảnh đất màu mỡ...

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng: Thực tế sáng tác là mảnh đất màu mỡ...

Nhắc đến chi hội nhiêp ảnh Long An, ai cũng biết đến NSNA Duy Bằng - Chi hội phó Chi Hội NSNA VN, Ủy viên ban chấp hành chi hội nhiếp ảnh tỉnh Long An, anh đã gắn bó với chi hội, có nhiều tác phẩm giá trị cho quê hương Long An nói riêng và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Sự nhiệt tình và năng nổ của anh đã đóng góp rất nhiều cho phong trào nhiếp ảnh Long An. Đặc biệt trong năm 2009 NSNA Duy Bằng đã có nhiều tác phẩm đạt giải thưởng cao, nhân dịp đầu xuân, BBT cùng bạn đọc gặp gỡ và chia vui với anh qua những thành tựu đáng ghi nhận này.

Pv: Năm 2009 là năm thành công của anh với nhiều giải thưởng trong cũng như ngoài nước. Theo anh có phải cảm xúc từ những chuyến đi thực tế đã tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị? Anh đánh giá như thế nào về việc đi thực tế khi có nhiều người nghĩ rằng không cần thiết?

NSNA Duy Bằng: Cảm ơn anh đã quan tâm và chia sẻ về một vài thành công của tôi trong năm qua. Những chuyến đi thực tế sáng tác luôn luôn tạo ra những cảm xúc mới mẽ và tích lủy thêm vốn sống cho người cầm máy, có gần gũi với cuộc sống thường nhật mới lắng nghe được nhịp đập con tim của con người và hơi thở của cuộc sống… từ đó tác phẩm nhiếp ảnh được cảm nhận một cách dễ dàng hơn. Mỗi người đều tạo cho mình một phong cách sáng tác khác nhau, có người chỉ quanh quẩn nơi khu vườn quanh nhà hay nơi làm việc… cũng tạo ra được tác phẩm, cái chính là luôn giữ được sự say mê sáng tạo và luôn tìm ra cái mới trong những hình ảnh cũ kỹ quanh ta. Riêng tôi thực tế sáng tác sẽ là mảnh đất màu mỡ để vun trồng cảm xúc và luôn đem lại sự tươi mới cho tác phẩm của mình.

Pv:  Tác phẩm “Hạt ngọc” qua cuộc thi về chủ đề “lúa gạo” trong Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1- 2009 đoạt huy chương vàng của anh cho người xem nhiều cảm xúc, có phải thông qua tác phẩm anh muốn gởi gắm với mọi người cái quí giá của thiên nhiên qua bàn tay lao động cực nhọc, chắc chiu, lam lũ của nông dân, từ đó biết quí trọng và nâng niu hạt gạo?

NSNA Duy Bằng: Câu hỏi của anh đã thay mặt cho nhiều người xem ảnh thể hiện được sự cảm nhận sâu sắc về hàng loạt cảm xúc của tôi khi hình thành nên “Hạt ngọc”- câu hỏi cũng chính là câu trả lời xác đáng những mong muốn thể hiện qua tác phẩm, hơn thế nữa tôi muốn chính người làm ra sản phẩm phải biết chắt chiu hình ảnh, thương hiệu hạt gạo Việt Nam trước mắt bạn bè năm châu  góp phần trả lại vị trí xứng đáng của Gạo Việt.


Xuôi dòng (giải 3 - Macau - Trung Quốc)

Pv:  Qua những tác phẩm đạt giải, đề tài nào khiến anh tâm đắc nhất?

NSNA Duy Bằng: Những tác phẩm về đề tài “ý tưởng” luôn đem lại cảm xúc mạnh mẽ, là tôi thấy mình được thỏa sức sáng tạo.       

Pv:  Với xu hướng khoa học kỹ thuật hiện nay, máy ảnh số đã ngày càng phổ biến, có người cho rằng chụp ảnh ngày nay dễ hơn chụp ảnh phim truyền thống. Theo anh, có phải đầu tư máy ảnh đắc tiền thì con đường đi đến giải thưởng càng gần hơn?

NSNA Duy Bằng: Máy móc chỉ là phương tiện, dĩ nhiên đã có ý tưởng tốt, cùng cảm xúc dạt dào và phương tiện hiện đại thì tác phẩm dễ thăng hoa hơn, nhưng nói “đầu tư máy ảnh đắc tiền thì con đường  đi đến giải thưởng càng gần hơn” thì chưa chắc vì theo tôi trong một tác phẩm thành công thì “hàm lượng” và  “ý tưởng” phải đạt một mức độ nhất định. Máy ảnh số luôn tạo điều kiện tốt cho những người sáng tác ảnh nghệ thuật.


Hạt ngọc (Huy chương vàng - festival lúa gạo ĐBSCL năm 2009)

Pv:  Nhiều người cho rằng chỉ cần đi thực tế và lấy tư liệu, sau đó dùng kỹ thuật Photoshop phù phép sẽ dễ dàng có một tác phẩm ưng ý, theo anh có đúng không?

NSNA Duy Bằng: Điều này đúng nhưng chưa đủ vì nó phù hợp với những ai thích sáng tác theo phong cách ảnh sáng tạo (ý tưởng ) bằng phần mềm chuyên dụng xử lý ảnh, còn trường phái ảnh khoảnh khắc thì thích đi nhiều, xây dựng tác phẩm dựa trên những giây phút bất ngờ diễn ra trong cuộc sống thường nhật, sáng tạo ngay trên máy ảnh không phải qua hoặc dùng rất ít đến kỹ thuật Photoshop.

Pv:  Được biết anh dành nhiều thời gian cho các chuyến “săn ảnh”, hầu như anh xa nhà thường xuyên, để ổn định mọi việc “hậu phương”của anh có gặp nhiều khó khăn không?

NSNA Duy Bằng: Tôi may mắn có được “hậu phương” rất hiểu và giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc, đội ngũ nhân viên làm việc rất tốt, có trách nhiệm, nên mọi việc tương đối suôn sẻ.


Cứu

Pv:  Được biết trong năm 2009 anh đạt Huy chương Đồng tại cuộc thi ảnh MaCau - 2009 và nhiều tác phẩm được chọn triển lãm tại nhiều cuộc thi quốc tế khác. Để đạt được những thành công qua các cuộc thi Quốc tế, đâu là điểm giống và khác nhau so với những cuộc thi trong nước? Kinh nghiệm để thành công theo anh là gì?

NSNA Duy Bằng: Quan niệm về cái đẹp của các cuộc thi quốc tế phóng khoáng hơn, bất kỳ ý tưởng nào mới mẽ, trong mọi lãnh vực đều được đánh giá cao, mọi sáng tạo trong phương pháp thể hiện đều được tôn vinh, màu sắc vừa phải, chi tiết thể hiện đầy đủ trong bức ảnh… đều là tôn chỉ để Ban giám khảo lựa chọn…

Pv:  Trước đây anh nguyên là giáo viên và là Hiệu Trưởng của một trường Trung học, những kiến thức sư phạm có hỗ trợ cho anh trong tìm tòi và sáng tác?

NSNA Duy Bằng: Tôi luôn giải quyết công việc theo chuẩn mực của một người thầy giáo, những kiến thức, vốn sống trong các bài giảng trước đây luôn là hành trang trong những chuyến sáng tác, kiến thức sư phạm đã hổ trợ tích cực trong quá trình tìm kiếm cái đẹp từ cuộc sống.

Pv:  Từ những thành công trong năm 2009, anh có dự định gì trong năm 2010 với nhiều kỷ niệm các ngày lễ lớn, có thể “bật mí” với bạn đọc được không?

NSNA Duy Bằng: Ngoài những cuộc liên hoan ảnh mang tính truyền thống như ĐBSCL,Thành phố HCM…là nơi trao đổi ,giao lưu với đồng nghiệp rất bổ ích cần tham gia, tôi sẽ có một chuyến sáng tác ở Hà Nội với mong muốn có được một bộ ảnh về Thăng Long Hà Nội nhân kỷ niệm 1000 năm. Tôi cũng sẽ thực hiện ý định khá dài hơi đã chuẩn bị từ lâu: sáng tác bộ ảnh về nông cụ truyền thống của nông dân Nam Bộ.

Xin cám ơn những trao đổi chân tình của anh, chúc anh gặt hái nhiều thành công hơn nữa với nghệ thuật nhiếp ảnh trong tương lai và hy vọng chúng ta sẽ còn biết đến anh với nhiều tác phẩm mới…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 1757

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 256245

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8714346