Thứ sáu 29/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Long An: một năm nhìn lại

Ngày 15/3/2013, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Long An, Hội LH VHNT Long An đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953-15/3/2013). Đây là dịp để hội viên của CHNALA cùng nhìn lại chặng đường hoạt động nhiếp ảnh đã qua, tiếp tục củng cố thêm tình yêu, niềm tin vào con đường nghệ thuật nhiếp ảnh mà họ đã chọn.

Trong năm 2012 vừa qua, Chi hội Nhiếp ảnh Long An (CHNALA) đã đạt được nhiều thành tích quan trọng. Các hội viên của CHNALA đã tham gia và đoạt giải ở nhiều cuộc thi nhiếp ảnh trong tỉnh, khu vực và cả nước và quốc tế. Tiêu biểu như NSNA Duy Bằng đạt giải thưởng ảnh xuất sắc năm 2012 của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Các tác giả Hữu Tuấn, Duy Bằng, Dương Hoàng Hạnh, Tấn Lộc đã có ảnh triển lãm tại Cuộc thi ảnh Quốc Tế câu lạc bộ nhiếp ảnh Gia Định lần III- 2012, với hơn 10.000 ảnh của các tác giả nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên toàn thế giới gởi về dự thi. Tác giả Thành Nam đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan ảnh nghệ thuật toàn quốc lần thứ 26 với tác phẩm “Gạo xuất khẩu”. Tác giả Thanh Phương, hội viên trẻ của CHNALA cũng đã xuất sắc vượt qua hơn 300 tác giả trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) để đoạt giải nhì tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 27 năm 2012. Tác giả Nguyễn Hữu Phương đoạt giải khuyến khích thể loại ảnh ý tưởng do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức, giải nhất tại “Cuộc thi ảnh đẹp nghệ thuật về tình yêu và gia đình tại EcoLakes”. Tác giả Hồng Tươi và Hữu Tuấn lần lượt đoạt giải nhì và ba  “Cuộc thi ảnh Thời sự- Nghệ thuật” với chủ đề “Hồn quê”, chào mừng 60 Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam, do Bạc Liêu tổ chức.  Các  tác giả Quang Thức, Ngọc Phúc, Lê Vinh đoạt các giải nhất, nhì, ba tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Long An quê hương tôi lần thứ 24.  Ngoài ra, các hội viên khác như: Kiều Oanh, Chánh Thi, Trần Giang, Ngọc Phúc, Nguyễn Tạc, Tống Thanh… cũng đoạt  nhiều giải và tham dự  triển lãm ảnh ở nhiều cuộc thi khác.
Bên cạnh Liên hoan ảnh nghệ thuật “Long An quê hương tôi” được tổ chức hàng năm, dành cho các tác giả chuyên và không chuyên trong tỉnh, trong năm 2012, CHNALA còn phối hợp với Hội LH VHNT Long An tổ chức thành công Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 27, để lại tiếng vang tốt trong khu vực và cả nước. Đây là lần đầu tiên một cuộc thi nhiếp ảnh trong khu vực ĐBSCL được tổ chức với hình thức gửi ảnh dự thi và  chấm điểm trực tiếp trên mạng. Hình thức này giúp cho cuộc thi tiết kiệm hàng trăm triệu đồng tiền phóng ảnh; giúp cho Ban giám khảo làm việc khách quan và có chất lượng tốt hơn khi chấm giải. Với hình thức này, CHNALA nhận được nhiều lời đồng tình, khen ngợi từ bạn bè trong khu vực; mở ra một hướng đi mới cho Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL.
Ngòai ra, trong năm 2012, CHNALA cũng đã kết nạp thêm 02 hội viên mới, có 01 hội viên được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Tổng số hội viên của CHNALA hiện nay là 65 hội viên. Trong số đó, có 17 hội viên được phong tước A.VAPA ( Nghệ sĩ Nhiếp ảnh), 04 hội viên được phong tước E.VAPA ( Nghệ sĩ Nhiếp ảnh xuất sắc) và 01 hội viên được phong tước E.S.VAPA (Nghệ sĩ Nhiếp ảnh có cống hiến xuất sắc).   

Có được những kết quả như vậy, là nhờ vào sự họat động tích cực của anh em hội viên, đặc biệt là Ban chấp hành chi hội. Trong những năm qua, BCH CHNALA đã tổ chức nhiều họat động thiết thực, bổ ích để góp phần năng cao tay nghề, bản lĩnh nghề nghiệp cho anh em hội viên. Chi hội nhiếp ảnh Long An họp mặt định kỳ hai tháng một lần để các thành viên, xem ảnh và bình ảnh lẫn nhau, kịp thời thông báo đến hội viên những cuộc thi nhiếp ảnh đang diễn ra. Ngòai ra, hàng năm, CHNALA đều tố chức trại sáng tác nhiếp ảnh, có mời các nghệ sỹ nhiếp ảnh nổi tiếng chia sẻ những kinh nghiệm trong sáng tác, phổ biến đến chị em hội viên những xu hướng sáng tác mới, hiện đại, cập nhật công nghệ thông tin vào nhiếp ảnh, để giúp anh em trong sáng tác và xử lí hậu kỳ. Bên cạnh đó, CHNALA cũng tạo nhiều chuyến đi thực tế sáng tác để nâng cao vốn sống cho anh em hội viên, để sáng tác của anh em hội viên mang  đậm hơi thở những vùng miền khác nhau. Đặc biệt hơn nữa, trong năm 2012 vừa qua, mỗi qúy, CHNALA đề tổ chức cuộc thi chụp ảnh nhanh (Marathon) với nhiều chủ đề khác nhau, góp phần nâng cao tính nhạy bén, tính sáng tạo trong nghệ thuật nhiếp ảnh cho anh em hội viên.  

Một năm nữa lại qua, CHNALA lại có thêm nhiều bước phát triển mới. Những cái tên như Cao Hồng Hải, Phạm Kiệt, Nguyễn Lành, Duy Bằng, Phạm Tên… đã trở nên quen thuộc đối với bạn bè nhiếp ảnh trong khu vực và cả nước. Với những gì đã đạt được, tin rằng thế hệ trẻ nhiếp ảnh Long An hôm nay cùng với Thành Nam, Thanh Phương, Kiều Oanh, Hồng Tươi… sẽ kế tục sự nghiệp nhiếp ảnh vẻ vang của các bậc đàn anh, để cho nhiếp ảnh Long An luôn có một vị trí nhất định trong lòng khá giả yêu nhiếp ảnh gần, xa

Bình Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 28


Hôm nayHôm nay : 7592

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 283776

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8430186