Thứ sáu 19/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH BẰNG CÂY CẢNH DỄ KIẾM

TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH BẰNG CÂY CẢNH DỄ KIẾM

TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH BẰNG CÂY CẢNH DỄ KIẾM

Khi nói đến trang hoàng phòng khách bằng cây cảnh, có hai trở ngại thường khiến nhiều người chùn bước. Thứ nhất, thực vật ban đêm nhả khí carbonic, khi chưng bày cây cảnh trong nhà sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thứ hai, giá cả các loại cây cảnh thường không rẻ, nên việc chưng bày cây cảnh trong nhà thường được coi là xa xỉ trong thời buổi gạo châu củi quế này.

Nhân dịp Xuân về, nhu cầu trang trí cho phòng khách ai cũng có. Làm thế nào để có một phòng khách tươi mát, dễ thương nhưng không hại sức khỏe và không tốn kém? Nếu giải quyết được hai vấn nạn trên, thì vấn đề trang trí cây cảnh trong phòng khách sẽ trở thành hiện thực và hết sức nhẹ nhàng.

Thứ nhất, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng có một số cây cảnh khi đặt trong nhà sẽ có hại cho sức khỏe, nhưng cũng có một số cây cảnh khác có thể chưng trong phòng khách hoặc bàn làm việc, chẳng những không có hại mà còn có lợi vì những loại cây cảnh đó có khả năng hấp thu những chất độc nữa.

Thứ hai, đúng là chợ hoa ngày Tết có giá cả khá cao, nhiều khi không hợp với túi tiền của mình. Do đó, ở đây chúng tôi xin giới thiệu 5 loại cây cảnh quen thuộc, bình dân, rất dễ trồng, có thể trồng trong vườn nhà, hoặc xin bạn bè ở quê, hoặc nếu bán tại chợ hoa thì giá cả cũng không cao. Tuy nhiên, những loại cây này nếu chúng ta biết chăm chút và chưng bày khéo thì có thể làm cho phòng khách ngày Xuân thêm tươi mát mà không tốn kém. Không chỉ chưng bày cho ngày Tết, mà chúng ta cũng có thể thay đổi và sử dụng quanh năm.

1. CÂY TRẦU BÀ: Trầu bà để trồng, dễ kiếm và có thể sống trong nhà. Đây là loại cây có thể hút các khi thải CO2, benzen và tolouen. Chọn nhánh cây có kích cở phù hợp với vị trí đặt, có thể treo trên tường hoặc trồng trong chậu đặt trên bàn

2. CÂY DƯƠNG XỈ: Đây cũng là loại cây khá phổ biến, có khả năng sống trong bóng râm, có thể hút khí aldehyde formic. Với hình dáng lá xanh sáng có răng cưa rất đẹp, đem lại một cảm giác nhẹ nhàng và yên bình. Có thể đặt những khóm dương xỉ trong chậu trên cửa sổ hoặc treo tường phòng khách.

3. CÂY NHA ĐAM: Hay còn gọi là cây lô hội, rất dễ trồng, vừa làm thuốc đông y, vừa có thể chọn những cây có dáng đẹp để chưng bày trong phòng khách. Cây có thể hút khí aldehyde formic, carbonic, carbondioxit. Cây còn có tác dụng lọc không khí và hấp thụ mùi gỗ, mùi sơn rất tốt.

4. CÂY LƯỠI HỔ: Có dáng khá đẹp, màu sắc dễ thương. Cây có khả năng hấp thu ánh sáng tốt và làm sạch không khí. Cây lưỡi hổ trồng trong chậu, tùy vị trí chưng bày để chọn cây cao hay thấp cho phù hợp.

5. CÂY CAU KIỂNG: Loại cây cau kiểng có thể phát triển chiều cao đến hơn 4 mét. Tuy nhiên khi chưng bày trong phòng khách, nên chọn những cây con còn nhỏ và thấp. Khi trồng ép chúng trong chậu, cau kiểng sẽ ít phát triển chiều cao. Cau kiểng thoát nước nhiều nên khi chưng trong phòng khách sẽ giúp duy trì độ ẩm không khí, tạo cảm giác mát mẽ, trong lành. Do cây cau kiểng có lá nhiều nên cần tỉa bớt để tạo dáng đẹp.

Điều cần lưu ý là khi đặt những chậu cây cảnh này trong phòng khách, cần phải chăm sóc để cây được tươi tốt, dáng đẹp. Trước hết, lưu ý tưới thường xuyên để cây có đủ lượng nước cần thiết. Cái khó là nếu tưới nhiều quá chẳng những cây dễ bị úng mà còn chảy nước ra làm nhơ phòng khách của chúng ta, nên việc tưới nước đòi hỏi sự chịu khó và theo dõi từng ngày, mới có thể có kinh nghiệm tưới thế nào là vừa đủ.

Ngoài ra, cây cũng cần dinh dưỡng, do chúng ta trồng trong chậu kiểng nên thường là ít đất, vì vậy thỉnh thoảng cũng nên bón chút phân vi sinh bằng cách gỡ lớp đất mặt lên, rắc phân vi sinh rồi lấp đất lại như cũ.

Dù những loại cây trên chịu được bóng mát nhưng để cây tốt và lá xanh đẹp, chúng ta cũng thường xuyên thay đổi loại cây chưng bày để luân lưu chuyển cây ra nắng rồi đưa cây khác vào phòng khách, như vậy vừa tạo sự đa dạng, phong phú trong việc chưng bày, vừa giúp cho cây hưởng được chút ánh sáng mặt trời nữa.

Trên đây là 5 loại cây kiểng rất quen thuộc, ai cũng biết và ai cũng có thể tìm thấy một cách dễ dàng. Vấn đề còn lại là một chút chịu khó, một chút tỉ mỉ, một chút khéo tay, một chút tiền mua chậu vừa ý…, chắc chắc phòng khách của chúng ta sẽ khởi sắc, tươi vui trong ngày Xuân, và còn được lợi là không khí trong nhà sẽ được trong lành, mát mẻ.

 

Ánh Dương

Theo TC VNLA Xuân 2014

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 32


Hôm nayHôm nay : 9186

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 193396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8651497