Chủ nhật 28/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Từ cái nôi của đờn ca tài tử ra đi và thành đạt

Hùng Thiên Lộc (áo veste) tại buổi trao giải cuộc thi.

Hùng Thiên Lộc (áo veste) tại buổi trao giải cuộc thi.

Vùng đất Chợ Đào (thuộc xã Mỹ Lệ) nói riêng, huyện Cần Đước nói chung được xem là một trong những cái nôi của bộ môn nghệ thuật truyền thống Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ gắn liền với tên của nhạc sư Nguyễn Quang Đại. Có một người con của vùng đất này đã ra đi, dù mang theo tình yêu đờn ca của quê hương, nhưng lại thành đạt ở lĩnh vực khác. Thành đạt, anh đã cư xử với quê hương và cộng đồng thật “đẹp”, đúng như cái chất của nghệ thuật ĐCTT.

Anh Hùng trong khu vườn nhà ở vùng lúa Nàng thơm Chợ Đào.
 
          
          Thành công một cuộc thi
          Ngày 8/12/2023, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (LHVHNT) tỉnh Long An đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác lời mới bài ca tài tử Nam bộ lần thứ I dành cho các tác giả chuyên và không chuyên đang sinh sống và làm việc trong tỉnh Long An. Sau chưa tới 2 tháng phát động, đã có tới gần 100 tác phẩm gửi dự thi bộ môn nghệ thuật được xem là rất kén chọn người viết này. Một trong những nguyên nhân giúp cuộc thi thu hút nhiều người tham gia là giải thưởng của cuộc thi khá hấp dẫn. Có 17 tác phẩm được trao giải, trong đó 2 giải A có giá trị 5 triệu đồng/giải, trong khi giải A các cuộc thi cùng loại ở nhiều tỉnh khác thường chỉ 2 triệu đồng.
          Người góp phần làm cho giải thưởng của cuộc thi cao lên là anh Võ Văn Hùng, thường gọi là “Hùng Thiên Lộc” vì anh là Tổng Giám đốc Cty TNHH Thương mại Bất động sản Hùng Thiện Lộc ở TP.HCM. Là người quê ở vùng lúa Nàng thơm Chợ Đào, quen thân với những nghệ nhân ĐCTT ở quê hương như Út Bù, Tám Toàn..., anh Hùng tình cờ biết được có cuộc thi nói trên. Là người yêu thích ĐCTT, anh Hùng quan tâm tìm hiểu về cuộc thi và thấy rằng giải thưởng khá khiêm tốn (ở mức giống như nhiều tỉnh khác), nên đã chủ động liên hệ với Ban Tổ chức cuộc thi và đề nghị được tài trợ cho giải thưởng cao thêm. Tại lễ trao giải, anh Hùng không chỉ có mặt với tư cách nhà tài trợ được mời đến trao thưởng cho các tác giả đoạt giải, mà anh còn thưởng thức một cách thú vị các tác phẩm tiêu biểu được chọn diễn báo cáo và anh đánh giá rất cao chất lượng nghệ thuật của các tác phẩm cũng như của cả cuộc thi. Trong bữa tiệc thân mật sau buổi lễ, anh cụng ly chúc mừng các tác giả đoạt giải và dự đến tàn tiệc, dù Ban Tổ chức chỉ đủ khả năng đãi rượu đế.
        Anh Hùng còn gợi ý những người có trách nhiệm ở Hội LHVHNT tỉnh Long An lần tới tổ chức cuộc thi này (cuộc thi lần II) nên có quy mô rộng hơn, mời các tác giả trên khắp cả nước viết bài dự thi chứ không bó hẹp trong tỉnh Long An, giải thưởng cũng cao hơn, tất nhiên anh sẽ là nhà tài trợ chính. Khỏi phải nói, lãnh đạo Hội LHVHNT tỉnh Long An và giới ĐCTT tỉnh nhà rất phấn khởi, phong trào ĐCTT trên quê hương của nhạc sĩ Cao Văn Lầu có thêm chất kích thích để phát triển.
        Hết lòng vì cộng đồng
        Cách đây ít năm, gia đình anh Nguyễn Văn Vui ở ấp Cầu Chùa, xã Mỹ Lệ đón năm mới thật “ấm cúng” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng vì gia đình anh đã có căn “nhà tình thương” khang trang, kiên cố thay cho căn nhà trống trước trống sau, “gió lùa qua khe cửa”. Là hộ nghèo, ít đất canh tác, làm lụng quanh năm cũng chỉ đủ ăn nên vợ chồng anh Vui chỉ mơ ước chứ không dám nghĩ sẽ có căn nhà cho đàng hoàng để ở. Vậy mà cho tới một ngày giữa năm, anh bất ngờ nhận được lời đề nghị “như mơ” từ phía anh Hùng Thiên Lộc: Tháo dỡ nhà cũ, làm chỗ ở tạm ít tháng để anh Hùng phụ cất tặng ngôi nhà mới. Không chỉ tặng tiền cất nhà, mỗi lần về thăm gia đình (anh Hùng còn mẹ già và anh chị em sống ở ấp Cầu Chùa) anh Hùng luôn ghé thăm xem nhà cất đến đâu, góp ý để căn nhà đẹp hơn, có cần anh giúp gì thêm. Ngày cất xong nhà, gia đình anh Vui dọn vô ở, anh Hùng cũng có mặt chúc mừng, tặng quà cho nhà mới.
         Theo cái cách tương tự, hạnh phúc được vào nhà mới đón mừng năm mới cũng đã đến với gia đình anh Nguyễn Quốc Cường cũng ở ấp Xóm Chùa. Trước đó nữa là hộ anh Trần Minh Đạo, anh Nguyễn Minh Hừng... Đã có 5 căn nhà tình thương cất cho các hộ nghèo trong vùng từ nguồn tài trợ của anh Hùng. Anh đã góp sức xóa nhà tạm bợ cho ấp Cầu Chùa nói riêng, xã Mỹ Lệ nói chung. “An cư lạc nghiệp”, có chỗ ở đàng hoàng, từ đó có thêm động lực phấn đấu, các hộ nghèo ấy đã vươn lên thoát nghèo, con cái được học hành đàng hoàng... Cứ mỗi lần có dịp là anh Hùng lại về quê hương tặng quà cho bà con, lúc ít đôi ba chục phần, khi nhiều hàng trăm phần, như mùa Vu Lan năm rồi, anh tặng cho bà con 200 phần quà.
         Có một con đường dẫn vào khu vực đông dân ở ấp Cầu Chùa trước đây là đường đất, bà con đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Sau đó, “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nên con đường bê tông, đi lại thuận tiện hơn, nhưng còn nhỏ hẹp, bất tiện khi chuyên chở nông sản ra bên ngoài. Ngày nay con đường đã được mở rộng ra gần 4 mét, nền bê tông kiên cố, xe tải nhẹ có thể vào tận nơi chở hàng hóa. Chính anh Hùng đã bỏ tiền ra mua đất, rồi làm đường rộng rãi, giúp sinh hoạt của bà con trong khu vực thuận tiện hơn nhiều, trong đó có gia đình anh Hùng.
       Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành, cả vùng phải thực hiện giản cách nghiêm ngặt, nhiều gia đình gặp khó khăn trong sinh hoạt, nhiều nông dân không tiêu thụ được nông sản. Riêng bà con ở khu vực Chợ Đào và xã Mỹ Lệ đã đi qua mùa dịch không đến mức khó khăn như vậy. Được cơ quan chức năng cấp phép, mỗi tuần vài ba lần, anh Hùng dùng xe tải riêng của mình mua các loại nhu yếu phẩm từ TP.HCM chở về biếu bà con ở Chợ Đào và cả xã Mỹ Lệ, rồi mua nông sản của bà con để chở về TP.HCM biếu cho người nghèo ở quận Tân Phú nơi anh sinh sống. Mấy chục ngàn chiếc khẩu trang đã được anh chở về biếu cho quê nhà Mỹ Lệ khi mặt hàng này đang rất khan hiếm. Không chỉ giúp quê hương, khi cần anh Hùng cũng hỗ trợ nơi khác, như trong mùa dịch, anh đã tặng UBND tỉnh Vĩnh Long 20 ngàn chiếc khẩu trang trị giá 140 triệu đồng.
       Và còn bao công trình, phần việc “điện – đường –trường – trạm” ở Cần Đước có sự góp sức của anh Hùng. Gần nhất là trụ sở và kinh phí duy trì hoạt động của Đội Dân phòng ấp Cầu Chùa và sắp tới sẽ là công trình điện chiếu sáng con đường liên xã Mỹ Lệ - Tân Trạch kinh phí đầu tư lên đến mấy trăm triệu đồng...

Chiếc xe tải của anh Hùng từng ngược xuôi trong mùa dịch Covid-19 để cứu trợ người dân huyện Cần Đước và quận Tân Phú.
        Quê hương nâng bước anh đi
        Nhắc đến vùng đất Chợ Đào, người ta nghĩ ngay đến giống lúa Nàng thơm Chợ Đào nổi tiếng, loại gạo đã từng là đặc sản phương Nam dùng để tiến Vua. Có lẽ nhờ tiếng thơm của gạo Chợ Đào mà khi nhạc sư Nguyễn Quang Đại trên bước đường phiêu bạt vào Nam sau khi kinh thành Huế thất thủ trước giặc Pháp, ông đã đến Chợ Đào mở lớp dạy nhạc, làm phát triển phong trào đờn ca ở Chợ Đào nói riêng, cả vùng Cần Đước, Cần Giuộc nói chung, là duyên cớ để nơi đây trở thành một trong những cái nôi của bộ môn nghệ thuật ĐCTT Nam bộ. Đình Vạn Phước ở Chợ Đào nay là nơi thờ Linh vị nhạc sư, mới được trùng tu thật khang trang.

         Anh Hùng bên mẹ ở quê nhà     
        Sinh ra và lớn lên trên vùng đất lúa – đất nhạc, ngay từ nhỏ anh Hùng đã được nuôi dưỡng bằng vị ngọt của lúa Nàng thơm và tiếng đàn hát ĐCTT ngọt ngào, sâu lắng. Rời khỏi quê nghèo đi vào cuộc mưu sinh năm 14 tuổi khi đất nước còn trong giai đoạn khó khăn (anh Hùng sinh năm 1977), anh luôn mang theo bên mình hương vị lúa thơm và tiếng đàn, lời ca của quê hương. Bước đường lập nghiệp của anh trải qua nhiều gian truân, có lúc xuống số âm, là lúc anh phải gánh nợ cho bạn bè. Điểm tựa quê hương, điểm tựa gia đình cộng với ý chí, nghị lực của người con xứ nhạc đã giúp anh vượt qua khó khăn đi tới thành công. Quê hương và tiếng nhạc đã nâng bước anh đi, cho anh nhiều thứ để bây giờ khi đã thành đạt trong cuộc sống, anh luôn sẵn sàng góp sức xây dựng quê hương, giữ gìn và phát triển nghệ thuật ĐCTT.
       Ảnh 1: Anh Hùng Thiên Lộc (áo sậm) tại lễ trao giải Cuộc thi sáng tác lời mới bài ca tài tử Nam bộ lần thứ I.
       Ảnh 2: Chiếc xe tải của anh Hùng ngược xuôi suốt mùa dịch Covid-19 để chở nhu yếu phẩm tặng bà con xã Mỹ Lệ và chở rau cải tặng người dân quận Tân Phú TP.HCM.
       Ảnh 3: Anh Hùng và mẹ tại quê nhà.
      

Đất Cần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 42

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 42

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 275040

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8733141