Thứ hai 20/05/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo tỉnh Long An cho thành tựu tỉnh nhà

Cầu Vàm Cỏ Tây - Ảnh: Duy Bằng

Cầu Vàm Cỏ Tây - Ảnh: Duy Bằng


     Cẩm Hưng
------------
   “Đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo của tỉnh luôn “xanh kiến thức - đỏ trái tim”, bền gan vững chí, tâm trong - trí sáng, tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết, sức sáng tạo và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp cao quý của mình”. Đó là lời chúc đầy ý nghĩa sâu sắc của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Long An - đồng chí Nguyễn Văn Được trong buổi buổi họp mặt đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn vào ngày 20/2/2024.

        Năm 2023 trong điều kiện đầy biến động và khó lường của tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới, có những thời điểm còn khó khăn hơn cả năm 2022, đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và tỉnh Long An nói riêng. Nhưng chính trong hoàn cảnh “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, với sự đổi mới trong tư duy nhận thức và hành động, hàng loạt các giải pháp được tiến hành quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực. Nhìn lại chặng đường gian nan đã đi qua trong năm 2023, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo có quyền tự hào vì đã cùng cả nước “vượt qua cơn gió ngược” thành công và toàn diện trên các lĩnh vực.
      Thành tựu có được là khá ấn tượng khi tăng trưởng kinh tế của tỉnh Long An đạt 5,77%, cao hơn mức bình quân chung cả nước; quy mô nền kinh tế đứng thứ 13 cả nước; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 96 triệu đồng (tương đương 4.000 USD); lần đầu tiên, sản lượng lúa chạm mốc 3 triệu tấn, trong đó lúa chất lượng cao đạt 66%thu ngân sách nhà nước đạt 20.258 tỉ đồng; thu hút đầu tư trong và ngoài nước đều tăng so với cùng kỳ, trong đó thu hút FDI đứng Top 10 cả nước. Nhiều sự kiện nổi bật được tổ chức và nhiều công trình giao thông quan trọng của quốc gia và tỉnh được khởi công, đưa Long An thật sự trở thành “đại công trường”. Công tác quốc phòng - an ninh, nội chính, đối ngoại được tăng cường, giữ vững ổn định; hoạt động của hệ thống chính trị ngày càng hiệu quả.
     Công tác an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống người nghèo, hộ gia đình chính sách và công nhân, người lao động luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2024, với  quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”“mỗi người dân Long An đều được hưởng thành quả tăng trưởng”. Trong dịp Tết, tổng kinh phí từ ngân sách và vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để trợ cấp, chăm lo là hơn 408 tỷ đồng (trong đó: kinh phí từ ngân sách nhà nước là hơn 340 tỷ đồng; kinh phí huy động đóng góp từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân là hơn 68 tỷ đồng). Nhờ sự chung tay chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và cả xã hội trong dịp Tết năm 2024, có thể nói mọi nhà, mọi người trên địa bàn tỉnh đều được vui Xuân đón Tết, đảm bảo tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và nghĩa tình.
      Với những thành tựu đạt được trong nhiều nhiệm kỳ trước và hơn nữa nhiệm kỳ này, tỉnh Long An được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh cao quý vì đã có công lao to lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc - đây là niềm vinh dự, tự hào rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An đã phấn đấu qua nhiều thế hệ.
Góp phần vào thành tựu chung của tỉnh trong năm 2023, có vai trò và sự đóng góp rất quan trọng, đầy trách nhiệm và tâm huyết của đội trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo, nhất là trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, văn hóa, du lịch, báo chí, truyền thông với nhiều sự kiện, dấu ấn nổi bật.
       Vai trò, vị trí, tầm vóc của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo là rất quan trọng, có ý nghĩa then chốt đối với vận mệnh và tương lai của dân tộc. Điều này, đã được các bậc tiền nhân và Bác Hồ nhiều lần chỉ dạy như: Các bậc tiền nhân nói “Phi trí bất hưng” và “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”. Ngay khi nước nhà giành độc lập, gặp vô vàn khó khăn, Bác Hồ đã đặc biệt quan tâm đến việc thu hút và trọng dụng nhân tài cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc. Người đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài. Trong số 20 triệu đồng bào chắc không thiếu người có tài có đức”. Hiện nay, với dân số của cả nước hơn 100 triệu người (tính cả kiều bào) và hơn 1,7 triệu người của tỉnh Long An thì chắc chắn rằng, người có tài, có đức sẽ nhiều hơn rất nhiều.
       Cũng trong buổi họp mặt ngày 20/2 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự ủng hộ, đồng hành và những đóng góp quý báu, nghĩa tình của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo vào thành tích chung của tỉnh trong năm 2023. Đồng thời đề nghị các trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo tiếp tục tận tâm, tận hiến vì sự phát triển của tỉnh nhà trong vận hội mới; giữ vững cốt cách, tinh thần như tùng, như bách; không ngừng phát huy tài năng, trí tuệ, tăng cường đoàn kết, hợp tác, chú trọng đào tạo, dìu dắt thế hệ kế cận để sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trọng trách được giao, vì một tỉnh Long An văn minh, hiện đại, hạnh phúc và nghĩa tình. Trong đó, đội ngũ trí thức phải tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học; tham mưu, tư vấn, phản biện, đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, cống hiến năng lực, trí tuệ cho sự phát triển của địa phương và đất nước. Đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tạo thêm nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, mang đậm tính nhân văn; góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng con người Long An có nhân cách và lối sống tốt đẹp, “Đoàn kết, tự lực, tự cường, sáng tạo, trách nhiệm và nghĩa tình”. Đội ngũ nhà báo phải luôn rèn luyện về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng cơ quan báo chí thực sự trở thành cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân và là kênh phản biện xã hội quan trọng, đóng góp cho công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền các cấp; tích cực tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đồng thời, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo cần quan tâm, tích cực hơn nữa trong tham gia Cuộc vận động “Cử tri hiến kế xây dựng quê hương Long An” do HĐND tỉnh đang triển khai.
      Các cơ quan tham mưu chỉ đạo, quản lý về lĩnh vực khoa giáo, báo chí, văn hóa và các Hội phải quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phát huy khả năng sáng tạo, cống hiến tài năng, trí tuệ, nhiệt huyết của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo vào sự phát triển chung của tỉnh.
      Trong thời gian tới, Long An tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng có liên quan đến việc xây dựng đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo; cụ thể là lãnh đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 51-NQ/TU, ngày 04/01/2023 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An đến năm 2030 và những năm tiếp theo” và Chương trình hành động số 49-CTr/TU, ngày 2/2/2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”, bảo đảm mọi điều kiện thuận lợi để các hoạt động khoa học, kỹ thuật, y tế, giáo dục, báo chí, văn hóa của tỉnh phát triển mạnh mẽ, đúng định hướng chính trị, tư tưởng, góp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
 

Cẩm Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 31

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 30


Hôm nayHôm nay : 8423

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 212162

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8975082