30 năm – văn xuôi Long An: Dấu ấn không phai mờ

30 năm – văn xuôi Long An: Dấu ấn không phai mờ
30 năm (1975-2005), cùng với những thành tựu trên các lĩnh vực, đời sống vật chất của nhân tring tỉnh Long An ngày một nâng cao. Cùng với các ngành văn hóa, thông tin, tư tưởng, Hội văn học nghệ thuật tỉnh trong những năm tháng ấy đã thể hiện tốt vai trò là một tổ chức tập hợp các thế hệ văn nghệ sĩ, tạo mọi điều kiện cần thiết khơi nguồn sáng tạo… cho đến nay Long An đã có một khối lượng lớn bao gồm những tác phẩm, công trình nghiên cứu VHNT có chất lượng nghệ thuật, khắc họa tương đối rõ nét truyền thống đấ tranh đánh đuổi giặc ngọai xâm của dân tộc, cũng như quá trình phát triển ở địa phương trong giai đọan cách mmạng mới và đã được quần chúng lần lượt đón nhận, được dư luận xã hội đánh giá cao, nhiều tác già tác phầm nhận được nhiều giải thưởng vế văn học nghệ thuật của khu vực, quốc gia và quốc tế.

30 năm qua, cùng với các chuyên ngành âm nhạc, sân khấu, nhiếp ảnh, mỹ thuật…văn học Long An cũng phấn đấu tạo cho mình một vị thế và diện mạo rất riêng…qua các tác phẩm văn thơ. Qua từng trang viết, người đọc không chỉ cảm nhận được cuộc sống với những biến đồi không ngừng mà còn nhận ra được sức sống tiềm ẩn của một vùng đất, cảm nhận được vị ngọt mát của dòng Vàm Cỏ, hương thơm của tràm, của lúa, đầy ắp cảm xúc chân thực…


30 năm, từ khi còn là Tạp chí Văn nghệ Vàm Cỏ, cho đến lúc thành lập Hội (1983), nối tiếp truyền thống của các nhà văn, nhà thơ kháng chiến, Long An đã có thêm một đội ngũ tác giả văn học  trưởng thành trong hòa bình khá hùng hậu, và tên tuổi của nhọ đã dần quen thuộc, thâ  thiết với đông đảo bạn đọc trong và ngòai tỉnh. Có người do điều kiện công tác,, hòan cảnh riêng nên chỉ nán lại quê hương của gạo Nàng Thơm một thời gian ngắn, nhưng cũng có người cho đến nay vẫn tiếp tục cuộc hành trình ba mươi năm, xem coông việc  sáng tác như là cái đạo làm người của mình. Và thật đáng quí, đáng trân trọng, tất cả đều để lại cho mảnh đất nơi mình từng sống, làm việc những dấu ấn riêng. Đó chính là những bài thơ, những truyện ngắn, bài ký, đã sống trong lòng người và hy vọng sống mãi với thờ gian.


Bắt tay tuyển chọn, xuất bản tập 30 năm Văn xuôi Long An chính là mong muốn lần nữa có dịp ghi nhận lại những dấu ấn không thể phai mờ ấy; Ban biên sọan mong muốn bạn đọc, những người yêu thích văn học nghệ thuật, những nhà nghiên cứu lần nữa có dịp tiếp  cận rõ nét hơn những tình cảm yêu thương , sự gắn kết máu thịt cua 3những trái tim nghệ sĩ với vùng đất và con người Long An trung dũng kiên cường.
So với một khối lượng lớn tác giả tác phẩm sau 30 năm, thì  30 tác giả, 33 truyện ngắn, ký được giới thiệu trong tập sách này chỉ là một con số khiêm nhường, vẫn chỉ là hệ thống mang tính khái  quát tương đối. Hội LH VHNT Long An trân trọng gửi đến bạn đọc tập 30 năm Văn xuôi Long An. Rất mong nhận được đón nhận và góp ý chân thành.