Chi hội Văn nghệ dân gian tỉnh Long An tổ chức tham quan thực tế nghiên cứu văn hóa miền Tây

Trong ba ngày 3, 4, 5/11/2017, Chi hội Văn nghệ dân gian tỉnh Long An tổ chức chuyến tham quan, nghiên cứu thực tế văn hóa, văn nghệ dân gian miền Tây tại hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang. Tham gia đoàn, có 28 văn nghệ sỹ thuộc Chi hội Văn nghệ dân gian do ông Nguyễn Công Toại, Phó CT Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật, Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian làm trưởng đoàn.
Thăm Khu Lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng
Đến tỉnh Đồng Tháp, đoàn tham quan và nghiên cứu cuộc đời hoạt động của Cụ Nguyễn Sinh Sắc tại khu di tích mộ của Cụ tại thành phố Cao Lãnh. Đây là quần thể kiến trúc độc đáo trên diện tích 3,6 ha với 3 khu chính gồm khu lăng mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Nhà sàn Bác Hồ được phục chế nguyên mẫu như Phủ Chủ tịch tại Hà Nội và khu Ao sen. Ngoài ra còn có nhà lưu niệm liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Cụ mà nhất là thời gian ở Cao Lãnh.  
 Chiều cùng ngày, đoàn tham quan khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng được xây dựng kề bên cạnh ngôi nhà cổ của gia đình Bác vẫn còn nguyên vẹn tại cù lao Ông Hổ, thành phố Long Xuyên. Đây là nơi lưu dấu thời niên thiếu của Bác Tôn. Tối đến, đoàn chinh phục đỉnh Thiên Cấm Sơn cao 716m, là núi cao nhất trong dãy Thất Sơn hùng vĩ có một, không hai của Đồng bằng sông Cửu Long và tổ chức giao lưu đờn ca tài tử tại đây. Sáng ngày 05/11/2017, đoàn tiếp tục ngiên cứu văn hóa lễ hội Bà Chúa Xứ Núi Sam (Vĩnh Tế Sơn hay còn gọi là Học Lãnh Sơn) mang đậm bản sắc văn hóa tâm linh của người dân An Giang và đồng bằng Nam Bộ. Cuối ngày, đoàn nghiên cứu văn hóa mua bán vùng sông nước chợ Châu Đốc, một trong những điểm chợ nổi tiếng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với nhiều sắc thái văn hóa mua bán của các dân tộc trong vùng.
 Đây là chuyến tham quan, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian được các nhà nghiên cứu, các anh chị em văn nghệ sỹ đánh giá cao về chất lượng trong nội dung hoạt động của chi hội, góp thêm vốn sống vào hoạt động của từng hội viên./.


Tham quan Khu Di tích mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc


Tác giả bài viết: Hữu Lý