Phát động sáng tác cho thiếu nhi

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Toàn cảnh buổi gặp mặt

(ĐCSVN) - Ngày 7/3, Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch tổ chức buổi gặp mặt các nhà văn, họa sĩ trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh và phát động sáng tác cho thiếu nhi.

Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch là hoạt động hợp tác văn hoá giữa Việt Nam và Đan Mạch nhằm tăng cường năng lực sáng tạo cho các nhà văn, họa sĩ Việt Nam, tạo điều kiện cho các em nhỏ được tiếp cận với những hình thức sáng tạo mới, đem những cuốn sách mới đến tận tay trẻ em ở khắp các vùng miền Việt Nam. Đây là kết quả hợp tác của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Hội Nhà văn Đan Mạch và Nhà xuất bản Kim Đồng.

 

Dự án bao gồm 1 chuỗi các hoạt động tạo thành một chu trình khép kín từ việc nâng cao năng lực sáng tác cho đội ngũ tác giả thông qua các buổi tọa đàm, workshop; tổ chức cuộc vận động sáng tác hàng năm dành cho thiếu nhi; xuất bản các ấn phẩm; thành lập các câu lạc bộ đọc sách và đưa sách đến cho các em.

 

Cuộc vận động sáng tác năm 2012 – 2013 là cuộc vận động thứ 7 trong khuôn khổ Dự án với các chủ đề: “Vượt qua sợ hãi” - chủ đề của thể loại văn xuôi sáng tác cho độc giả lứa tuổi 10- 14 tuổi; "Lễ hội quê em" - chủ đề của thể loại tranh truyện sáng tác cho độc giả lứa tuổi 3- 6 tuổi.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ 15/11/2012 đến 30/6/2013. Lễ trao giải sẽ được tiến hành vào trung tuần tháng 11 năm 2013. Các nhà văn, hoạ sĩ, các em thiếu nhi và mọi công dân Việt Nam đang sống trong nước và nước ngoài đều được tham gia. Các tác phẩm dự thi gửi về: Ban Văn học – Nhà xuất bản Kim Đồng (địa chỉ: 55 Quang Trung, Hà Nội) hoặc địa chỉ email: dahotrovanhocthieunhi@yahoo.com.

Họa sĩ Phạm Quang Vinh - Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng cho biết: “Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch là một hoạt động hợp tác văn hóa hết sức ý nghĩa. Qua đó, Nhà xuất bản Kim Đồng được tiếp cận với đội ngũ sáng tác và các sáng tác mới của họ. Từ các cuộc vận động sáng tác, đội ngũ những người viết trẻ được phát hiện và bồi dưỡng, những ấn phẩm mới cũng sẽ giới thiệu cho độc giả thiếu nhi cả nước. Bắt đầu từ năm 2012-2013 này, các tác phẩm đạt giải sẽ được Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản cùng lúc với trao giải để các độc giả trong cả nước sớm tiếp cận các tác phẩm mới”.

 

Sau buổi gặp mặt và phát động sáng tác tại thành phố Hồ Chí Minh, Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch tiếp tục Cuộc vận động sáng tác tại các tỉnh An Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

 

Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch đã tổ chức 7 cuộc vận động sáng tác dành cho trẻ em với các chủ đề được phát động:

- Năm 2006 - 2007: Tình bạn Tuổi thơ

- Năm 2007 - 2008: Một ngày kì lạ

- Năm 2008 - 2009: Bước qua hai thế giới

- Năm 2009 - 2010: Đối thoại với thiên nhiên

Từ giai đoạn 2, Vận động sáng tác chia ra hai đối tượng độc giả với hai chủ đề:

- Năm 2010 – 2011: Người bạn đầu tiên của tôi (Thể loại Văn xuôi dành cho lứa tuổi 10- 14 tuổi) và Ước mơ xanh (Thể loại Tranh truyện dành cho lứa tuổi 3 - 6 tuổi )

- Năm 2011-2012: Bí mật của tôi (Thể loại Văn xuôi dành cho lứa tuổi 10 - 14 tuổi) và Lời cảm ơn (Thể loại Tranh truyện dành cho lứa tuổi 3 - 6 tuổi )

- Năm 2012- 2013: Vượt qua sợ hãi (Thể loại Văn xuôi dành cho lứa tuổi 10 - 14 tuổi) và Lễ hội quê em (Thể loại Tranh truyện dành cho lứa tuổi 3 - 6 tuổi )

 

Các tác phẩm đoạt giải của các cuộc vận động sáng tác đều được xuất bản sau đó.

Nguồn tin: www.dangcongsan.vn