Hội Nhà văn Việt Nam trao Giải thưởng Văn học năm 2021

Ban tổ chức quyết định trao Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021 cho 4 tác giả, tác phẩm xuất sắc ở 4 thể loại; riêng thơ không chọn được tác phẩm để trao giải.
Giải thưởng Văn học thiếu nhi được trao cho tác phẩm 'Mùa tiểu học cuối cùng' của tác giả Lê Văn Nghĩa.
Ngày 14/2, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học và kết nạp hội viên năm 2021. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tham dự sự kiện và trao giải cho các tác giả, tác phẩm đạt giải.

Tại buổi lễ, Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, Hội nhận được 216 tác phẩm đề cử xét giải năm 2021; trong đó có 70 tác phẩm văn xuôi, 91 tác phẩm thơ, 16 tác phẩm lý luận phê bình; 20 tác phẩm văn học dịch và 19 tác phẩm văn học thiếu nhi.

Sau hai vòng sơ khảo và chung khảo, ban tổ chức quyết định trao Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021 cho 4 tác giả, tác phẩm xuất sắc ở 4 thể loại; riêng thơ không chọn được tác phẩm để trao giải.

Cụ thể, ở thể loại Văn xuôi, giải thưởng được trao cho cuốn tiểu thuyết "Một ví dụ xoàng" của tác giả Nguyễn Bình Phương.

Thể loại Lý luận phê bình, giải thưởng được trao cho tập lý luận phê bình "Văn bản văn học và sự bất ổn của nghĩa" của tác giả Trương Đăng Dung.

Giải thưởng Văn học dịch thuộc về cuốn tiểu thuyết "Châu Phi nghìn trùng" của tác giả Isak Dinesen, bản dịch của Hà Thế Giang.

Giải thưởng Văn học thiếu nhi được trao cho tác phẩm "Mùa tiểu học cuối cùng" của tác giả Lê Văn Nghĩa.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Trần Đăng Khoa, thể loại thơ có 3 tập thơ lọt vào vòng chung khảo. Cả 3 nhà thơ ở 3 thế hệ khác nhau và mang tới 3 giọng nói riêng biệt cũng như các khuynh hướng của thơ ca đương đại. Thơ ca luôn là một văn bản nghệ thuật "khắc nghiệt" với cả người sáng tác và người đọc. Việc cảm nhận thơ ca luôn là sự thách thức và đa chiều. Chính vì lẽ đó mà chưa có tác phẩm thơ được trao Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhấn mạnh, Giải thưởng năm nay đã lựa chọn một cách khá chính xác những tác phẩm tiêu biểu, phần nào phản ánh thực trạng, thực lực của các thể loại văn học trong năm.

Tất cả các tác phẩm được trao Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam 2021 đều truyền tải được cái đẹp của nghệ thuật và thông điệp nhân văn của con người.

Nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam công bố trao giải thưởng Nhà văn nữ ấn tượng năm 2021 cho hai nhà thơ Mai Hường và Huệ Triệu của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, Hội Nhà văn Việt Nam đã công bố Quyết định kết nạp 34 hội viên mới năm 2021 vào Hội Nhà văn Việt Nam./.

Tác giả bài viết: M.H

Nguồn tin: (TTXVN/Vietnam+)