Nụ cười của bé Mai

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mai là cô bé rất xinh xắn. Có điều bé Mai không thích cười và chỉ chơi một mình. Ngày ngày, cô bé chỉ quẩn quanh trong phòng với những trò chơi quen thuộc như xếp hình hay trò chuyện với mấy con búp đắt tiền mà mẹ mua cho. 
Thỉnh thoảng, cũng có vài bạn hàng xóm đến rủ bé Mai ra sân chơi, nhưng cô bé luôn từ chối với lý do:
- Ngoài đấy nắng lắm. Tôi không chơi đâu.
Vậy là, trong khi những người bạn cùng lứa tuổi nô đùa vui vẻ ngoài sân, bé Mai chỉ thui thủi một mình trong nhà, lâu lâu đưa ánh mắt nhìn mọi người qua ô cửa nhỏ.
Hôm nay, các bạn hàng xóm lại đến trước cửa nhà Mai và rủ cô bé chơi cùng.
Bé Thu có chiếc răng sún, hồ hởi:
- Mai ơi, ra chơi với tụi mình đi, vui lắm.
Bé Ngân thêm vào:
- Hôm nay, bọn này có trò chơi mới, Mai chơi chung cho vui.
Nghe các bạn nói thế, Mai cũng muốn chơi cùng lắm, nhưng nghĩ đến nắng chiếu khắp nơi, Mai lại từ chối.
- Không đâu. Tôi không thích chơi chung với các bạn.
Nghe Mai trả lời thế, mọi người liền bỏ ra sân. Mai thấy Ngân đặt cái túi vải lên đất rồi lấy ra vô số món đồ chơi bé bé xinh xinh. Mai nói thầm: tưởng gì,chơi nhà chòi mà. Có gì lạ đâu. Nói thế, nhưng cô bé vẫn quan sát mọi người không chớp mắt. Rồi lần lượt Thu, Ngân và các bạn lấy những cái rổ, cái nồi, chén đĩa bằng nhựa để chuẩn bị cho buổi cơm chiều. Những chiếc lá được các bạn dùng làm thức ăn. Bạn nào cũng vừa làm vừa cười giòn tan.
- Sao mình cũng chơi nhà chòi mà không vui như các bạn nhỉ? Bé Mai thắc mắc. Bé Mai nhớ lại, mỗi lần cô bé cho búp bê ăn, thay quần áo mới cho búp bê, cô bé có thấy gì vui đâu. Trong khi ngoài sân đầy nắng bụi, món đồ chơi của các bạn cũng không đẹp bằng mà bạn nào cũng cười nói thật vui.  
Buổi tối, bé Mai đem thắc mắc ấy hỏi mẹ. Mẹ ân cần ôm Mai vào lòng:
- Bé Mai của mẹ chơi không thấy vui như các bạn vì bé Mai luôn giấu nụ cười trong bụng. Các bạn thì khác. Các bạn luôn tặng nụ cười cho nhau.
- Vậy làm sao con mới vui, hả mẹ?
- Bé Mai hãy đến chơi chung với các bạn và tặng cho các bạn nụ cười. Lúc ấy, bé Mai của mẹ sẽ thấy vui ngay thôi.
- Nhưng con sợ nắng.- Bé Mai lại nũng nịu.
- Nắng chỉ làm cho nụ cười của con thêm rạng rỡ mà thôi. Mẹ nói thật đấy.
Được mẹ giải đáp thắc mắc, bé Mai cảm thấy nhẹ nhõm cả người. Cô bé hứa với lòng, ngày mai không giữ nụ cười trong bụng mình nữa mà sẽ đến chơi chung với các bạn và tặng mọi người nụ cười thật xinh của mình.
 

Tác giả bài viết: Bảo Anh