TIẾP TỤC PHÁT HUY TÍNH SÁNG TẠO CỦA ANH EM VĂN NGHỆ SĨ

Ông Nguyễn Lành (Chủ tịch Hội LH VHNT Long An)

Ông Nguyễn Lành (Chủ tịch Hội LH VHNT Long An)

Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh trong năm 2013 đã đạt được một số thành quả nhất định. Bên cạnh những hoạt động chung của Hội, các chi hội tiếp tục hoạt động có hiệu quả, với nhiều hội viên có những tác phẩm chất lượng và đạt nhiều giải cao trong khu vực và trung ương.

Năm 2013, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh Long An không đăng cai các cuộc thi mang tính khu vực, tuy nhiên việc Hội giữ nhiệm vụ Hội trực khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những sự kiện nổi bật. Tại hội nghị diễn ra trong những ngày cuối năm Quý Tỵ, các hội trong khu vực đều khẳng định việc liên kết, phối hợp giữa các Hội trong khu vực là điều cần thiết, là xu thế tất yếu không chỉ trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật mà còn là xu thế chung trong phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng. Trong năm qua, mối liên kết ấy càng tiếp tục khắng khít hơn, thể hiện qua việc các Hội đăng cai nhiều cuộc thi khu vực, trung ương đã đạt được không ít thành công. Từ các cuộc thi này, chất lượng sáng tác của đội ngũ văn nghệ sĩ trong khu vực đã được nâng lên, thể hiện được bản sắc riêng của vùng sông nước miền tây Nam bộ, cũng như tiếp cận được xu hướng phát triển nghệ thuật của các khu vực khác trên cả nước. Dù có những bước khởi sắc, cuộc giao ban giữa các Hội văn học nghệ thuật các tỉnh trong năm qua đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, hạn chế trong hoạt động văn học nghệ thuật trong khu vực. Sự thiếu chuyên nghiệp về khâu tổ chức ở một số cuộc thi, chất lượng sáng tác của các văn nghệ sĩ chưa đồng đều,...là một trong những nội dung cần được trao đổi sâu hơn không chỉ trong hội nghị vừa qua.

 

Đối với hoạt động Văn học nghệ thuật tỉnh nhà, sự kiện trao giải Nguyễn Thông lần IV là hoạt động lớn, được sự quan tâm nhiều nhất trong năm. Với tinh thần trách nhiệm cao, Ban chung khảo giải thưởng Nguyễn Thông đã trao tặng và truy tặng (truy tặng cho tác giả Đỗ Văn Đồng) cho 15 tác giả thuộc 8 chuyên ngành, trong đó có một tác giả ngoài tỉnh. Một lần nữa, những tác giả với các tác phẩm có giá trị viết về quê hương Long An lại được tôn vinh. Điều đáng quan tâm qua đợt trao giải Nguyễn Thông lần này là không ít tác giả được nhận giải vẫn có tuổi đời khá trẻ, còn nhiều năng lượng để tiếp tục khẳng định mình trên con đường nghệ thuật trong thời gian tới.

 

Năm 2013, Hội Văn học Nghệ thuật tiếp tục được phân công là cơ quan thường trực Cuộc vận động sáng tác quảng bá tác phẩm VHNT và báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đợt 5 (2012-2013). Cuộc vận động một lần nữa khẳng định, đề tài về Bác không bao giờ vơi cạn trong trái tim của anh em nghệ sĩ nói chung, và văn nghệ sĩ Long An nói riêng. Những tác phẩm hay về Bác tiếp tục ghi nhận và phổ biến sâu rộng trong quần chúng nhân dân và tạo thành một mảng đề tài không thể thiếu trong sáng tác của anh em văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Bên cạnh đó, năm qua, Hội văn học nghệ thuật Long An tiếp tục tổ chức thành công Đêm thơ Nguyên tiêu tại trường Cao đẳng Sư phạm Long An với chủ đề “Tuổi trẻ và tổ quốc”, thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia. Đêm thơ là dịp để các bạn trẻ tiếp cận được với  các tác phẩm thi ca nổi tiếng viết về tổ quốc, biển đảo của các tác giả tên tuổi trong và ngoài tỉnh. Với sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên, Đêm thơ Nguyên tiêu 2013 đã thật sự là cầu nối để thơ ca đến với độc giả, đến với những tâm hồn trẻ nhiều hơn. Tạp chí Văn nghệ Long An trong năm qua ra được 4 số (số xuân Quý Tỵ năm 2013, số tháng 4, tháng 6 và tháng 10) tiếp tục là diễn đàn của anh em văn nghệ sĩ trong tỉnh. Với nội dung khá phong phú, hình thức đẹp, trang nhã, giới thiệu nhiều tác phẩm văn, thơ, nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc, sân khấu, văn nghệ dân gian, tạp chí Văn nghệ Long An tiếp tục góp phần tích cực vào sự phát triển sự nghiệp văn học nghệ thuật, tuyên truyền phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Trong năm Quý Tỵ, hoạt động của các chi hội trực thuộc cũng đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Các chi hội đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, thiết thực, như: giao lưu đờn ca tài tử ba tỉnh Tiền Giang, Long An, Bình Dương (chi hội sân khấu), tổ chức cuộc thi ảnh Marathon hàng quý (chi hội Nhiếp ảnh), thành lập CLB sáng tác trẻ (chi hội Âm nhạc), tổ chức đi thực tế tại Đồng Tháp (chi hội văn học)... Những hoạt động trên đã thu hút đông đảo các hội viên tham gia, qua đó, tạo điều kiện cho các hội viên có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sáng tác. Từ những hoạt động trên, nhiều hội viên đã đạt thành tích cao tại các cuộc thi khu vực và trung ương. Điển hình như nhà thơ Cao Thoại Châu (giải nhất thơ Đồng bằng Sông cửu long), họa sĩ Nguyễn Phi Hùng (giải khuyến khích Mỹ thuật Đồng bằng sông cửu Long)...Ngoài ra, trong năm qua, nhiều hội viên đã cho xuất bản các tác phẩm có giá trị như công trình nghiên cứu “Góp phần tìm hiểu nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ” của nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Võ Trường Kỳ, tập thơ Mời em uống rượu (nhà thơ Cao Thoại Châu)...

 

Nhìn chung, trong năm 2013, Hội Liên hiệp VHNT Long An đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và đẩy mạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, phát triển từng bước sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh nhà. Hội viên các Chi hội ổn định chính trị tư tưởng, không có biểu hiện lệch lạc trong hoạt động sáng tác và sinh hoạt. Tuy nhiên, hoạt động văn học nghệ thuật tỉnh vẫn còn những hạn chế, đòi hỏi lãnh đạo hội, chi hội trưởng các chi hội cần có những giải pháp để khắc phục như: tác phẩm đạt chất lượng cao chưa nhiều, chưa có những tác phẩm tạo được dư luận xã hội có tiếng vang trên phạm vi cả nước giới thiệu về miền đất, con người Long An; hoạt động lý luận phê bình hầu như không có; hoạt động liên kết, phối hợp với các ngành chưa thực sự đi vào chiều sâu và thường xuyên, nhất là đối với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; kinh phí hoạt động còn quá hạn chế so với hoạt động thực tế, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tổ chức, tham gia một số phong trào, cuộc thi, triển lãm trong và ngoài tỉnh...

 

Trong năm 2014, cùng sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Hội Văn học nghệ thuật sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm khắc phục khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho anh em văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy sáng tạo trong lao động nghệ thuật. Hội tiếp tục phát động các đợt sáng tác, tổ chức các trại, lớp sáng tác; tích cực vận động hội viên tham gia các cuộc thi của Trung ương, khu vực và tỉnh tổ chức; tăng cường liên kết, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, đặt hàng với các tác giả sáng tác những tác phẩm về đề tài đất và người Long An nói chung và từng địa phương nói riêng và các đề tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Hội sẽ tăng cường công tác quảng bá nâng các tác phẩm đạt giải thưởng VHNT Nguyễn Thông, các tác phẩm đạt giải trong cuộc vận động sáng tác quảng bá tác phẩm VHNT về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến với quần chúng nhân dân, đặc biệt trong giới trẻ một cách sâu rộng hơn. Năm 2014, Hội cũng xác định là năm tập trung đẩy mạnh công tác lý luận phê bình, bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng các số tạp chí văn nghệ, đảm bảo cho tạp chí ra đúng định kỳ, để tạp chí thật sự là diễn đàn, là nơi giới thiệu những tác phẩm mới nhất có giá trị của anh em văn nghệ sĩ...

 

Một mùa xuân mới đã đến. Hy vọng trong năm Giáp Ngọ, hoạt động văn học nghệ thuật của tỉnh sẽ có những bước đột phá, với nhiều thành công mới, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Nguyễn Lành

Nguồn tin: TC VNLA Xuân 2014