Năm 2015- Năm hội tụ nhiều sự kiện văn hóa quan trọng

Năm 2015- Năm hội tụ nhiều sự kiện văn hóa quan trọng
Bài viết của ông Trần Văn Lực, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An.

Trong năm qua, cùng với những kết quả phát triển về kinh tế, Long An cũng đã đạt được nhiều thành quả về văn hóa, văn nghệ: Hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị được duy trì thường xuyên trong năm, đậm nét về xây dựng nông thôn mới, về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Hiệp Thạnh, Phú Ngãi Trị - Miễu Bà Cố và Đại hội Thể dục thể thao Long An lần thứ VII là hai sự kiện văn hóa lớn của năm 2014. Tiến độ xây dựng các công trình văn hóa quan trọng theo Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh bảo đảm đúng tiến độ mặc dù gặp không ít khó khăn. Những kết quả tích cực của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tiếp tục khẳng định sức mạnh của nhân dân về văn hóa, tinh thần. Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh tiếp tục được củng cố, phát triển với gần 400 hội viên thuộc 08 chuyên ngành: Văn học, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian, điện ảnh truyền hình và kiến trúc. Ngoài tạp chí Văn nghệ Long An, nay Hội đã có thêm một Website khá phong phú. Hội đã nòng cốt vận động văn nghệ sĩ sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt 6 với 155 tác giả, 324 tác phẩm văn học, nghệ thuật. Riêng chuyên ngành văn nghệ dân gian có 2 nhà nghiên cứu đạt giải Nhì A về công trình “Đờn ca tài tử Nam Bộ” và giải Nhì B về công trình “Trò chơi dân gian Nam Bộ” do Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam trao tặng.


Tuy nhiên, năm 2014 đi qua cũng cũng để lại không ít vấn đề văn hóa phải được quan tâm: Nhu cầu về kinh phí để bảo tồn, xây dựng mới các di tích lịch sử, di tích cách mạng rất lớn trong khi khả năng của Nhà nước, của xã hội chưa đáp ứng kịp. Một số công trình văn hóa được xây dựng quy mô nhưng chưa phát huy tốt hiệu quả. Việc chăm lo đời sống tinh thần của công nhân ở các khu, cụm công nghiệp, của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Mặt trái của Internet, mạng xã hội đe dọa phá vỡ nền tảng văn hóa, đạo đức truyền thống ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Riêng Hội Liên hiệp văn học Nghệ thuật tỉnh vẫn còn một số hạn chế: Hoạt động lý luận, phê bình văn nghệ chưa mạnh; còn ít tác phẩm chất lượng cao phản ánh hiện thực Long An; điều kiện cơ sở vật chất của Hội vẫn còn nhiều khó khăn.


Nhiệm vụ công tác văn hóa văn nghệ năm 2015 khá đặc biệt so với những năm khác. Các cấp bộ Đảng ở địa phương sẽ tiến hành Đại hội trong năm 2015, tiến tới Đại hội XII của Đảng vào đầu năm 2016. Năm nay cũng sẽ diễn ra nhiều ngày lễ lớn, nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương: 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 100 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; 70 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; 250 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa Thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du, … Về các chủ trương quan trọng của Đảng phải kể đến Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” vừa được ban hành giữa năm ngoái. Trong đó Đảng ta nhấn mạnh “Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội” và “Xây dựng văn hóa trong Đảng, trong các cơ quan Nhà nước và các đoàn thể; coi đây là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”. Chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về Đại hội các cấp Hội Văn học nghệ thuật cũng sẽ được thực hiện chủ yếu trong năm nay. Trong dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 125 của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ diễn ra hoạt động biểu dương những tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác ở các cấp. Công tác văn hóa văn nghệ trong năm 2015 còn phải tiếp tục góp phần vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và chống lại các sản phẩm văn hóa độc hại trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước. Các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các nước chắc chắn sẽ tác động rất nhiều đến đời sống văn hóa, văn nghệ của tỉnh nhà (theo lộ trình được thỏa thuận trong ASEAN, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ được hình thành trong năm 2015).


 Với đầy ắp những sự kiện lớn nêu trên, chúng ta tin rằng đời sống văn hóa, văn nghệ của tỉnh nhà, hoạt động của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Long An sẽ  sôi động hơn./.

Tác giả bài viết: TRẦN VĂN LỰC