MỘT NĂM BẬN RỘN VÀ HIỆU QUẢ

MỘT NĂM BẬN RỘN VÀ HIỆU QUẢ
Bài viết của ông Nguyễn Lành, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Long An.

Vào những ngày cuối cùng của năm 2014, giới hoạt động sáng tác VHNT tỉnh nhà nhận được tin vui. Hai tác giả của Chi hội Văn nghệ dân gian được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng giải thưởng dành cho những công trình sưu tầm nghiên cứu về văn nghệ dân gian xuất sắc trong năm trên phạm vi toàn quốc, đó là: Ông Võ Trường Kỳ, giải Nhì A duy nhất với công trình “Đờn ca tài tử Nam Bộ” và ông Phan Văn Phấn giải Nhì B (trong số 11 giải) với công trình "Trò chơi dân gian Nam Bộ".


Trong năm qua, bên cạnh những giải thưởng của 2 hội viên vừa nêu còn có nhiều hội viên khác giành được những giải thưởng, phần thưởng khác nhau về sáng tác ở cấp khu vực và cấp tỉnh: Chi hội Mỹ thuật tham gia triển lãm tranh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2014 tại Cà Mau giành được hai giải thưởng: Họa sĩ Lê Thanh Tùng, đạt giải A của Hội Mỹ thuật Việt Nam; họa sĩ Nguyễn Phi Hùng đạt giải Ba khu vực ĐBSCL. Tham dự Liên hoan âm nhạc ĐBSCL do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tại Bạc Liêu đoạt 03 giải thưởng khu vực: Nhạc sĩ Trịnh Hùng đoạt giải A, nhạc sĩ Bửu Thiết đoạt giải B và nhạc sĩ  Nguyễn Thanh Hải đoạt giải tặng thưởng …


Năm qua, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh mở trại sáng tác về lực lượng vũ trang Long An (03 chuyên ngành: Nhiếp ảnh, Sân khấu và Âm nhạc), chào mừng 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân. Trại sáng tác đã  thành công tốt đẹp. Ngoài ra, Hội còn có nhiều hoạt động đáng chú ý khác, đã tạo được những ấn tượng tốt đẹp, góp phần cùng với các ngành các cấp trong tỉnh tạo nên bức tranh sống động, tươi mới về mọi mặt trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc thực hiện điều hành tốt Quỹ đầu tư sáng tạo là việc tổ chức quảng bá các tác phẩm VHNT có hiệu quả, là việc đi thực tế sáng tác của các chi hội. Chi hội Nhiếp ảnh năm qua đã tổ chức một chuyến đi lên biên giới phía Bắc, chấp nhận những khó khăn, chịu đựng cái rét khốc liệt của rừng núi cao để có được những tấm ảnh thật đẹp, có ý nghĩa sâu sắc về tình yêu Tổ quốc. Các Chi hội khác đều đã thực hiện các chuyến đi thực tế tương tự trên địa bàn tỉnh hoặc tỉnh bạn, đã có được những sáng tác nóng hổi hơi thở cuộc sống. Rõ ràng là những chuyến đi thực tế đã góp phần tích cực trong hoạt động sáng tác của các hội viên, được anh chị em hội viên và dư luận chung nhiệt tình ủng hộ.


Chi hội văn học năm qua bên cạnh hoạt động thường xuyên như tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu hàng năm, tổ chức trại sáng tác văn học, đã ra mắt Câu lạc bộ Sáng tác trẻ dành cho lứa tuổi học sinh phổ thông với sự tham gia của nhiều cây viết mới có nhiều triển vọng. Chi hội Mỹ Thuật đã tổ chức thành công cuộc triển lãm giao lưu với Chi hội Mỹ thuật tỉnh Đồng Nai tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Long An với 60 bức tranh được dư luận đánh giá cao.


Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng là một hoạt động lớn trong tỉnh trong năm qua, trong đó, Hội Liên hiệp VHNT tiếp tục được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực Cuộc vận động. Cho đến nay mọi công việc “bếp núc” của Cuộc vận động đã cơ bản hoàn tất. Sự nhiệt tình tham gia, hưởng ứng của các hội viên và các tác giả trong ngoài tỉnh chứng tỏ sự lan tỏa cao của Cuộc vận động.
Cũng trong năm nay, anh chị em cán bộ, nhân viên trong Văn phòng Hội hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam mỗi cán bộ, nhân viên Hội ủng hộ 01 ngày lương, góp phần động viên các chiến sĩ Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam. Và còn nhiều các hoạt động khác nữa mà trong một bài viết ngắn này không thể kể hết.


Để đạt được những thành quả nói trên, trong suốt năm qua Hội luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát kịp thời của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn có những ý kiến hướng dẫn kịp thời, tận tình và chu đáo.


Có được thành tích như vừa nêu trên cũng là do những nỗ lực cố gắng của toàn thể anh chị em hội viên, của Ban Chấp hành, của Ban Thường vụ Hội. Chúng ta cũng không thể không nói đến những cố gắng nỗ lực trong công tác hậu cần của anh chị em trong cơ quan Hội. Tất cả đã góp vào bản thành tích chung của Hội, khẳng định chất lượng hoạt động của Hội Liên hiệp VHNT trong năm qua là một năm thành công vượt trội.


Chúng ta đang bước vào năm 2015 với nhiều sự kiện quan trọng. Năm nay là năm kỷ niệm 70 năm thành lập nước, 40 năm ngày thống nhất đất nước, … cũng là năm ta tiến hành đại hội Đảng từ cấp cơ sở tới cấp tỉnh. Một không khí thi đua sôi nổi trên khắp cả nước, trên toàn tỉnh để lập thành tích chào mừng các sự kiện sẽ diễn ra. Năm nay cũng là năm Hội ta tiến hành đại hội cấp Chi hội tiến tới đại hội đại biểu Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, nhiệm kỳ VI (2015 - 2020). Chắc chắn giới sáng tác chúng ta sẽ có những đóng góp xứng đáng vào không khí chung ấy.


Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” đang tạo ra một động lực phát triển mới cho đất nước nói chung, ngành văn hóa nói riêng.


Phía trước là một năm mới với những nhiệm vụ mới, những thuận lợi cùng với những khó khăn mới đòi hỏi ở mỗi chúng ta những cố gắng mới.
Nắm vững và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng sự hướng dẫn thực hiện của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, với những gì đã đạt được trong năm qua, nhất định năm mới chúng ta sẽ giành được nhiều thắng lợi mới./.

Tác giả bài viết: NGUYỄN LÀNH