KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LIÊN HIỆP VĂN HỌC NGHỆ THUẬT LONG AN ( 1/3/1982- 1/3/2012): 30 NĂM - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LIÊN HIỆP VĂN HỌC NGHỆ THUẬT LONG AN ( 1/3/1982- 1/3/2012): 30 NĂM - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG
Sau một thời gian dài chuẩn bị, trong đó có sự đóng góp rất tích cực của Nhà văn Khương Minh Ngọc ( lúc ấy ông là Trưởng Ban Văn nghệ địa phương thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam), ông đã tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy Long An cần thiết phải có tổ chức Hội Văn học Nghệ thuật địa phương. Nhằm tập hợp, quản lý đội ngũ văn nghệ sỹ ở địa phương vào tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp họat động tập trung hơn, chuyên nghiệp hơn để làm ra những tác phẩm văn học nghệ thuật ngày càng có giá trị chân – thiện – mỹ góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà trong quá trình đi lên xây dựng quê hương – đất nước theo định hướng của Đảng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của quần chúng nhân dân trong thời kỳ mới hội nhập và phát triển xã hội.

Với tinh thần ấy Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An đã ra Quyết định số 23 ngày 01 tháng 03 năm 1982 thành lập Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, gọi tắt là Hội Văn nghệ trên cơ sở hợp nhất hai Phân Hội Văn nghệ Kiến Tường và Long An thành Hội Văn nghệ tỉnh Long An. Kể từ đó đội ngũ Văn nghệ sỹ Long An đã có tổ chức riêng của mình và đi vào hoạt động ổn định cho đến ngày hôm nay.

NSNA Nguyễn Lành - Chủ tịch Hội LH - VHNT tỉnh trình bày báo cáo ( Ảnh: Hồng Tươi)


30 năm đã đi qua với nhiều kỷ niệm, vui có, chưa vui cũng có, nhưng trên hết là đội ngũ Văn nghệ sỹ long An đã từng bước cùng chung tay xây dựng ngôi nhà chung là “Hội Văn học Nghệ thuật” ngày càng vững chắc hơn, đẹp hơn và đặc biệt thông qua những hoạt động có hiệu quả của giới Văn nghệ sỹ trên nhiều lĩnh vực, nhiều chuyên ngành văn học nghệ thuật đã tạo được lòng tin đối với các cấp Chính quyền và sự chấp nhận của công chúng đã ngày càng khẳng định sự tồn tại của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần trên quê hương Long An là hết sức cần thiết và giới Văn nghệ sỹ tỉnh nhà luôn cố gắng phấn đấu, học hỏi để mãi xứng đáng là người Nghệ sỹ - Chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng.


Chuyện kể rằng những ngày đầu thành lập Hội, tuy mới hơn chục cán bộ từ Ty Văn hóa Long An chuyển sang nhưng rất vui và bận rộn lo toan nhiều việc (vì mới được ra riêng từ cái nôi phòng văn nghệ thuộc Ty Văn hóa tỉnh). Lúc ấy có Ban Chấp hành lâm thời của Hội gồm 9 người, do Nhà văn Khương Minh Ngọc làm Hội trưởng kiêm Tổng thư ký Hội. Lúc ấy mọi việc đều tập trung vào Thường trực và Văn phòng Hội lo chung cho toàn bộ hoạt động Hội – nhiều việc nhưng anh chị em đều vui, đoàn kết cùng nhau thực hiện nên mọi hoạt động đều suông sẻ, hiệu quả.


Sau 8 năm lâm thời, đến năm 1990, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho phép Hội được tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ I (1990 – 1995). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành mới gồm 9 đồng chí và Nghệ sỹ nhiếp ảnh Phạm Kiệt được bầu làm Tổng thư ký Hội.


Nhiệm kỳ I là nhiệm kỳ tập hợp, củng cố lực lượng hội viên và bước đầu đi vào hoạt động với các chuyên ngành như: Văn học, nhiếp ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu khá đa dạng  đã tạo được phong trào sáng tác ở các chuyên ngành trên, bước đầu khẳng định được vai trò của người Văn nghệ sỹ trong cuộc sống.


Nhiệm kỳ II (1995 – 2000) Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 15 đ/c, Nhạc sỹ Nguyễn Vũ được bầu làm Chủ tịch Hội kiêm nhiệm. Nhiệm kỳ II là nhiệm kỳ Hội có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng hội viên cũng như phát triển mạnh mẽ về phong trào sáng tác, có thêm các chuyên ngành như: Văn nghệ dân gian, điện ảnh – truyền hình, Kiến trúc sư đã được thành lập và đi vào hoạt động chuyên sâu hơn, nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật được định hình và đạt được những giải thưởng của khu vực cũng như của toàn quốc.


Đến năm 1997, nhạc sỹ Nguyễn Vũ nghỉ bệnh, nhạc sỹ Trịnh Hùng lúc đó là Phó Chủ tịch thường trực được bầu làm Chủ tịch Hội thay nhạc sỹ Nguyễn Vũ cho đến hết nhiệm kỳ II.


Nhiệm kỳ III (2000 – 2005) Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 15 đ/c, Nhạc sỹ Trịnh Hùng được bầu làm Chủ tịch Hội. Nhiệm kỳ III là nhiệm kỳ Hội đã đi vào ổn định về tổ chức nhân sự, lúc đó Hội có trên 250 hội viên, Hội hoạt động khá đều tay ở tất cả 8 chuyên ngành cùng với sự ổn định về bộ máy tạp chí Văn nghệ Long An ra đều hàng tháng với sự góp mặt của nhiều cây viết trong và ngoài tỉnh đã góp thêm sự phong phú, đa dạng trong mọi hoạt động Hội nói chung và của từng chuyên ngành nói riêng. Nhiều giải thưởng từ cấp tỉnh, cấp khu vực, toàn quốc và Quốc tế đã nói lên hoạt động có hiệu quả của nhiệm kỳ này.


Nhiệm kỳ IV ( 2005 – 2010) Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 13 đ/c, Nhạc sỹ Trịnh hùng được bầu làm Chủ tịch Hội. Nhiệm Kỳ IV phát huy những thành quả đã đạt được ở những nhiệm kỳ trước để tiếp tục đưa hoạt động Hội vào nề nếp hơn, chuyên nghiệp hơn trong mọi lĩnh vực văn học nghệ thuật. Các Chi hội chuyên ngành đã trưởng thành, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động hội, đạt nhiều giải thưởng xứng tầm với sự mong mỏi của các cấp lãnh đạo cũng như của toàn Hội. Nổi trội có giải thưởng: 1 trong 100 bài thơ hay nhất Thế kỷ 20 do nhà xuất bản Giáo dục và trung tâm Văn hóa Doanh nhân tổ chức bình chọn của Nhà thơ Đinh Thị Thu Vân với  bài thơ: “Một ngày ta ngoái lại” được công bố trong đêm thơ Nguyên Tiêu tổ chức tại Quốc Tử Giám - Hà Nội. Giải thưởng 1 trong 280 bức ảnh nghệ thuật đẹp nhất thế kỷ 20 do Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam và Bộ Văn hóa Thông tin bình chọn của Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Lành với bức ảnh “Má Hai anh hùng”.


Đến tháng 2/2008, nhạc sỹ Trịnh Hùng nghỉ hưu, Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Lành lúc đó là Phó Chủ tịch thường trực được bầu làm Chủ tịch Hội thay nhạc sỹ Trịnh Hùng cho đến hết nhiệm kỳ IV.

Các đồng chí lãnh đạo trung ương và lãnh đạo địa phương tham dự buổi lễ ( Ảnh: Hồng Tươi)

Nhiệm kỳ V (2010 – 2015) Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm: 15 đồng chí, Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Lành được bầu làm Chủ tịch Hội cho đến nay. Nhiệm kỳ V, tiếp tục phát huy những kết quả mà các nhiệm kỳ trước đã đạt được để góp phần đưa sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh nhà luôn phát triển, tiếp tục thực hiện những công việc mà các nhiệm kỳ trước thực hiện còn dang dở, trong đó đặc biệt là phải sớm hoàn thiện đề án khả thi nhằm thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị được đi vào cuộc sống nói chung, trong đó có phần quan trọng đối với hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật và cuộc sống của giới Văn nghệ sỹ.

NSNA Nguyễn Lành, Chủ tịch Hội LH - VHNT tỉnh tặng hoa Giáo sư, nhạc sĩ Ca Lê Thuần, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam (Ảnh: Hồng Tươi)

Điều đáng tự hào là sau 30 năm ra đời và đi vào hoạt động ổn định cho đến ngày hôm nay, đội ngũ những người làm công tác văn học nghệ thuật tỉnh nhà luôn phát triển cả về chất và lượng, từ hơn chục hội viên lúc mới thành lập năm 1982, hiện nay toàn Hội có trên 300 hội viên thuộc 8 chuyên ngành văn học nghệ thuật, trong đó có 102 hội viên thuộc các chuyên ngành văn học nghệ thuật Việt Nam, có 82 hội viên được tặng giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Thông, có 98 hội viên được Ủy Ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam”.

Giáo sư, nhạc sĩ Ca Lê Thuần, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng kỷ niệm chương ông Trần Minh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh và ông Phạm Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Nội vụ Long An


Những con số trên đã nói lên sự trưởng thành của hoạt động Hội trong 30 năm qua và cũng là sự tự khẳng định vai trò của người Nghệ sỹ - Chiến sỹ trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng.
30 năm đã đi qua, 30 năm với biết bao kỷ niệm vui và chưa vui đối với một tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp như Hội của chúng ta. Nhìn lại chặng đường 30 năm với niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước cùng với sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cơ quan Ban Ngành có liên quan, đội ngũ Văn nghệ sỹ tỉnh nhà hơn bao giờ hết luôn chân thành cảm ơn về sự quan tâm của Đảng, của các cấp Chính quyền, các ngành trong và ngoài tỉnh luôn ủng hộ đối với anh chị em Văn nghệ sỹ Long An, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Văn nghệ sỹ có điều kiện tốt nhất để làm nghề, thực hiện sứ mệnh cao cả của người Văn nghệ sỹ là sáng tạo ra nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị tư tưởng tốt, có giá trị phản ánh hiện thực cuộc sống một cách sâu sắc và có giá trị thẩm mỹ cao, góp phần vào việc hưởng thụ văn hóa, văn nghệ trên quê hương Long An của chúng ta ngày càng thêm khởi sắc.

Các đồng chí lãnh đạo xem triển lãm ( Ảnh: Hồng Tươi)


Chuyện của 30 năm còn dài, nói hoài, viết hoài cũng không thể nào đầy đủ hết. Nhân đây tôi chỉ mong muốn anh chị em Văn nghệ sỹ tỉnh nhà hãy cùng nhau phát huy tốt những gì mà 30 năm qua các thế hệ Văn nghệ sỹ đi trước đã làm nên. Thế hệ trẻ chúng ta ngày hôm nay phải biết giữ gìn và cố gắng học hỏi để làm tốt hơn, đưa sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh nhà đi lên góp phần xây dựng quê hương Long An ngày càng thêm giàu đẹp.Thông qua chuyện kể 30 năm hoạt động của Hội, với sức trẻ, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tôi tin Hội của chúng ta sẽ làm được những điều như đã nói ở trên.

Tác giả bài viết: Nguyễn Lành