18 tác giả đạt giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Thông

Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND chụp ảnh cùng với văn nghệ sĩ đạt giải. Ảnh: Nguyễn Hữu Phương

Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND chụp ảnh cùng với văn nghệ sĩ đạt giải. Ảnh: Nguyễn Hữu Phương

Chiều ngày 07/12/2009 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh đã diễn ra lễ trao giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Thông lần III. Phó Bí thư Tỉnh ủy -Mai Văn Chính, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh –Trần Hữu Phước, cùng đại diện các Sở, ngành đã đến dự.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Thông được thành lập và thực hiện đầu tiên vào năm 2000 để nhìn nhận, tôn vinh công lao đóng góp của các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh đối với đất nước, con người Long An trong thời gian qua. Giải thưởng mang tên Danh nhân văn hóa Nguyễn Thông nhằm tôn vinh và học tập gương sáng của người con ưu tú đất Long An đã có nhiều đóng góp cho dân tộc vào nửa cuối thế kỷ XIX. Giải thưởng được xét và trao 4 năm 1 lần.

Năm 2009, có 61 tác phẩm của 21 tác giả gởi về tham dự với 8 chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Mỹ thuật, Điện ảnh truyền hình, Kiến trúc, Văn nghệ dân gian và Nhiếp ảnh. Có 18 tác giả được trao giải trong 8 chuyên ngành như trên. Giải thưởng chuyên ngành Kiến trúc thuộc về Kiến trúc sư Huỳnh Duy Hải, Kiến trúc sư Đặng Thị Thúy Hà, giải thưởng chuyên ngành Mỹ thuật thuộc về nghệ nhân Võ Văn Thôi và họa sĩ Lê Thanh Tùng; giải thưởng chuyên ngành Âm nhạc thuộc về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Trương Quang Lục, nhạc sĩ Hoàng Tuyên; giải chuyên ngành Nhiếp ảnh thuộc về nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Kiệt, Tân Tiến, Hiếu Nghĩa; chuyên ngành Điện ảnh truyền hình thuộc về tác giả Trần Quốc Sỹ, Nguyễn Nhân; giải chuyên ngành Văn nghệ dân gian thuộc về nhà nghiên cứu văn hóa Trần Kỳ Đức, Nguyễn Văn Thiện; giải thưởng chuyên ngành Văn học thuộc về nhà thơ Trần Ngọc Hưởng và nhà nghiên cứu lý luận phê bình Tiến sĩ Phan Văn Tường; giải dành cho chuyên ngành Sân khấu của tác giả Nguyễn Kiến Đức và Phương Nhựt.

Đến dự buổi lễ trao thưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Hữu Phước đã chúc mừng các văn nghệ sĩ đạt giải. Ông nhấn mạnh, trên cơ sở những tác giả và tác phẩm đạt giải Nguyễn Thông, Hội LH VHNT có trách nhiệm phối hợp với Sở giáo dục và đào tạo thực hiện tốt chương trình đưa văn học Long An vào giảng dạy tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh theo chủ trương của Bộ GD-ĐT.