Thương tiếc người nghệ sĩ tài hoa

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hữu Lộc qua đời vào lúc 15h30, ngày 4/11/2019, tại Bệnh viện Đa khoa Long An do bệnh nhồi máu cơ tim. Lễ viếng NSƯT Hữu Lộc bắt đầu vào ngày 5/11/2019, tại nhà riêng, số 382/14 đường Hưng Phú, quận 8, TP.HCM. Sự ra đi của NSƯT Hữu Lộc để lại niềm tiếc thương trong lòng những người nghệ sĩ và khán giả mộ điệu.
NSƯT Hữu Lộc luôn khát khao cống hiến cho nghệ thuật cải lương
NSƯT Hữu Lộc tên thật là Võ Phú Hữu, sinh ra và lớn lên tại Cần Thơ. Bằng niềm đam mê cháy bỏng với bộ môn cải lương, năm 16 tuổi, NS Hữu Lộc rời quê lên Sài Gòn theo chân các đoàn hát đi biểu diễn. Là người sở hữu giọng ca ngọt ngào, đầm ấm cùng với ngoại hình sáng sân khấu, ông nhanh chóng trở thành kép chánh trên các sân khấu: Thanh Minh – Thanh Nga, Bạch Tuyết, Hương Hoa,…

Những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp của NS Hữu Lộc là khoảng thời gian gắn bó với Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An. Với vai trò Phó đoàn rồi Trưởng đoàn, NSƯT Hữu Lộc cùng các NS trẻ, vừa thực hiện đam mê, vừa xây dựng sân khấu cải lương. Ông chủ trương tuyển chọn diễn viên trẻ từ các phong trào văn nghệ quần chúng làm hạt nhân kế thừa. Chính vì thế, NS Hữu Lộc bắt tay vào công tác đào tạo diễn viên trẻ tại chỗ trở thành lực lượng nòng cốt như: NSƯT Hồ Ngọc Trinh, NSƯT Nguyên Tâm, NS Tấn Hùng, Vương Tuấn, Vương Sang, Ngân Cường,…

NS Hữu Lộc là người hỗ trợ, trực tiếp dàn dựng các vở diễn ăn khách và chắp cánh cho nhiều diễn viên đoạt giải thưởng cao như: Hoàng tử và tên ăn mày, Hãy yêu nhau thật lòng, Ánh sáng phù du, Giọt đắng, Người đánh rơi hạnh phúc, Sau cơn mê, Chỉ còn là kỷ niệm,...

Ông cũng là người đẩy mạnh hoạt động giao lưu trao đổi nghệ thuật cùng các tỉnh bạn với hình thức tổ chức trại sáng tác 2 năm/lần; Đồng thời, mời các đạo diễn bậc nhất ở phía Nam về xây dựng vở diễn: NSND Huỳnh Nga, NSND Trần Ngọc Giàu,  NSƯT Thành Trí, NSƯT Hoa Hạ, Lê Văn Tỉnh,.... Qua đó, từng bước xây dựng sân khấu cải lương Long An phong phú, màu sắc, thu hút khán giả mộ điệu không chỉ trong tỉnh mà còn khắp các tỉnh miền Tây.

Những năm gần đây, NSƯT Hữu Lộc gắn bó với HTV, thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, như: Chuông vàng vọng cổ, Ngân mãi chuông vàng,… Ông còn là vị giám khảo quen thuộc của vòng sơ tuyển cuộc thi Chuông vàng vọng cổ. 

Sinh thời, NSƯT Hữu Lộc luôn sẵn sàng truyền lửa nghề, chắp cánh ước mơ cho những NS trẻ. Vậy nên, khi hay tin ông qua đời nhiều NS đã bày tỏ sự tiếc nuối, nhớ thương. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh – Biện Hữu Hùng Dũng chia sẻ: “Thương tiếc một người NS tài hoa, gạo cội của sân khấu cải lương cả nước nói chung và Long An nói riêng. Những đóng góp của anh cho sân khấu cải lương Long An rất to lớn. Chúng tôi mãi mãi xem những thành quả của anh là bài học quý báu để tiếp tục phát huy và cống hiến cho nghệ thuật sân khấu tỉnh nhà”.

Với những anh em thân thiết hay đồng nghiệp cùng thế hệ, NSƯT Hữu Lộc là một người có nhiều tâm huyết với bộ môn nghệ thuật cải lương và vô cùng có trách nhiệm với nghề. Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tỉnh Long An - Soạn giả Nguyễn Minh Tuấn bày tỏ: “Dẫu biết cuộc sống là vô thường, “sinh lão bệnh tử” là quy luật của đời người nhưng tôi vẫn thấy xót xa, tiếc thương người NS dành cả đời gắn bó với sân khấu cải lương. Hay tin anh mất, tôi rất xúc động. Vĩnh biệt một người NS tài năng luôn được công chúng và đồng nghiệp yêu mến”.

Suốt những năm tháng gắn bó với sân khấu cải lương, NSƯT Hữu Lộc đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong những vai diễn, vở diễn. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc nuối lớn trong lòng những người NS và khán giả mộ điệu. Tin rằng với những đóng góp cho sân khấu cải lương, NSƯT Hữu Lộc vẫn luôn sống mãi trong lòng công chúng. Và với một trái tim luôn khát khao cống hiến cho nghệ thuật thì “thác là thể phách, còn là tinh anh”.

Nghệ sĩ ưu tú Hữu Lộc qua đời vào lúc 15h30, ngày 4/11/2019, hưởng thọ 72 tuổi. Linh cữu nghệ sĩ Hữu Lộc được quàn tại nhà riêng, số 382/14 đường Hưng Phú, quận 8, TP.HCM. Lễ viếng bắt đầu ngày 5/11/2019. Lễ động quan lúc 13h00, ngày 8/11/2019, hỏa táng tại Thốt Nốt, Cần Thơ./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Hương

Nguồn tin: baolongan.vn