Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 22 tại Hậu Giang

(TN&MT) - Sáng 28/8/2017, chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam (MTVN), tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 22 tại Hậu Giang.
Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 22 tại Hậu Giang

Triển lãm này do Hội MTVN phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang kết hợp với Hội tổ chức trưng bày 200 tác phẩm mỹ thuật của 181 tác giả (hội viên Hội MTVN được gởi tối đa 2 tác phẩm, mỗi hội viên Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) địa phương trong khu vực ĐBSCL một tác phẩm. Những tác phẩm được triển lãm phong phú về thể loại như hội họa, đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng; riêng về hội họa, sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như: sơn dầu, lụa, sơn acrylic, bột màu, khắc gỗ... tập trung vào đề tài xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phản ánh cuộc sống của nhân dân.

Hội MTVN đã trao 9 giải thưởng cho những hội viên của Hội (không có giải A, 2 giải B, 1 giải C, 6 khuyến khích), trong đó:

2 Giải B: Tác phẩm "Mắt huyền" (lụa) của họa sĩ Tạ Thị Ánh Hồng (tỉnh Vĩnh Long); "Về đích" (gỗ) của họa sĩ Nguyễn Hữu Thiện (tỉnh Bến Tre)

Ban tổ chức triển lãm cũng đã trao 13 giải thưởng gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải khuyến khích cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT tỉnh, thành trong khu vực, trong đó:

- Giải Nhất: Tác phẩm "Thời đại số" (sơn mài) của họa sĩ Trần Thị Ngọc Hưởng (tỉnh Long An)

- 2 Giải Nhì: Tác phẩm "Sống (sơn dầu)" của họa sĩ Trần Nguyên Đán (tỉnh Trà Vinh); "Đời thường" (lụa) của họa sĩ Lê Thị Xuân Hiếu (tỉnh Bến Tre).


 

Điều đáng chú ý trong Triển lãm Mỹ thuật lần này là có một số nữ họa sĩ tham gia và một số tác phẩm của các cô đã có mặt trong 2 bộ giải nêu trên.

Bên cạnh việc tuyển chọn, chấm giải cho 2 bộ giải của Hội MTVN và khu vực ĐBSCL, Hội đồng nghệ thuật Hội MTVN còn được mời chấm giải cho các tác phẩm mỹ thuật của 2 tỉnh Hậu Giang và Bạc Liêu.

Được biết, hàng năm Hội MTVN đều có kế hoạch phối hợp với các Hội VHNT trong cả nước tổ chức Triển lãm Mỹ thuật theo 8 khu vực nhằm đẩy mạnh phong trào sáng tác mỹ thuật ở các địa phương, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị vừa góp phần đưa tác phẩm mỹ thuật đến với công chúng.




 

Riêng ở ĐBSCL, lần triển lãm thứ 22 này là lần đầu tiên do tỉnh Hậu Giang đăng cai (các tỉnh khác trong khu vực đều đã tổ chức ít nhất là một lần trong những năm trước). Triển lãm mỹ thuật có đặc thù riêng là rất "kén" nơi triển lãm do tác phẩm thường cồng kềnh, dễ hỏng, vỡ..., cần có không gian rộng rãi bảo đảm về độ ẩm, đủ ánh sáng, tránh được nắng mưa... Đa số các địa phương trong khu vực ĐBSCL đều chưa có nơi trưng bày, triển lãm cố định. Để có nơi triển lãm bảo đảm các điều kiện nêu trên đồng thời thuận lợi cho nhân dân đến xem, ban tổ chức cuộc triển lãm lần này đã quyết định chọn Trung tâm hội nghị tỉnh Hậu Giang làm nơi triển lãm.

Sau lễ khai mạc, Triển lãm phục vụ người xem từ nay cho đến những ngày nghỉ lễ Quốc khánh và sẽ kết thúc vào ngày 4/9/2017.

 

 

Tác giả bài viết: Thanh Chí

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn