Cảm nhận của một hội viên Hội Kiến trúc sư

Cảm nhận của một hội viên Hội Kiến trúc sư
Tôi là một thành viên mới của ngôi nhà chung, ngôi nhà Hội Kiến trúc sư Long An,được kết nạp vào đúng dịp tổ chức Đại hội Kiến trúc sư Long An lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 ngày 31/10/2014 vừa qua.

Vẫn còn nhiều bỡ ngỡ khi chính thức tham gia vào Hội. Với tài năng của những lớp đàn anh kiến trúc sư đi trước, đã để lại nhiều công trình ghi lại lịch sử truyền thống hào hùng của tỉnh Long An, từ Công viên tượng đài Long An “Trung dũng, kiên cường toàn dân đánh giặc”, Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo,…

Đến những công trình công cộng như Sân vận động, Nhà thi đấu thể thao, Đài truyền hình, Nhà thiếu nhi tỉnh Long An,Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh,…và biết bao những công trình khác ở khắp các vùng nông thôn, đô thị trong tỉnh.


Là một chuyên viên, công tác tại phòng Kiến trúc quy hoạch trực thuộc Sở Xây dựng.  Không như các kiến trúc sư đang hành nghề thiết kế, tên tuổi được lưu danh với từng tác phẩm, từng công trình.Công việc của tôi, ví như công việc một người đứng ở hậu trường của một “vở diễn đô thị”, hướng dẫn, hỗ trợ về mặt pháp lý cho các kiến trúc sư thiết kế hoàn thành tốt “vai diễn” của mình. Công việc này có vẻ khô khan, đặc mùi “pháp lý”, chỉ được cô đọng lại trong những khuôn khổ, nguyên tắc cố định nhưng đối với tôi đây là một công việc cũng không kém phần thú vị so với các kiến trúc sư thiết kế, được trải nghiệm, học hỏi rất nhiều thông qua việc tham gia thẩm định các đồ án quy hoạch tại nhiều địa phương trong tỉnh. Với sự thể hiện thiết kế, tổ chức quy hoạch của các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước, tôi được nhìn thấy rõ sự thay da, đổi thịt từng ngày trên mảnh đất quê hương thân yêu,con sông Vàm Cỏ Tây chảy qua thành phố Tân An một thời không chỉ có “những mái chèo, tấm lưới, cây dầm”, giờ đã sắp khoác lên mình “tấm áo mới” đô thị hiện đại, văn minh khi những đồ án quy hoạch đang dần trở thành hiện thực.


Bên cạnh, việc định hướng hình thành những đô thị mới, khu – cụm công nghiệp trong tương lai,…vẫn còn đó “bức tranh” của những bất cập, vướng mắc mà các doanh nghiệp, chủ đầu tư phải đối mặt trong thời buổi kinh tế khó khăn này, nhất là khi thị trường bất động sản chưa tan “băng”.
Trong nhiệm kỳ mới này (2015 – 2020), 5 năm không phải là khoảng thời gian dài đối với tuổi đời của một đô thị nhưng cũng không là ngắn đối với tuổi đời, tuổi nghề của mỗi chúng tôi. Do đó, sự nỗ lực của mỗi kiến trúc sư chúng tôi dù ít hay nhiều cũng đóng góp cho nền kiến trúc tỉnh nhà ngày một phát triển hơn. Với những tiêu chí trong nhiệm kỳ mới này là hướng đến một nền kiến trúc mang đậm tính thời đại, một nền kiến trúc xanh, kiến trúc bền vững của hội nhập nhưng trên hết vẫn giữ được bản sắc dân tộc, thân thiện và gần gũi với con người, với thiên nhiên. Đó là trọng trách, là tâm huyết và là định hướng cho nguồn cảm hứng của mỗi kiến trúc sư thiết kế và làm công tác quản lý như chúng tôi./.

Tác giả bài viết: KTS Lê Thị Ngọc Thủy