TỪ LỜI DI CHÚC THIÊNG LIÊNG

TỪ LỜI DI CHÚC THIÊNG LIÊNG
Giải A- Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Lý năm căn

Từng trang di chúc còn đây.
Ngàn lời thương Bác gởi cho mai sau.
Lấp lánh như trăng như sao.
Dù bao tháng năm không phai nhạt.
Hồn thiêng sông núi còn vang.
Dựng xây Tổ quốc Việt Nam. Sáng mãi ngàn năm. Cho bác thỏa lòng.

 

Vọng cổ

1. Bác kính yêu ơi suốt cả một đời bác đã hy sinh cho dân cho nước. Trước lúc đi xa Bác vẫn trăn trở khôn nguôi cho hạnh phúc của muôn … người. Trang di chúc thiêng liêng thắm vào tim con từng chữ từng lời. Lời Bác dặn hay là lời non nước, lay động lòng người chan chứa nghĩa nhân. Bác quên mình chỉ nghĩ đến nhân dân. Từ em bé cụ già đến những người cùng khổ. Ôi tình người ôm trọn cả non sông, Bác tha thiết dặn dò trong từng câu di chúc.
2. Bác gửi lại đồng bào muôn vàn tình thương mến, vì bóng nhân dân luôn trong trái tim Người. Không lúc nào quên dù vật đổi sao dời. Đã vào tuổi lớp người xưa nay hiếm. Bác vẫn miệt mài chuyện nước chuyện dân. Với Đảng, đồng bào cùng bạn bè anh em, Bác chỉ tiếc mình không được phục vụ lâu hơn nữa. Tấm lòng Bác ấm nồng hơn ngọn lửa, suốt cả cuộc đời ta không thể nào quên.

Ngâm thơ
Từ lời di chúc thiêng liêng
Toàn dân toàn Đảng vâng theo lời Người
Dựng xây Tổ quốc đẹp ngời
Xứng tầm cao mới đất trời Việt Nam

Vọng cổ

5. Chúng con đã giành lại toàn vẹn non sông đúng như lời Bác dặn. Tiếp bước dựng xây dẫu khó khăn gian khổ, dù bão tố phong ba quyết không ngã tay … chèo. Đưa đất nước đi lên thoát cảnh đói nghèo. Làm cách mạng, Bác chỉ có một ước mơ duy nhất, thấy đồng bào được áo ấm cơm no. Càng cháy bỏng trong lòng trước lúc bác đi xa, mong mõi ấy bác gửi trong từng câu di chúc. Ước mơ đó đang trở thành hiện thực, là ý Đảng, lòng dân xin Bác hãy yên lòng.
6. Bác đi xa khi non sông còn chia cắt, đồng bào miền Nam chưa được đón Bác vào thăm. Nhưng tấm lòng Người đối với Đảng với dân, luôn thôi thúc toàn dân cố gắng nhiều hơn nữa. Xây dựng lại quê hương ngày thêm to đẹp, như đóa hoa tươi thành kính dân Người.

Đọc trang di chúc bồi hồi
Từng lời Bác dặn muôn đời còn ghi
Gợi lên bao nổi nghĩ suy
Noi theo gương Bác trọn đời vì quê hương.

 

Tác giả bài viết: Võ Thanh Phong