Nhà báo Võ Văn Huy - Hành trình 23 năm làm báo

Nhà báo Võ Văn Huy cho rằng, vốn quý nhất anh có được trong suốt hành trình làm báo là những người bạn từng là nhân vật trong tác phẩm của anh và đồng nghiệp.

Người bạn vong niên


Nhắc đến những người bạn trong quá trình tác nghiệp, nhà báo Võ Văn Huy nhớ ngay đến một “lão nông” nhiều ý tưởng, tràn đầy năng lượng và là biểu tượng cho sự vươn lên của nông dân - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Bùi Hữu Nghĩa. Dù 20 năm kể từ khi nhà báo Võ Văn Huy có cơ hội gặp gỡ và làm phim về Anh hùng Lao động Bùi Hữu Nghĩa nhưng họ vẫn giữ mối quan hệ thân thiết. Thỉnh thoảng, trên những chuyến công tác, anh ghé thăm người bạn vong niên, cùng uống ly trà, trò chuyện, ôn lại những ngày anh cùng đồng nghiệp “đóng đô” ở nhà ông để làm bộ phim tài liệu Người kỹ sư không bằng.


Nhà báo Võ Văn Huy

Đó là những ngày nhà ông Nghĩa còn nằm trơ trọi giữa đồng bưng Đồng Tháp Mười, sáng chế thành công máy cắt xếp dãy được nông dân cả nước đón nhận. Lúc đó, anh Huy cùng đồng nghiệp là nhà báo Huỳnh Rước bắt tay vào thực hiện bộ phim tài liệu nói về người “kỹ sư” đặc biệt này. Đường đi vất vả, nhà báo Võ Văn Huy cùng đồng nghiệp ở lại nhà ông cho đến khi hoàn thành sản phẩm. Và chính những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc ấy giúp anh hiểu hơn về “lão nông” chân chất Bùi Hữu Nghĩa, thấy được hết sự cầu tiến, chịu khó và sự quyết tâm của người nông dân vùng Đồng Tháp Mười này. “Đó cũng là thời gian để người làm báo và nhân vật hiểu nhau hơn. Cũng nhờ vậy mà chúng tôi có cái nhìn toàn diện hơn về nhân vật của mình bởi họ không đơn thuần là nhân vật nữa mà là người bạn, người thân” - anh chia sẻ.

Hành trình của những niềm vui và vất vả

Và trong hành trình 23 năm làm báo, nhà báo Võ Văn Huy có không ít những người bạn, người thân như thế. Từ những ngày cuộc sống còn khó khăn, đường sá còn chưa hoàn thiện, nhà báo muốn đi công tác phải nhờ vào sự giúp đỡ của người dân địa phương. Sự giúp đỡ chân thành đó giúp nhà báo có thêm trải nghiệm, tư liệu và thêm nhiều người bạn. Anh Huy kể: “Một trong những chuyến đi đáng nhớ của tôi trong quãng đời làm báo chính là chuyến về Đồng Tháp Mười mùa lũ cùng nhà báo Diệp Vàm Cỏ, cùng thực hiện phim tài liệu Sống với lũ. Chúng tôi ở đó hơn 1 tuần và được địa phương, người dân giúp đỡ rất nhiều. Chính vì được cùng sống và cùng trải nghiệm với nhân vật mà sản phẩm chúng tôi làm ra trở nên chân thật và gần gũi”. Sự chân thật và gần gũi mang lại chiếc Huy chương Bạc Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc đầu tiên cho nhà báo Võ Văn Huy và nhà báo Diệp Vàm Cỏ.

Những năm sau đó, anh và đồng nghiệp còn đoạt thêm 2 Huy chương Bạc Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc khác cùng nhiều bằng khen. Mỗi tác phẩm là một lần trải nghiệm đầy thú vị và không ít vất vả của cả ekip cùng nhân vật mà trong một cuộc nói chuyện, một buổi ghi hình không thể nào truyền tải được. Nhà báo Võ Văn Huy nói: “Có những chi tiết rất đắt giá trong tác phẩm được phát hiện sau quá trình dài làm việc và trò chuyện cùng nhau. Nếu chỉ là một buổi sơ giao, tôi nghĩ sẽ rất khó tìm ra. Bản thân tôi nhiều lần gặp phải trường hợp đó, thật sự rất đáng tiếc”.

23 năm làm báo, nhà báo Võ Văn Huy có 3 tác phẩm đoạt 3 Huy chương Bạc Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc cùng nhiều tác phẩm khác./.

Trong suốt quá trình làm nghề, nhà báo Võ Văn Huy đoạt các giải thưởng  với các tác phẩm:

- Huy chương Bạc Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc năm 1996 với phim tài liệu “Sống với lũ”, đồng tác  giả với nhà báo Diệp Vàm Cỏ.

- Huy chương Bạc Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc năm 1999 với phim tài liệu “Người kỹ sư không bằng”, đồng tác giả với nhà báo Huỳnh Rước.

- Huy chương Bạc Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc năm 2000 với phim khoa giáo “Nghề nuôi trùn quế”, đồng tác giả với nhà báo Mỹ Thuật.

- Giải A giải Báo chí năm 2017 (thể loại ký sự truyền hình) do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh tổ chức với loạt Ký sự Trường Sa.

- Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Thông lần V-2017 (chuyên ngành Điện ảnh - Truyền hình).


Tác giả bài viết: Phương Phương

Nguồn tin: baolongan.vn