Thứ sáu 29/03/2024

NỘI DUNG CHÍNH

Bánh tét ngoại tôi

Tết này nữa là tám cái tết rồi tôi không còn được thưởng thức bánh tét của Ngoại. Đòn bánh tét mà lúc ba, bốn tuổi tôi “rinh” không nổi, đòn bánh tét ngoại gói to nhất xóm, mà nồi bánh tét tết nhà ngoại cũng to nhất xóm. To đến nổi mà ông ngoại đào cái hố để làm bếp nấu bánh, ba bốn đứa con nít tụi tôi chui xuống đó chơi “đám giỗ” thì đố ai mà tìm ra được.

Năm nào cũng vậy, hễ cứ tới 25, 26 tết là ngoại nhắc ba, mẹ tôi: “Đưa con Liên về trước cho nó gói bánh tét với má, rồi mùng một vợ chồng bây về sau nghe chưa.”. Nói thì nói vậy chứ tôi có phụ gì được cho ngoại đâu, chỉ ngồi coi ngoại gói thôi là ngoại vui rồi, tôi cũng không biết vì sao mà trong mấy đứa cháu ngoại cưng tôi nhất nhà, chắc là tại gia đình tôi ở xa ngoại quá, một năm tôi chỉ về với ngoại được hai lần, đó là dịp nghỉ hè và tết. Cứ đến tối 29 tết là cả nhà ngoại quây quần gói bánh tét. Nhìn ngoại bày nguyên liệu chuẩn bị cho nồi bánh tét tết mới thật là hấp dẫn. Nào là nếp, thịt mỡ, đậu xanh, …ngoại để theo thứ tự, gọn gàng. Đặc biệt bánh tét của ngoại gói bằng lá dứa đã được ngoại làm thành khuôn sẳn. Gói đòn bánh nào ngoại cũng nói: “Cho nếp vô nè, rồi tới đậu xanh, rồi cho miếng thịt mỡ vào, rồi thì lại cho một lớp đậu, nếp nữa, vỗ cho nó đều nè, gói lại.”. Rồi ngoại chuyền qua cho dì hai, dì út buộc thêm dây vào đòn bánh cho chặt. Mấy đòn bánh sau ngoại biểu tôi  nói lại giống như ngoại “để  ngoại gói cho nhanh coi nè”. Tôi nói y như ngoại không sai một chút nào, ngoại ghẹo: “Con nhỏ coi vậy mà thông minh bây, nó nghe ngoại nói có mười lần nó nhớ liền, nói lại y chang vậy hà”, ai cũng cười, tôi nghe vậy cũng khoái chí cười tủm tỉm.

Nhìn ngoại gói bánh tét đã thấy thèm, nhìn cách ngoại tét từng khoanh bánh bằng sợi dây gân là muốn ăn liền. Ngoại tét bánh ở nhà sau mà ở nhà trước đã nghe mùi thơm đặc trưng “bánh tét của ngoại”. Đến bây giờ tôi cũng không biết được ngoại có bí quyết gì mà bánh tét của ngoại có vị béo béo, bùi bùi mà không bánh tét nào có được. Gắp khoanh bánh tét kèm với miếng thịt kho tàu, thêm miếng củ kiệu nữa thì “ngất ngây hương vị ngày tết” liền. Tôi nhìn từng cặp bánh tét ngoại treo trên cái sào gỗ tôi hỏi ngoại: “ngoại gói bánh tét nhiều quá, ăn sao hết hả ngoại?”. Ngoại mắng yêu: “ vậy chớ ngày mai có người xin thêm cũng không còn đâu à nghen”. Nói vậy chớ năm nào ngoại không “gởi thêm cho ba con Liên hai đòn nữa, nó khoái ăn bánh tét lắm”. Không phải Ba khoái ăn bánh tét thôi đâu, mà bánh tét của ngoại Ba mới ăn nhiều, ăn hoài mà không ngán.

Ngoại mất vào ngày mùng 3 tết. Tết năm đó cả nhà túc trực bên giường bệnh của ngoại, ngoại yếu lắm rồi. Có ai để tâm đến việc đón tết đâu, cũng không ai nhớ đến nồi bánh tét của ngoại. Đúng ngày mùng 3 tết ngoại ra đi vĩnh viễn. Đã tám năm rồi, vậy mà tết năm nào mọi người cũng nhắc bánh tét của ngoại, mặc dù năm nào dì hai cũng thay ngoại gói bánh tét tết và cũng là để cúng trên bàn thờ trong ngày giỗ ngoại. Ăn bánh tét của dì hai mà ai cũng nói là bánh tét của ngoại, “dì hai gói bánh tét cũng ngon bằng chín phần của ngoại à nghen” – Ba tôi nói vậy. Dì hai cười vẻ như mãn nguyện lắm vì đã “nối nghiệp” được “bánh tét của ngoại”, truyền thống của gia đình mình cũng như truyền thống gói bánh tét của tất cả các gia đình miền Nam trong ngày tết cổ truyền.

K.Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 28


Hôm nayHôm nay : 1411

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 277595

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8424005