Thứ năm 18/04/2024

NỘI DUNG CHÍNH

CHI HỘI ÂM NHẠC MỘT NĂM NHÌN LẠI

CHI HỘI ÂM NHẠC MỘT NĂM NHÌN LẠI

CHI HỘI ÂM NHẠC MỘT NĂM NHÌN LẠI

Trong cơn gió giao mùa se se lạnh của một ngày mới,chậu mai vàng nở vội.Năm sắp hết rồi đây! Thêm một tuổi với nhiều hy vọng nhưng cũng không ít lo âu trong mỗi con người.Thời gian qua mình đã làm được những gì, có đúng và hay chưa? Hoạt động của chi hội âm nhạc năm qua ra sao, có hiệu quả và phong phú không?Phải thật khách quan nhìn lại để đóng góp những gì còn thiếu sót để khắc phục và phát huy những ưu điểm trong năm qua.

Chi hội Âm nhạc có 42 hội viên,trong đó : sáng tác 20,biểu diễn 22-có 09 hội viên TW (âm nhạc 07-múa 02).Các hội viên cư trú và công tác trên khắp địa bàn trong tỉnh.Đây cũng vừa là thuận lợi và cũng vừa là khó khăn trong hoạt động của chi hội.

 

Năm qua,hoạt động của chi hội rất phong phú và đầy màu sắc hơn năm 2013.Ưu điểm đầu tiên là đã tổ chức được một đêm giao lưu văn nghệ “giai điệu bạn bè”.Các ca khúc trong chương trình hầu hết là của các nhạc sĩ Long An .Đặc biệt có một số ca khúc của các thành viên CLB Sáng tác âm nhạc ,đã mang lại nhiều màu sắc mới lạ và bất ngờ.Kèm theo đó là một CD gồm các ca khúc “cây nhà ,lá vườn” với nhiều nội dung phong phú như:về biển ,đảo quê hương,tình bạn, tình yêu tuổi trẻ v.v..Bên cạnh đó ,các hội viên còn tích cực tham gia các trại sáng tác, các cuộc hội thi do TW và khu vực ĐBSCL tổ chức .

 

Về câu lạc bộ sáng tác âm nhạc,năm qua vẫn hoạt động tích cực và sinh hoạt đều đặn.Đã có 18 ca khúc mới,tuy chưa hay,chưa có sự đột phá nào trong số đó,nhưng đây cũng là một tín hiệu vui về đội ngũ kế thừa trong sáng tác ca khúc của tỉnh nhà. Bởi “tre chưa già,mà măng đã mọc”, báo hiệu những mùa bội thu sắp tới.

 

Từ trước đến nay, sáng tác ca khúc là một hoạt động chủ yếu ,là  “xương sống” của chi hội âm nhạc, nhằm phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị ,và thỏa mãn nhu cầu thưởng thức âm nhạc của quần chúng. Chính vì thế,lãnh đạo Hội và chi hội luôn quan tâm đến lĩnh vực nầy.Tuy nhiên,”lực bất tòng tâm” ,do nguồn kinh phí có hạn (dù đã có một số ít kinh phí cho việc đầu tư kích thích sáng tạo hằng năm ),việc xã hội hóa hoạt động chưa hiệu quả.Vì thế “đầu ra“ của tác phẩm bị hạn chế là điều khó tránh khỏi. Điều này đã dẫn đến việc quảng bá tác phẩm rộng rãi đến công  chúng bằng nhiều phương  thức ,chưa đủ và hiệu ứng chưa cao . Bên cạnh đó,yếu tố con người cũng không kém phần quan trọng .Với số lượng hội viên Hội nhạc sĩ VN 07 người-01 bệnh nặng -03 thuộc khối biểu diễn-03 sáng tác ca khúc, là quá ít .Trong đó có người sắp chạm ngưỡng “xưa nay hiếm“. Vì vậy cần chú trọng công tác phát triển hội viên chi hội và hội viên Hội nhạc sĩ VN với nhiều hình thức :động viên ,khích lệ, bồi dưỡng chuyên môn và giới thiệu kết nạp .Việc phát triển hội viên nhạc sĩ VN mấy năm gần đây hình như bị chựng lại, dù các tác phẩm mới vẫn đều đặn “ra lò“ và luôn đáp ứng được yêu cầu  phục vụ chính trị ,mang tính thời sự nóng bỏng.Vậy nguyên nhân do đâu ?

 

Riêng việc phát triển hội viên chi hội âm nhạc trong lĩnh vực sáng tác đã có cơ sở và nền tảng để kết nạp, thông qua việc tuyển chọn các thành viên câu lạc bộ sáng tác .Đây là một hướng đi đúng của chi hội. Chính vì thế trong năm qua, việc sáng tác ca khúc có phần sôi nổi hơn mọi năm,tuy chưa “bay cao,bay xa“ như chúng ta vẫn thường nói .

 

Tôi nghĩ là người trong cuộc sẽ nói ít đi những điều đã làm được ,mà nghiêng về những thiếu sót còn tồn tại. Với những ý kiến chân thành, tôi hy vọng BCH Chi hội Âm nhạc sẽ có những giải pháp để khắc phục ,rút kinh nghiệm làm tốt hơn trong thời gian tới .

 

Đỗ Thanh Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Website này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Không có gì để nói

Rất xấu

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 6516

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 179863

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8637964